Hải cảnh Trung Quốc quấy rối, xịt vòi rồng vào tàu Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục có một diễn biến mới đáng chú ý khi phía Philippines cáo buộc tàu hải cảnh của Trung Quốc chặn đầu, xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Manila.

Lâu nay, những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông luôn là chủ đề nóng, đồng thời là mối quan ngại lớn của nhiều quốc gia nhỏ xung quanh. Với tiềm lực quân sự mạnh mẽ vượt trội, Bắc Kinh luôn "lấy thịt đè người", "cả vú lấp miệng em", khiến các quốc gia xung quanh nhiều lần chịu nạn.

Mới đây, hôm 5/8, một lần nữa Philippines lại phải đóng vai nạn nhân khi tàu tiếp tế đến bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) bị hải cảnh Trung Quốc quấy rối. Theo thông tin từ lực lượng chức năng Manila, trong lúc nhóm tàu Philippines tiếp cận bãi Cỏ Mây để làm nhiệm vụ tiếp tế cho thuỷ thủ đoàn trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện và dùng vòi rồng để cản đường.

Quân đội Philippines cũng ra một tuyên bố cho hay hải cảnh Trung Quốc đã "cản đường và xịt vòi rồng" vào tàu tiếp tế của họ.

Các quan chức cảnh sát biển và hải quân Philippines cho biết họ "lên án mạnh mẽ các hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc cũng như việc sử dụng vòi rồng bất hợp pháp chống lại tàu cảnh sát biển Philippines".

Theo đại tá Medel Aguilar, phát ngôn viên quân đội Philippines, do các hành động "thái quá và quyết liệt" từ phía Trung Quốc, tàu thứ hai của họ đã không thể thực hiện hoạt động tiếp tế, nhưng không cho biết có thủy thủ nào bị thương trong sự cố hay không.

"Chúng tôi kêu gọi hải cảnh và Quân ủy Trung ương Trung Quốc hành động thận trọng và có trách nhiệm để ngăn chặn những tính toán sai lầm và sự cố có thể đe dọa tính mạng người khác", đại tá Aguilar nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ, nước đồng minh theo hiệp ước với Philippines, cũng ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc, cho rằng chúng do lực lượng hải cảnh và dân quân biển thực hiện, đe dọa trực tiếp đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Quân đội Philippines triển khai một đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú trên tàu chiến BRP Sierra Madre và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hải cảnh Trung Quốc quấy rối, xịt vòi rồng vào tàu Philippines