83 ngư dân trở về sau 4 ngày gặp nạn trên biển, nói vòi rồng đánh chìm tàu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngư dân cả đêm không ngủ mong ngóng được trở về đất liền, gặp lại vợ con, người thân sau khi trải qua biến cố lớn trên biển.

Khoảng 14h ngày 20/10, tại Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, tàu 467 thuộc Quân chủng Hải quân tiến hành cập bờ đưa 83 ngư dân và hai thi thể ngư dân bị nạn trên biển lên bờ.

Thời khắc con tàu Hải quân cập cảng, những giọt nước mắt đã lăn dài trên đôi gò má sạm đen của các ngư dân, của người thân và cả bà con trong vùng tập trung từ rất sớm để đón những người vừa thoát nạn từ ngoài khơi trở về.

Tàu cứu hộ vừa neo vào chân cảng, ông Lương Văn Trọng - một trong số 54 ngư dân hành nghề trên tàu QNa 90129 TS bị lốc xoáy đánh chìm khiến 12 người mất tích, 2 thuyền viên tử vong, mượn điện thoại báo tin cho gia đình với vỏn vẹn một câu ngắn gọn: "Tôi về rồi, cả nhà yên tâm". Vừa tắt cuộc gọi, giọng của ông Trọng bỗng nghẹn nghẹn, gương mặt cũng trở nên đượm buồn khi gióng ánh nhìn về phía khơi xa, nơi 12 bạn thuyền của ông đang không rõ sống - chết.

Thuyền trưởng Lương Văn Viên (47 tuổi) là chủ tàu QNA 90129TS cho biết trên báo Pháp Luật, vào khoảng 19h45 ngày 16/10, có một cơn vòi rồng bất ngờ ập đến với sóng to gió lớn đã đánh chìm tàu cùng 54 thuyền viên. Sau đó các thuyền viên bấu víu vào các vật dụng như miếng gỗ, thùng xốp để nổi và bơi đến thuyền thúng.

Sau 30 phút, 40 người đã leo lên được bốn thuyền thúng và điểm danh phát hiện thiếu 14 người. Sau đó tàu QNA 90039TS của ông Lương Văn Cam đang ở gần đó phát hiện có sự cố đã lái thuyền đến điểm thuyền QNA 90129TS bị chìm đưa 40 người lên thuyền. Đồng thời, báo cho lực lượng chức năng đến ứng cứu.

"Cả cơ đồ, sự nghiệp mất hết rồi, giờ không biết phải làm sao để sống với biển nữa", ông Viên nói.

4 ngày qua, chị Tưng, vợ thuyền trưởng Lương Văn Viên, khóc bầm cả mắt khi hay tin con tàu của gia đình mình bị lốc xoáy đánh chìm dưới biển, nhiều bạn thuyền mất tích.

Có mặt tại Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3, chị Tưng hết đứng rồi lại ngồi, ánh mắt nhìn xa xăm về phía biển mong ngóng hình bóng chồng. Đến 14 giờ chiều ngày 20/10, tàu 467 của Quân chủng Hải quân cập bờ, đưa 78 ngư dân gặp nạn và 2 thi thể ngư dân trở về trong nỗi đau của gia đình các nạn nhân và những người có mặt. Khi nhìn thấy chồng vẫn còn sống, chị mới thở phào nhẹ nhõm.

Trong căn nhà nhỏ xập xệ ở làng chài xã Tam Giang, nằm bên quan tài chồng, chị Nguyễn Thị Thu Thủy ôm chặt 2 đứa con thơ dại. Chồng chị Thủy là ngư dân Lương Hùng Vương, 1 trong 2 nạn nhân tử vong sau vụ chìm tàu. Hay tin chồng tử nạn từ 4 ngày trước, nhưng người phụ nữ 35 tuổi này vẫn giấu kín, không cho 2 con nhỏ biết sự thật. Chính chị Thủy cũng tự động viên mình có thể đây chỉ là sự nhầm lẫn. Đến khi thi thể chồng được đưa từ tàu 467 lên bờ, chị Thủy đành chấp nhận một sự thật đau lòng.

“Mấy ngày rồi tôi suy sụp lắm nhưng cũng nuôi hy vọng mong manh rằng chồng tôi không nằm trong danh sách ngư dân tử vong hay mất tích, nhưng ai ngờ sự thật phũ phàng, đau đớn quá. Tôi và các con tôi buồn quá, xót xa quá không nói nên lời. Các con còn nhỏ thì thương nhớ ba, tôi không biết phải nói sao với tụi nhỏ bây giờ”, chị Thủy chia sẻ.

Dù đã thoát nạn trở về nhà nhưng các ngư dân vẫn lo lắng, cầu mong phép màu đưa 13 người mất tích còn lại về đất liền trong tình trạng khỏe mạnh.

Việt Nam Xã hội

83 ngư dân trở về sau 4 ngày gặp nạn trên biển, nói vòi rồng đánh chìm tàu