Có nên chải răng ngay sau khi ăn xong? Hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lúc ngủ dậy vào buổi sáng, chúng ta thường có cảm giác khô miệng. Nguyên nhân chủ yếu là do nước bọt trong miệng giảm bài tiết khi về đêm. Điều này sẽ làm suy yếu khả năng tự làm sạch của khoang miệng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Đây cũng chính là yếu tố khiến chúng ta bị hôi miệng vào buổi sáng.

Các nha sĩ khuyến nghị rằng để đảm bảo sức khoẻ răng miệng, bạn nên chải răng khoảng hai lần mỗi ngày. Ngoại trừ buổi sáng, thời điểm đánh răng thường diễn ra trước bữa ăn chính, thì những lần còn lại chủ yếu được thực hiện sau bữa ăn.

Tuy nhiên, một số người quen chải răng ngay khi vừa ăn xong. Họ cho rằng cách làm này giúp loại bỏ cặn thức ăn và cao răng, bảo vệ sức khoẻ răng miệng tốt hơn. Nhưng điều này có nên không?

Thực ra, độ pH trong miệng sẽ thay đổi sau khi ăn, việc đánh răng lúc này sẽ gây tổn hại cho răng.

Khi ăn, độ axit trong miệng giảm đi khiến men răng trở nên mềm, nếu đánh răng ngay sẽ bào mòn men răng nhanh hơn, dẫn đến ê buốt và tổn thương bề mặt răng.

Ngoài ra, nếu bạn ăn thực phẩm có tính axit (chủ yếu là các thực phẩm chua như chanh…), thì những chất có tính axit sẽ làm cho men răng mềm hơn, đánh răng vào thời điểm này sẽ khiến răng bị tổn thương nhiều hơn.

Vì vậy, trước khi chải răng, bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn để độ pH trong miệng trở lại bình thường.

Phương pháp tốt nhất là: Súc miệng ngay sau bữa ăn và chỉ đánh răng sau 10 đến 30 phút.

Làm thế nào để chải răng đúng cách?

Khi đánh răng, bạn nên sử dụng phương pháp đánh răng cổ điển thường được các nha sĩ khuyên dùng - Phương pháp Bass.

Cụ thể, bạn cầm cán bàn chải sao cho lông bàn chải hướng về phía chân răng và tạo thành góc 45 độ với bề mặt răng cần làm sạch, sau đó chải từ nướu (chân răng) đến đầu răng, qua lại 4-6 lần. Tư thế này đều áp dụng cho cả mặt trong và mặt ngoài của tất cả các răng.

Những răng nhai (răng hàm) còn lại, sau khi làm sạch mặt trong và mặt ngoài, bạn hướng lông bàn chải về phía bề mặt nhai của răng và chải theo chiều ngang 4-6 lần. Tổng thời gian bạn cần đánh răng nên vào khoảng 3 phút.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chải răng thôi vẫn chưa đủ, vì một lượng lớn vi khuẩn (trong đó một số có khả năng gây bệnh) vẫn còn tồn tại trên bề mặt lưỡi và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị hôi miệng.

Nói chung, không chỉ dừng lại ở chải răng, bạn nên nhớ chải lưỡi, để làm sạch những cặn thức ăn li ti còn sót lại, đồng thời loại bỏ vi khuẩn “tích tụ”, giữ cho miệng thơm tho và sạch sẽ. Hơn nữa, vệ sinh cẩn thận cũng có thể ngăn ngừa và điều trị các vấn đề răng miệng khác nhau như hôi miệng.

Làm thế nào để chải lưỡi?

Lựa chọn đầu tiên là dụng cụ cạo lưỡi. Nhìn thẳng vào gương, thè lưỡi ra, cầm chắc cạo lưỡi trong tay, bắt đầu ở một phần ba lưỡi và cạo nhẹ nhàng từ sau ra trước.

Chú ý không dùng lực quá mạnh, ngoài việc tránh buồn nôn, còn có thể tránh làm tổn thương lưỡi, mỗi lần cạo nhớ súc miệng bằng nước, mỗi lần chỉ cạo từ 2 đến 3 lần.

Ngoài dụng cụ cạo lưỡi, bạn có thể chọn bàn chải đánh răng mềm và đàn hồi, hoặc một số đầu bàn chải có bề mặt nhám ở mặt sau. Chải từ gốc lưỡi đến đầu lưỡi hơn 10 lần để làm sạch.

Tuy nhiên, đừng chải lưỡi quá mạnh, nếu không có thể làm tổn thương mô lưỡi. Ngoài ra, thành trong của miệng cũng dễ bị bỏ qua và cần được vệ sinh thường xuyên.

Theo Wang He - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Có nên chải răng ngay sau khi ăn xong? Hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách