Cuối cùng, NASA được tiếp cận nghiên cứu các mẫu đất mặt trăng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu do NASA tài trợ được đăng ký quyền truy cập vào các mẫu đất mặt trăng do sứ mệnh Hằng Nga 5 của Trung Quốc mang về.

Vào tháng 12 năm 2020, sứ mệnh mặt trăng Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã đưa trở lại Trái đất 1.731 gram đá và đất mặt trăng từ địa điểm thăm dò Oceanus Procellarum ở phía mặt gần của mặt trăng.

Gần đây, Trung Quốc đã cung cấp những mẫu đó cho các nhà nghiên cứu từ các nước khác. Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) hiện đang tổ chức đợt tiếp nhận đơn đăng ký thứ 7 để tiếp cận các mẫu mặt trăng của Hằng Nga-5, cơ hội sẽ mở cho đến ngày 22 tháng 12 năm nay.

NASA được phép tiếp cận mẫu vật mặt trăng

Giờ đây, trong một tuyên bố từ Hệ thống Đánh giá và Đánh giá Tích hợp Đề xuất và Gợi ý của NASA (NSPIRES), cơ quan vũ trụ này đã được Quốc hội cho phép để các nhà nghiên cứu do NASA tài trợ đăng ký quyền truy cập vào các mẫu do Hằng Nga-5 mang về.

"Các mẫu Hằng Nga-5 có nguồn gốc từ các vùng trên mặt trăng chưa được NASA lấy mẫu và được kỳ vọng sẽ cung cấp những hiểu biết khoa học mới có giá trị về lịch sử địa chất của mặt trăng, những hiểu biết mới về hệ thống Trái đất-mặt trăng và thông tin cần thiết khác cho kế hoạch thám hiểm mặt trăng trong tương lai của NASA", tuyên bố cho biết thêm. "Việc đăng ký mẫu sẽ đảm bảo rằng các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ có cơ hội nghiên cứu giống như các nhà khoa học trên khắp thế giới."

Người phát ngôn của NASA, Roxana Bardan, nói với Space.com rằng cổng ứng dụng CNSA đã mở vào ngày 6 tháng 11 và đóng cửa vào ngày 22 tháng 12. Các nhà nghiên cứu của NASA chỉ được chấp thuận gửi đơn đăng ký vào ngày 29 tháng 11.

Tuyên bố của NASA cho biết thêm, nếu đơn đăng ký của nhà nghiên cứu do NASA tài trợ được chọn, NASA sẽ được thông báo để được hướng dẫn về các bước tiếp theo. Bardan cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có thông tin về hướng dẫn sau lựa chọn sẽ bao gồm những gì”.

Trong tuyên bố của NSPIRES cho biết, Quốc hội Mỹ cho phép NASA nộp đơn nghiên cứu đá Mặt trăng do tàu Hằng Nga 5 mang về là ngoại lệ. Các lệnh cấm khác trong hoạt động song phương giữa NASA với Trung Quốc vẫn giữ nguyên.

Tu chính án Wolf

Có một đạo luật của Hoa Kỳ được gọi là Tu chính án Wolf (Wolf amendment) cấm hợp tác giữa cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA và các cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Ban đầu được đề xuất bởi Hạ nghị sĩ Frank Wolf thuộc Đảng Cộng hòa (hiện đã nghỉ hưu) khi ông làm chủ tịch tiểu ban Thương mại-Tư pháp-Khoa học thuộc Hạ viện tài trợ cho NASA. Tu chính án được đưa ra bởi hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và các vấn đề địa chính trị khác.

Marcia Smith, biên tập viên của trang thông tin SpacePolicyOnline.com nhận xét: “Tu chính án Wolf không phải là một sự cấm đoán hoàn toàn về hợp tác, nhưng NASA trước tiên phải được sự cho phép của Quốc hội và đáp ứng một số điều kiện. Ngôn ngữ này thường được đưa vào các dự luật phân bổ ngân sách hàng năm của NASA”.

Hợp tác quốc tế để nghiên cứu vũ trụ

“Tôi hy vọng rằng sự phát triển mới này của NASA sẽ mở đường cho việc trao đổi mẫu quốc tế nhiều hơn trong tương lai khi Hoa Kỳ, Trung Quốc và các cơ quan khác mang được các mẫu khác từ mặt trăng, sao Hỏa, tiểu hành tinh và sao chổi”, James Head tại Đại học Brown ở Rhode Island, một nhà khoa học mặt trăng kỳ cựu từng làm việc trong chương trình mặt trăng Apollo nói. "Hệ mặt trời là một nơi rộng lớn và khoa học hành tinh có thể được hưởng lợi rất nhiều từ các điểm đến thăm dò bổ sung, không trùng lặp cũng như việc chia sẻ các mẫu và các kết quả khác."

Trong khi đó, các nhà lập kế hoạch thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc đang trình bày chi tiết về sứ mệnh thăm dò mặt trăng bằng robot tiếp theo của nước này, Hằng Nga-6, sẽ được phóng vào khoảng năm 2024. Tàu đổ bộ lên mặt trăng này sẽ hạ cánh ở lưu vực cực nam-Aitken ở phía xa của mặt trăng và thu thập các mẫu, sau đó đưa những mẫu vật đó về Trái đất.

Theo Space.com



BÀI CHỌN LỌC

Cuối cùng, NASA được tiếp cận nghiên cứu các mẫu đất mặt trăng của Trung Quốc