Đảng của bà Liz Truss tiếp tục gặp khó khi lạm phát tại Anh trở lại mức cao nhất 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá thực phẩm tăng vọt đã đẩy lạm phát tại Anh vào tháng 9 trở lại mức cao nhất 40 năm, bằng với kỷ lục được ghi nhận vào tháng 7 năm nay. Đảng đối lập chính đã đưa ra những tiếng nói phản đối mạnh mẽ.

Tỷ lệ lạm phát của Vương quốc Anh đã tăng trở lại mức cao kỷ lục 10,1%, do giá thực phẩm tăng vọt.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) vào tháng 9 năm 2022 đã tăng 10,1% trong 12 tháng, tăng từ mức 9,9% trong tháng 8 và trở lại mức cao nhất trong 40 năm của tháng 7.

Giám đốc Thống kê Kinh tế của ONS Darren Morgan cho biết, “Sau đợt giảm nhẹ của tháng trước, lạm phát trở lại mức cao đã thấy trước đó vào mùa hè”.

Sự gia tăng lạm phát được thúc đẩy bởi giá thực phẩm nhảy vọt 14,5% so với cùng tháng năm ngoái, thể hiện mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1980, theo mô hình dữ liệu.

Trong khi đó, chi phí nhà ở và tiện ích tăng 20,2% so với cùng tháng năm ngoái.

ONS cho biết việc tăng giá “được bù đắp một phần bởi chi phí xăng dầu tiếp tục giảm, với giá hàng không giảm hơn mức bình thường vào thời điểm này trong năm và giá ô tô cũ cũng tăng ít mạnh mẽ hơn so với mức tăng lớn đã thấy trong năm ngoái”.

Ngân hàng Trung ương Anh đã cảnh báo vào tháng 9 rằng lạm phát dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào tháng 10 ở mức chỉ dưới 11%, sau khi chính phủ hỗ trợ cố định hóa đơn năng lượng ở mức 2.500 GBP (bảng Anh) (tương đương 2.816 USD) cho một hộ gia đình bình thường.

Đảng Bảo thủ đã tạo ra thiệt hại

Bình luận về số liệu lạm phát mới, Bộ trưởng Tài chính Anh Quốc Jeremy Hunt cho biết ông sẽ ưu tiên giúp đỡ những người dễ bị tổn thương sau khi sự gia tăng lạm phát được công bố.

Ông nói: “Tôi hiểu rằng các gia đình trên khắp đất nước đang phải vật lộn với giá cả tăng cao và hóa đơn năng lượng cao hơn. Chính phủ này sẽ ưu tiên giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất trong khi mang lại sự ổn định kinh tế rộng rãi hơn và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, điều sẽ giúp ích cho tất cả mọi người".

Đảng của bà Liz Truss tiếp tục gặp khó khi lạm phát tại Anh trở lại mức cao nhất 40 năm
Bộ trưởng Tài chính mới của Vương quốc Anh Jeremy Hunt rời số 10 phố Downing vào ngày 14/10/2022 tại London, Anh Quốc. Cựu Bộ trưởng Y tế và Ngoại giao, ông Jeremy Hunt, được Thủ tướng Liz Truss bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính sau khi bà sa thải ông Kwasi Kwarteng khỏi vai trò này. (Ảnh: Leon Neal / Getty Images)

“Chúng tôi đang hành động một cách quyết đoán để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi sự gia tăng đáng kể trong hóa đơn năng lượng của họ vào mùa đông này, với sự đảm bảo về giá năng lượng của chính phủ giúp kìm hãm lạm phát đang đạt đỉnh”.

Nhưng Đảng Lao động, đảng đối lập chính, cho biết số liệu lạm phát cho thấy "thiệt hại đã được tạo ra".

Bộ trưởng Tài chính đối lập (Bộ trưởng Tài chính được phe đối lập bầu ra để giám sát lĩnh vực tài chính, nằm trong nội các bóng tối) Rachel Reeves cho biết: “Số liệu lạm phát sáng nay sẽ mang lại nhiều lo lắng hơn cho các gia đình đang lo ngại về việc Tories [phe Bảo thủ] không kiểm soát được cuộc khủng hoảng kinh tế do chính họ tạo ra".

“Rõ ràng là thiệt hại đã được tạo ra. Đây là một cuộc khủng hoảng Tory [của phe Bảo thủ], được thực hiện ở Phố Downing và được chi trả bởi những người lao động".

“Thực tế đã tự nói lên vấn đề: chi phí thế chấp tăng cao, chi phí đi vay tăng, mức sống giảm, và chúng ta được dự báo là thành viên nhóm G-7 có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng hai năm tới".

“Những gì chúng ta cần bây giờ là khôi phục uy tín tài chính và một kế hoạch phát triển nghiêm túc đặt những người lao động lên hàng đầu. Đó là những gì mà đảng Lao động sẽ mang lại”.

Bảo Nguyên

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đảng của bà Liz Truss tiếp tục gặp khó khi lạm phát tại Anh trở lại mức cao nhất 40 năm