Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể vừa ăn trưa vừa làm việc hay không? Hãy nghe chuyên gia nói gì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một guồng quay công việc không ngừng nghỉ, chúng ta có xu hướng kết hợp ăn trưa và làm việc trong thời gian nghỉ trưa, đồng thời xem nó như một chiến thuật tiết kiệm thời gian hiệu quả, đảm bảo tiến độ nhiệm vụ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một biện pháp tốt hay không, hãy xem chuyên gia nói gì.

Hai chuyên gia đã thảo luận vấn đề này thông qua Fox News. Họ cho rằng ăn trưa tại bàn làm việc không những không phải là cách tốt nhất để tiếp thêm năng lượng và làm việc hiệu quả, mà còn tiềm ẩn một số nhược điểm mà bạn có thể không nhận ra.

Sarah Heckler, MS, RD, thuộc Tập đoàn Dinh dưỡng Anne Till ở Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ) cho biết: “Sự lựa chọn này có tác động đáng kể không chỉ đến năng suất mà còn đến sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Làm việc trong giờ ăn trưa đang trở thành xu hướng

ezCater có trụ sở tại Boston giúp các nhà hàng kết nối với doanh nghiệp.

Công ty này đã thực hiện một cuộc khảo sát với khoảng 5.000 nhân viên trên khắp Hoa Kỳ để thiết lập một bản Báo cáo Bữa trưa năm 2023.

Kết quả cho thấy, gần 48% người bỏ bữa trưa và giờ nghỉ trưa thực sự ít nhất một lần một tuần. Nhưng có nhiều lý do khác nhau khiến họ làm việc trong giờ ăn trưa. Theo báo cáo:

  • 23% người cho biết họ làm việc này để hoàn thành công việc đúng hạn;
  • 22% lo lắng rằng nếu không làm việc vào giờ ăn trưa thì sẽ không có đủ thời gian để hoàn thành công việc;
  • 20% cho biết họ có quá nhiều cuộc họp, không có thời gian để nghỉ ngơi.

Người phát ngôn của ezCater Diane Swint nói với Fox News: “Dữ liệu này cho thấy nhân viên chỉ xem xét tác động ngắn hạn đến năng suất và bỏ qua bức tranh toàn cảnh hơn”.

Swint cho biết: “Về lâu dài, việc không dừng lại để nạp năng lượng [vào giữa trưa] có thể dẫn đến kiệt sức, căng thẳng và làm giảm độ minh mẫn”.

Tại sao giờ nghỉ trưa lại quan trọng?

Giờ ăn trưa cũng là giờ nghỉ trưa. Báo cáo Bữa trưa tiết lộ nhiều lợi ích của việc nghỉ trưa:

  • 48% nhân viên cho biết họ ít bị kiệt sức hơn khi nghỉ giải lao;
  • 53% cho biết họ suy nghĩ rõ ràng hơn trong giờ nghỉ trưa;
  • 78% cho biết giờ nghỉ trưa giúp cải thiện hiệu suất làm việc của họ.

Heckler, một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết thời gian nghỉ trưa cũng có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại khả năng nhận thức.

Heckler nói với Fox News Digital:

"Rời khỏi bàn làm việc có thể giúp thiết lập lại tinh thần, cho phép mọi người quay trở lại công việc với sự tập trung và rõ ràng hơn. Thời gian nghỉ ngơi tuy ngắn ngủi nhưng nó hoạt động như một cơ chế nạp lại năng lượng. Điều này làm tăng cường khả năng tập trung và năng suất khi họ quay trở lại nhiệm vụ của mình".

Suy dinh dưỡng

Ăn tại bàn làm việc có thể liên quan đến thói quen làm đa nhiệm và ăn quá nhanh. Heckler cho biết điều này có thể gây khó tiêu.

Cô nói: “Ăn vội vàng có thể dẫn đến ăn quá nhiều, khiến hệ tiêu hóa khó phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, bữa trưa nấu nhanh thường bao gồm thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn nhanh thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung và năng lượng của họ trong suốt cả ngày.

Heckler nói với Fox News Digital: “Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, góp phần vào sức khỏe tổng thể và duy trì năng lượng”. Lựa chọn thực phẩm kém cũng có thể làm giảm chức năng nhận thức.

Tóm lại, các chuyên gia khuyên rằng nếu có thể, tốt nhất bạn nên ăn trưa ở xa bàn làm việc trong giờ nghỉ trưa.

Nói chung, hãy đi đâu đó và ăn uống bên ngoài công ty. Đồng thời, chú ý đến việc cân bằng dinh dưỡng.

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể vừa ăn trưa vừa làm việc hay không? Hãy nghe chuyên gia nói gì