Đồng hồ Ngày tận thế: Chúng ta vẫn còn 90 giây để đến nửa đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chín mươi giây nữa sẽ đến nửa đêm - có nghĩa là tình hình thế giới vô cùng bất ổn và nhân loại đang đứng trước tình trạng rất dễ dẫn đến diệt vong - chúng ta không được tự mãn và cần điều chỉnh tư tưởng đạo đức và hành vi để cùng nhau sống xanh trên Trái đất này - ngôi nhà chung của chúng ta!

Bất chấp cuộc chiến tranh vẫn đang tiếp diễn và ngày càng phức tạp ở Ukraine Gaza và xung đột ngày càng gia tăng trong khu vực; năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận và sự bất định của trí tuệ nhân tạo - Đồng hồ Ngày tận thế năm nay sẽ vẫn ở mức 90 giây đến nửa đêm.

Các chuyên gia khoa học đã ấn định thời gian này là dựa trên những phân tích và đánh giá các mối đe dọa do con người tạo ra, bao gồm biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và “các công nghệ đột phá mới” như AI và công nghệ sinh học, theo Bulletin.

Thông điệp của Bulletin

Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (Bulletin of the Atomic Scientists) đã đặt kim phút trên Đồng hồ Ngày tận thế 25 lần kể từ khi ra mắt vào năm 1947, gần đây nhất là vào năm 2023 khi họ chuyển kim phút từ 100 giây đến nửa đêm thành 90 giây đến nửa đêm.

Năm nay nó sẽ tiếp tục ở vị trí đó. Điều này có nghĩa là thời điểm dẫn đến sự diệt vong của nhân loại chỉ còn 90 giây, theo cách tính của các nhà khoa học về sự tồn tại của loài người.

Rachel Bronson, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Bản tin các nhà khoa học nguyên tử cho biết: “Có hai thông điệp chính trong tuyên bố của chúng tôi và đó là (1): 90 giây đến nửa đêm là tình hình vô cùng bất ổn và chúng ta không được tự mãn; và (2): sự tiến bộ của công nghệ đang tăng nhanh và vượt xa khả năng quản lý của chúng ta”.

Hãy yên tâm, chiếc đồng hồ chỉ đơn thuần là “hình dung ẩn dụ để báo cho loài người rằng chúng ta đang ở rất gần với thảm họa toàn cầu”, theo Bulletin.

Đồng hồ ngày tận thế là gì?

Đồng hồ Ngày tận thế là một thiết kế cảnh báo công chúng về việc chúng ta sắp hủy diệt thế giới bằng những công nghệ nguy hiểm do chính chúng ta tạo ra. Đó là một phép ẩn dụ, một lời nhắc nhở về những mối nguy hiểm mà chúng ta phải giải quyết nếu muốn tồn tại trên hành tinh này.

Khi Đồng hồ Ngày tận thế được tạo ra vào năm 1947, mối nguy hiểm lớn nhất đối với nhân loại đến từ vũ khí hạt nhân, đặc biệt là từ nguy cơ Mỹ và Liên Xô cũ đang tiến tới một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Bulletin đã xem xét những gián đoạn thảm khốc có thể xảy ra do biến đổi khí hậu trong các cuộc thảo luận sắp xếp thủ công lần đầu tiên vào năm 2007.

Ai quyết định bây giờ là mấy giờ?

Trong những ngày đầu, Biên tập viên Bulletin Eugene Rabinowitch đã quyết định việc có nên dịch chuyển kim đồng hồ hay không. Bản thân là một nhà khoa học, thông thạo tiếng Nga và là người đi đầu trong phong trào giải trừ quân bị quốc tế, ông thường xuyên trò chuyện với các nhà khoa học và chuyên gia trong và ngoài chính phủ ở nhiều nơi trên thế giới. Dựa trên những cuộc thảo luận này, ông đã quyết định vị trí đặt kim đồng hồ và giải thích suy nghĩ của mình trên các trang của Bulletin.

Khi Rabinowitch qua đời vào năm 1973, Ban Khoa học và An ninh của Bulletin đã đảm nhận trách nhiệm và kể từ đó đã họp hai lần một năm để thảo luận về các sự kiện thế giới và đặt lại đồng hồ khi cần thiết.

Hội đồng bao gồm các nhà khoa học và chuyên gia khác có kiến thức sâu rộng về công nghệ hạt nhân và khoa học khí hậu, những người thường cung cấp lời khuyên chuyên môn cho chính phủ và các cơ quan quốc tế. Họ tham khảo ý kiến rộng rãi với các đồng nghiệp của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau và cũng tìm kiếm quan điểm của Ban tài trợ của Bản tin, trong đó có 9 người đoạt giải Nobel.

Có thể ghé thăm Đồng hồ Ngày tận thế ở đâu?

Kể từ tháng 2 năm 2019, Đồng hồ Ngày tận thế đã được đặt tại văn phòng Bản tin của Đại học Chicago: 1307 East 60th Street, tầng 3.

Đồng hồ thực sự chỉ nhằm mục đích nâng cao nhận thức về các vấn đề mà con người đang tạo ra những điều có ảnh hưởng có hại cho Trái đất và sự tồn vong của nhân loại. Năm tới, họ có thể quyết định trượt đồng hồ tiến hoặc lùi tùy thuộc vào mức độ tiến bộ mà các chuyên gia của Bản tin đánh giá vào thời điểm đó.



BÀI CHỌN LỌC

Đồng hồ Ngày tận thế: Chúng ta vẫn còn 90 giây để đến nửa đêm