2023 là năm nóng kỷ lục trên thế giới, nóng hơn dự kiến - một số nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nguyên nhân chủ yếu có thể bao gồm: Hiện tượng khí hậu El Niño, khiến nước biển ở vùng xích đạo Thái Bình Dương ấm hơn và làm tăng nhiệt độ bề mặt trên toàn cầu; Gia tăng nồng độ khí nhà kính và lớp ô nhiễm cản ánh sáng mặt trời giảm đi làm không khí sạch hơn khiến nhiệt độ tăng đột biến.

Không có gì ngạc nhiên đối với nhiều người: 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử loài người. Nhiệt độ bề mặt trung bình đã tăng gần 0,2°C so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2016, lên cao hơn 1,48°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, theo báo cáo của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu.

2023 là năm nắng nóng kỷ lục

Ông Carlo Buontempo, giám đốc Copernicus, cho biết rằng các điều kiện khắc nghiệt này là “bằng chứng rõ ràng về việc chúng ta hiện đã cách xa khí hậu trước thời kỳ phát triển của nền văn minh của chúng ta đến mức nào”.

Michael Diamond, một nhà khoa học khí quyển tại Đại học bang Florida, cho biết việc con người không ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch là động lực chính của xu hướng dài hạn, nhưng điều đó không đủ để giải thích sự tăng đột biến của năm 2023.

Nguyên nhân khiến năm 2023 nóng kỷ lục

Theo trang NPR, nguyên nhân lớn nhất gây ra nhiệt là sự tích tụ khí nhà kính trong khí quyển do đốt nhiên liệu hóa thạch.

Zeke Hausfather, nhà khoa học khí hậu tại Berkeley Earth, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phân tích xu hướng khí hậu, cho biết: “Chúng tôi biết tại sao điều này lại xảy ra”. “Một năm như thế này sẽ không xảy ra nếu không có hàng nghìn tỷ tấn carbon mà chúng ta thải vào khí quyển trong thế kỷ qua”.

Trang Science phân tích với một số nguyên nhân chính. Trong đó có thể kể đến nguyên nhân đầu tiên là sự kết thúc của kiểu khí hậu La Niña từ năm 2020 đến năm 2022 và chuyển sang hiện tượng khí hậu El Niño vào năm 2023, khiến vùng xích đạo Thái Bình Dương bị bao phủ bởi những vùng nước ấm và bắt đầu làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

Nhưng hiện tượng El Niño này không đủ để giải thích về mức tăng nhiệt độ kỷ lục của năm 2023, Gavin Schmidt, giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA, đã viết trong một bài đăng trên blog vào tuần trước. Thông thường, El Niño đóng vai trò lớn hơn đối với nhiệt độ toàn cầu vào năm sau khi nó bắt đầu—trong trường hợp này là năm 2024. Và vào năm 2023, nhiệt độ tăng cao vượt xa ảnh hưởng của El Niño, Schmidt lưu ý, phía trên các đại dương phía bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Vụ phun trào núi lửa năm 2022 của Hunga Tonga–Hunga Ha‘apai, một ngọn núi lửa ở nam Thái Bình Dương, từng là nghi phạm gây ra hiện tượng nhiệt độ toàn cầu tăng vọt do một lượng lớn hơi nước làm ấm khí hậu mà nó bơm vào tầng bình lưu.

Nhưng Mark Schoeberl, một nhà khoa học khí quyển tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ cho biết, các nghiên cứu ban đầu đã bỏ qua các hạt sunfat mà nó cũng đưa vào bầu khí quyển phía trên, chúng phản xạ ánh sáng và loại bỏ hiệu ứng nóng lên của hơi nước. “Đối với năm 2022, điều đó đã không có ảnh hưởng. Tôi đã tiếp tục tính toán của mình cho đến năm 2023—vẫn không cho thấy ảnh hưởng gì.”

Tianle Yuan, nhà vật lý khí quyển tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, cho biết có lẽ lời giải thích tốt nhất cho hiện tượng nóng lên thêm này là các loại ô nhiễm cản ánh sáng trong bầu khí quyển đã giảm đi, khi xã hội chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Năm 2022, các vệ tinh bắt đầu phát hiện sự suy giảm này từ không gian. Vào năm 2020, các quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã bổ sung thêm tác dụng khi tàu biển bắt đầu cắt giảm ô nhiễm lưu huỳnh — và vô tình hạn chế các đám mây phản chiếu ánh sáng mà các hạt lưu huỳnh giúp tạo ra.

Yuan, người đứng đầu nghiên cứu cho biết trong một bản in trước trên Research Square cho thấy chỉ riêng việc mất đi những đám mây này có thể giải thích một nửa nguyên nhân khiến tốc độ nóng lên tăng lên trong thập kỷ này. “Nó sẽ không giải thích cho tất cả sự nóng lên mà chúng ta thấy trong năm nay, nhưng nó sẽ thể hiện sự nóng lên đáng kể hơn.”

Trong một bài báo xuất bản vào tháng 11 năm 2023, nhà khoa học khí hậu nổi tiếng James Hansen cho rằng việc hạn chế ô nhiễm đã làm tăng tốc độ nóng lên lên 0,27°C mỗi thập kỷ, tăng từ mức 0,18°C mỗi thập kỷ đã qua từ năm 1970 đến năm 2010. Nhưng sự gia tăng này vẫn chưa xuất hiện trong các kỷ lục về nhiệt ở độ sâu đại dương, chống lại những biến động ngắn hạn của khí quyển và mang lại cảm giác chân thực hơn về các xu hướng dài hạn.

Bí ẩn của năm vừa qua khiến những dự đoán cho năm nay kém chắc chắn hơn thường lệ. El Niño có thể làm tăng nhiệt độ hơn nữa, đẩy thế giới nhanh chóng vượt qua “giới hạn” 1,5°C được các nhà hoạch định chính sách đưa ra trong thỏa thuận Paris năm 2015. Nhưng nhiệt độ cực cao sẽ lại phải phát triển trên các đại dương phía bắc thì thế giới mới có thể vượt qua ngưỡng đó – điều khó có thể chắc chắn.

2024 có thể tranh giành vị trí nóng kỷ lục

Ngay cả với mức nhiệt nóng kỷ lục vào năm 2023, năm 2024 cũng có thể nóng không kém. Kiểu khí hậu El Niño mạnh mẽ bắt đầu từ tháng 6 năm 2023 và đang tiếp tục kéo sang năm 2024, làm nước biển ấm lên ở phía đông Thái Bình Dương. Những năm El Niño thường nóng hơn vì một lượng lớn nhiệt được lưu trữ trong đại dương sẽ được thải vào khí quyển.

Ngay cả khi năm 2024 không chiếm vị trí dẫn đầu, các nhà khoa học khí hậu cho biết những năm tới sẽ tiếp tục được xếp hạng cao nếu con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch với tốc độ hiện tại.

“Chắc chắn vẫn còn thời gian để hành động,” Tessa Hill, nhà khoa học biển tại Đại học California Davis nói. "Mọi thứ chúng ta làm để thay đổi hướng đi ngày hôm nay sẽ khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn trong tương lai."

Theo Science/NPR/C3S/HTV9



BÀI CHỌN LỌC

2023 là năm nóng kỷ lục trên thế giới, nóng hơn dự kiến - một số nguyên nhân