Facebook và Alibaba được bầu là công ty tệ nhất năm 2021: Khảo sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Meta của Facebook đã giành giải "công ty tồi tệ nhất" trong năm 2021, đứng ngay sau là hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Cuộc khảo sát do Yahoo! Finance thực hiện hàng năm nhằm công bố những công ty tốt nhất và tệ nhất trên thế giới. Năm nay Facebook, hiện được gọi là Meta, đã giành vị trí "công ty tệ nhất" trong năm 2021.

Facebook nhận được nhiều hơn 50% phiếu bầu là công ty tệ nhất trong năm. Đứng thứ hai là hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Ngược lại, Microsoft đã nhận được nhiều phiếu bầu nhất cho danh hiệu "Công ty tốt nhất" năm 2021.

Một trong những lý do chính khiến người dùng không hài lòng về Facebook (Meta) là vấn đề kiểm duyệt, quyền riêng tư. Ngoài ra, một số người khác nhận thấy rằng Facebook (Meta) "phá hoại nền dân chủ trên toàn thế giới".

Ngoài ra, một số người khảo sát cho rằng, một ứng dụng khác của Facebook là Instagram có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tâm thần của trẻ em. Một số sự cố liên quan đến Facebook cũng được nêu ra trong cuộc khảo sát này.

Trong khi một số người coi việc Meta đổi thương hiệu là không cần thiết, những người khác lại hào hứng với một hướng đi mới khác biệt với mô hình cũ của Facebook.

Khá nhiều người không lạc quan với triển vọng thay đổi của Facebook. Chỉ có ba trong số mười người cho rằng Facebook có thể khắc phục những sai lầm của mình.

Trong khi đó, Yahoo Finance chọn Microsoft là "Công ty của năm 2021" vì đạt được cột mốc vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD cùng với giá cổ phiếu tăng 53% tính đến thời điểm hiện tại.

Vốn hóa Alibaba 'bốc hơi' gần 500 tỷ USD sau một năm

Cuối tháng 10/2020, vốn hóa của Alibaba đạt khoảng 846 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tại, vốn hóa của đại gia thương mại điện tử này chỉ còn 358 tỷ USD, giảm khoảng 488 tỷ USD so với một năm trước.

Hồi tháng 11/2021, Maggie Wu, CFO doanh nghiệp này, đã gây bất ngờ khi cho biết tăng trưởng doanh thu dự kiến giảm thêm, xuống còn 11-16% trong nửa cuối năm tài chính này, giảm mạnh so với mức 41% của năm trước đó.

Lợi nhuận từ mảng thương mại của Alibaba giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái cũng cho thấy sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này.

Sự kiện Facebook đổi tên

Tại sự kiện Facebook Connect diễn ra vào cuối tháng 10, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo Facebook sẽ đổi tên công ty thành Meta. Sau khi tái cấu trúc, Meta sẽ trở thành công ty mẹ, trong khi đó Facebook và các dịch vụ của mình trước đây như Instagram, WhatsApp, Oculus… sẽ trở thành những công ty con dưới quyền. Mark Zuckerberg tiếp tục nắm giữ vị trí Chủ tịch và CEO công ty mới thành lập.

Việc đổi tên công ty Facebook là một phần trong nỗ lực để đưa công ty chuyển hướng, thoát khỏi cái bóng là một công ty mạng xã hội, thể hiện tham vọng của Mark Zuckerberg. Đó là xây dựng một metaverse (đa vũ trụ ảo).

Xem thêm:

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Facebook và Alibaba được bầu là công ty tệ nhất năm 2021: Khảo sát