FDA Hoa Kỳ chấp thuận phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư bàng quang giai đoạn muộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ mắc bệnh ung thư bàng quang di căn hoặc tiến triển cục bộ giờ đây có thể chuyển sang phương pháp điều trị đầu tay mới cho căn bệnh của họ - một sự kết hợp thuốc cho kết quả tốt hơn so với hóa trị.

FDA đã phê duyệt sự kết hợp giữa enfortumab vedotin-ejfv (Padcev) và pembrolizumab (Keytruda) cho bệnh nhân, bất kể họ có đủ điều kiện sử dụng cisplatin hay không, sau một nghiên cứu cho thấy hiệu quả của nó. Sự kết hợp này trước đây đã nhận được sự chấp thuận nhanh chóng của FDA cho những bệnh nhân không thể điều trị bằng hóa trị liệu có chứa cisplatin.

Trong một thông cáo báo chí vào ngày 15 tháng 12, Tiến sĩ Ahsan Arozullah, phó chủ tịch cấp cao và người đứng đầu bộ phận phát triển ung thư của Astellas, cho biết: “Sự chấp thuận của FDA thể hiện sự thay đổi mô hình trong điều trị ung thư bàng quang giai đoạn muộn và mang lại hy vọng cho hàng nghìn người Mỹ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh nguy hiểm này. Thành tựu này rất đáng chú ý, vì đây là phác đồ đầu tiên được phê duyệt trong điều trị ung thư biểu mô đường tiết niệu giai đoạn muộn đã chứng minh tính ưu việt so với hóa trị liệu bằng bạch kim, tiêu chuẩn vàng về chăm sóc trong nhiều thập kỷ”.

Nghiên cứu đột phá cho thấy tỷ lệ sống sót tốt hơn

Kết quả của một thử nghiệm đột phá, được trình bày vào tháng 10 tại Hiệp hội Ung thư Y tế Châu Âu (ESMO), chỉ ra rằng sự kết hợp của enfortumab vedotin -ejfv và pembrolizumab tăng gần gấp đôi tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn tiến triển mà trước đây không được điều trị.

Thử nghiệm có tên là nghiên cứu EV-302-KEYNOTE-A39, bao gồm 886 bệnh nhân mắc bệnh ung thư bàng quang giai đoạn muộn. Họ được chọn ngẫu nhiên để nhận kết hợp thuốc hoặc hóa trị liệu dựa trên bạch kim, phương pháp điều trị tiêu chuẩn trước đây đối với bệnh ung thư bàng quang giai đoạn tiến triển. Kết quả đã làm nhóm nghiên cứu kinh ngạc: Bệnh nhân dùng thuốc kết hợp có tỷ lệ sống sót chung là 31,5 tháng, so với tỷ lệ sống sót là 16,1 tháng đối với những người dùng hóa trị.

Tiến sĩ Thomas Powles, giám đốc Trung tâm Ung thư Barts ở London, tại ESMO cho biết: “Như bạn đã biết, chúng tôi chưa bao giờ thấy tín hiệu sống sót trước đây đối với bệnh ung thư biểu mô đường tiết niệu. Chúng tôi chưa bao giờ đánh bại hóa trị ở giai đoạn đầu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đạt được mục tiêu đó”.

Các tác dụng phụ thường gặp xảy ra ở ít nhất 20% bệnh nhân tham gia thử nghiệm bao gồm:

  • Phát ban dát sẩn, trong đó da có thể bị bao phủ bởi những vết sưng nhỏ.
  • Giảm bạch cầu, tình trạng cơ thể không sản xuất đủ bạch cầu.
  • Bệnh thần kinh ngoại biên, một tình trạng có biểu hiện yếu, tê và đau ở tay và chân do tổn thương các dây thần kinh bên ngoài não và tủy sống.
  • Tăng creatinine, glucose và lipase.
  • Giảm huyết sắc tố, natri, phốt phát và albumin.
  • Ngứa.
  • Mệt mỏi.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Thiếu máu.
  • Một số bệnh nhân cũng báo cáo giảm cân, buồn nôn, táo bón và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Các lựa chọn điều trị mở rộng, niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Mặc dù có những tác dụng phụ, sự kết hợp thuốc mới cho thấy nhiều hứa hẹn đối với những bệnh nhân đang phải sống chung với căn bệnh ung thư. Có hơn 500.000 ca ung thư bàng quang và đường tiết niệu mới mỗi năm, với 212.000 ca tử vong được báo cáo hàng năm trên toàn thế giới.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư biểu mô tiết niệu là loại ung thư bàng quang phổ biến nhất và hơn một phần mười trường hợp đó là giai đoạn tiến triển cục bộ hoặc di căn, nghĩa là nó đã lan sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Trước khi phê duyệt enfortumab vedotin-ejfv và pembrolizumab, phương thức điều trị bao gồm phẫu thuật và hóa trị, vì mối lo ngại đối với bệnh ung thư bàng quang là các bệnh ung thư mới sẽ hình thành trong bàng quang và các bộ phận khác của cơ thể.

Andrea Maddon-Smith, Giám đốc điều hành của Mạng lưới Hỗ trợ Ung thư Bàng quang, cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 15 tháng 12: “Mặc dù có những tiến bộ trong việc điều trị ung thư bàng quang giai đoạn muộn, nhưng vẫn cần có các liệu pháp giúp kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Mạng lưới của chúng tôi rất vui mừng vì FDA đã phê duyệt một lựa chọn điều trị mới cho cộng đồng bệnh nhân ung thư bàng quang”.

Tiến sĩ Roger Dansey, giám đốc phát triển của Pfizer, chia sẻ trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi hy vọng việc phê duyệt sự kết hợp này sẽ thay đổi tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân ung thư bàng quang giai đoạn muộn và giúp bệnh nhân có nhiều thời gian hơn bên người thân yêu của họ”.

Theo Yuhong Dong - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Bác sĩ Yuhong Dong là nhà báo thuộc chuyên mục y tế cấp cao của The Epoch Times. Cô là cựu chuyên gia khoa học y tế cấp cao kiêm lãnh đạo cảnh giác dược tại trụ sở Novartis ở Thụy Sĩ và từng bốn lần đoạt giải thưởng Novartis. Cô có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư, thần kinh và nhãn khoa, đồng thời có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Cô có bằng bác sĩ y khoa và tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

FDA Hoa Kỳ chấp thuận phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư bàng quang giai đoạn muộn