Gây ung thư và hủy hoại não! Đun nấu sai cách có thể đe dọa sức khỏe cả gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nấu ăn ngon là một kỹ năng có thể dễ dàng học được, nhưng nấu ăn đúng cách lại không như vậy. Cách đun nấu và chế biến thức ăn không phù hợp có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể; chẳng hạn như gây ung thư, tổn thương tim mạch, hủy hoại não bộ…

Vậy làm thế nào để chọn đúng phương pháp nấu ăn? Làm thế nào để chọn dầu ăn phù hợp?

Cảnh giác khi nhiệt độ dầu quá cao

Khi nấu ăn, không ít người chờ dầu bốc khói rồi mới cho rau vào. Họ nghĩ món ăn chế biến theo cách này sẽ ngon, nhưng cách làm này sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

1. Sản sinh chất gây ung thư

Thực phẩm chứa tinh bột dễ sinh ra acrylamide khi gặp nhiệt độ cao, vốn nằm trong nhóm chất gây ung thư 2A.

Thực phẩm giàu protein khi gặp nhiệt độ cao sẽ sinh ra các hợp chất amin dị vòng, là chất gây ung thư mạnh, có thể tích tụ trong cơ thể, dần dần làm suy giảm chức năng miễn dịch, có thể gây ung thư.

Thực phẩm béo khi gặp nhiệt độ cao sẽ dễ sinh ra chất gây ung thư như benzopyrene.

2. Sản xuất axit béo chuyển hóa

Một số người biết rằng axit béo chuyển hóa có hại cho cơ thể, nhưng họ chỉ tập trung vào thực phẩm tinh chế mà quên rằng, axit béo chuyển hóa cũng được tạo ra trong quá trình nấu nướng.

Khi nấu nướng, nhiệt độ càng cao và đun dầu ăn càng lâu thì càng dễ sinh ra axit béo chuyển hóa. Nói chung, khi dầu bốc khói, nhiệt độ dầu thường trên 200°C.

Ở nhiệt độ cao như vậy, thậm chí trong thời gian ngắn cũng có thể tạo ra axit béo chuyển hóa.

Nguy hiểm của axit béo chuyển hóa:

1) Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Axit béo chuyển hóa có thể làm tăng mức độ "cholesterol xấu" (cholesterol lipoprotein mật độ thấp), làm giảm mức độ "cholesterol tốt" (cholesterol lipoprotein mật độ cao), đồng thời tăng nguy cơ xơ cứng động mạch và cục máu đông.

Kết quả của các cuộc điều tra dịch tễ học cho thấy, tăng 2% lượng axit béo chuyển hóa sẽ làm tăng 25% nguy cơ mắc bệnh tim.

2) Không tốt cho chức năng não

Người ta cũng phát hiện ra rằng, axit béo chuyển hóa có thể thúc đẩy quá trình xơ cứng động mạch não và suy giảm chức năng, người già tiêu thụ một lượng lớn dễ mắc bệnh Alzheimer, còn trẻ em có thể kém thông minh.

3) Không tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Người mẹ truyền axit béo chuyển hóa cho con qua nhau thai hoặc sữa mẹ, có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hệ thần kinh trung ương của bé.

Lựa chọn phương pháp nấu ăn phù hợp là rất quan trọng

Khi nấu thức ăn, tốt nhất nên chọn các phương pháp hấp, luộc để nấu, nhưng các phương pháp nấu như chiên, rán, nướng cũng không thể tránh khỏi hoàn toàn, chỉ cần hiểu rõ một số lưu ý, bạn có thể giảm thiểu một số nguy cơ:

1. Phương pháp nấu: Xào

Chảo nóng với dầu nguội, xào nhanh trên lửa lớn, không đợi dầu bốc khói mới cho rau vào, tốt nhất nên có sẵn nhiệt kế kim loại ở nhà để đo nhiệt độ dầu, cũng có thể chần thực phẩm cho đến khi chín một nửa, mục đích là giảm thời gian nấu ở nhiệt độ cao.

2. Phương pháp nấu: Chiên

Bạn có thể nấu thức ăn trước để rút ngắn thời gian chiên; bạn nên sử dụng dầu mới mỗi lần.

3. Phương pháp nấu: Nướng

Không sử dụng bếp nướng than lửa mà nên sử dụng bếp nướng điện.

Bọc thực phẩm trong giấy bạc để bảo vệ thực phẩm khỏi “ám khói”.

Thực phẩm nướng có thể ướp với hành, gừng, tỏi, nước cốt chanh… có thể làm giảm việc sản xuất các amin dị vòng trong quá trình nướng thịt.

Chọn dầu ăn phù hợp cũng rất quan trọng

Hơn 99% thành phần trong dầu ăn là chất béo, và sự khác biệt về chất béo chủ yếu được phản ánh trong các axit béo.

Axit béo được chia thành axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa, sau này được chia thành axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa. Từ góc độ dinh dưỡng, dầu ăn có nhiều axit béo không bão hòa tương đối tốt cho sức khỏe hơn.

Tuy nhiên, các loại dầu ăn khác nhau có những ưu, nhược điểm và khuyến nghị nấu ăn khác nhau.

Ví dụ, một số loại dầu thích hợp để ướp lạnh, một số loại dầu thích hợp để chiên và một số loại dầu không thích hợp để xào ở nhiệt độ cao, khi nhiệt độ dầu được kiểm soát dưới 140°C, về cơ bản tất cả các loại dầu đều an toàn, và nhiệt độ cao hơn khác nhau tùy theo loại dầu.

Ba thói quen nấu ăn tốt có lợi cho cả gia đình

1. Nên “bật sớm tắt muộn” cho các dòng máy hút mùi

Một khi khói dầu có thể nhìn thấy bằng mắt thường, các chất độc hại đã bay hơi với số lượng lớn, vì vậy bạn nên bật máy hút mùi trước khi đốt.

Sau khi nấu, khói dầu sẽ không tan ngay mà còn lơ lửng rất nhiều trong không khí, khuếch tán và bám vào các vật dụng trong bếp. Do đó sau khi tắt lửa khoảng 5 phút, bạn mới tắt máy hút mùi.

2. Thêm giấm để giữ vitamin C

Giấm là một loại gia vị chua, thường chỉ được thêm vào khi sử dụng các phương pháp nấu ăn chua ngọt. Trên thực tế, nhiều món ăn có thể được nấu với giấm.

Vì vitamin C trong thực phẩm có thể ngăn chặn sự hình thành hợp chất nitroso (chất có thể gây ung thư đường tiêu hóa). Giấm không chỉ có thể bảo vệ vitamin C khỏi bị phá hủy mà còn thúc đẩy quá trình hấp thụ vitamin C.

Theo Song Yun từ Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gây ung thư và hủy hoại não! Đun nấu sai cách có thể đe dọa sức khỏe cả gia đình