Hai anh em tuổi teen dậy sớm hơn bố mẹ và nấu bữa sáng cho cả nhà mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai anh em tuổi teen học tại nhà thường thức dậy sớm mỗi ngày và nấu ăn cho gia đình, điều này khiến cha mẹ hai em cảm thấy rất tự hào và biết ơn.

Hai cậu bé, 13 và 17 tuổi, sống trong một gia đình có sáu anh chị em, và đức tin nơi Chúa là nền tảng cho mọi việc các em làm. Mẹ của họ đã chia sẻ câu chuyện của gia đình với The Epoch Times trên Instagram dưới tên @mamasbrush, đồng thời yêu cầu giấu tên.

Bà Smith (không phải tên thật) tin rằng cha mẹ nên chuẩn bị cho cuộc sống của con mình. Bà cho biết thời điểm thích hợp để học tập bắt đầu từ khi các em còn nhỏ.

Bà nói với The Epoch Times: “Điều quan trọng là các con phải phát triển đạo đức làm việc ngay từ khi còn nhỏ. Khi các con đủ lớn để giúp làm việc, chúng tôi bắt đầu để các con làm một số công việc. Ngay từ khi còn nhỏ, các con đã học được rằng các con cần phải làm việc cùng với các thành viên trong gia đình và sau đó chơi cùng nhau như một gia đình... Chúng tôi muốn các con có tấm lòng phục vụ người khác, cả trong gia đình và hơn thế nữa".

"Không điều gì trong số này bắt đầu khi các con bước sang tuổi 18 hoặc khi các con vào trung học. Chúng tôi dạy các con dần dần ngay từ khi còn nhỏ và tăng khối lượng công việc khi các con lớn lên và trưởng thành".

Cặp vợ chồng dạy con tính tự lập bằng cách làm những công việc nhà cơ bản, chuẩn bị cho cuộc sống phía trước. (Được đóng góp bởi @mamasbrush)

Đầu bếp trẻ

Bà mẹ sáu con kiêu hãnh không thể nhớ con trai mình bắt đầu làm bữa sáng từ khi nào. Bà nói rằng bà có thể đã yêu cầu họ làm điều đó, nhưng các chàng trai "không bao giờ ngừng làm việc đó và không bao giờ phàn nàn".

Hai anh em thức dậy từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 sáng và đọc Kinh thánh. Khoảng 8 giờ sáng, họ bắt đầu làm bữa sáng và bữa trưa cho bố, sau đó chuẩn bị bữa sáng cho gia đình. Thỉnh thoảng, mẹ họ đảm trách công việc nấu ăn, nhưng hầu hết các buổi sáng, căn bếp là lãnh địa của bọn trẻ.

Mẹ họ nói: “Một số buổi sáng khi các con cảm thấy không khỏe hoặc có chuyện gì đó xảy ra, tôi sẽ đảm nhận công việc này, nhưng phần lớn thời gian, các con thích được làm điều này”.

Bữa sáng của ông Smith luôn giống nhau. Cậu con trai 17 tuổi của ông làm món bánh sandwich ăn sáng đơn giản bằng bánh nướng xốp kiểu Anh, trứng và một ít giăm bông.

Bà Smith nói: “Thằng bé coi đó là một môn khoa học. Một chiếc bánh nướng xốp kiểu Anh mất 7 phút 10 giây để nướng và trong thời gian đó, thằng bé chuẩn bị các món ăn khác”.

Cậu bé 17 tuổi làm bánh mì kẹp trứng và giăm bông cho bố (Được đóng góp bởi @mamasbrush)
Cậu bé 13 tuổi rất thích gói hộp cơm trưa cho bố. (Được đóng góp bởi @mamasbrush)

Sau khi nướng bánh nướng xốp kiểu Anh, cậu bé sẽ thêm bơ, xếp bánh mì sandwich và bắt đầu làm bữa sáng cho các anh chị em của mình.

Mẹ họ nói: “Đó là điều thằng bé thực sự thích làm, tự mình làm công thức bột yến mạch vào hầu hết các buổi sáng".

Trong khi đó, cậu em trai 13 tuổi đang làm hộp cơm bento cho ông Smith. Hộp dinh dưỡng thường chứa đầy rau, trái cây, thịt và pho mát.

Bà Smith nói: “Thằng bé thực sự thích làm công việc này vì thằng bé thường được ăn một ít phô mai và thịt”.

Người mẹ cho biết các con trai của bà cảm thấy “có cảm giác thành tựu” vì chúng đã làm được điều gì đó “thực sự thay đổi” cuộc sống của gia đình chúng. (Hình ảnh được cung cấp bởi @mamasbrush)

Được ban phước

Sự giúp đỡ của các con trai là một điều may mắn lớn cho cặp đôi, giúp họ có thêm thời gian trong lịch trình của mình. Một trong những cách bà Smith sử dụng thời gian này là đọc Kinh thánh và cầu nguyện.

Bà nói: "Tôi thường đọc Kinh thánh vào buổi sáng, nhưng khi có nhiều thời gian hơn để đọc và cầu nguyện, tôi bắt đầu ngày mới với sự tập trung rõ ràng hơn (và tôi) có khả năng huấn luyện các con tốt hơn".

Không cần phải nói, các bậc cha mẹ rất biết ơn sự giúp đỡ của con trai và họ thường bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các con.

Bà Smith nói: "Tôi thường cảm ơn các con vì đã làm điều này cho tôi và tôi thường nhắc nhở các con rằng các con là một phước lành đối với tôi và các con là một phần quý giá của gia đình!".

Bà Smith gần đây đã chia sẻ một đoạn video trực tuyến về các cậu bé đang chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những thanh thiếu niên này và hai cậu bé đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Người mẹ nói: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những người đang dạy con làm việc nhà và từ những người muốn làm điều tương tự”.

"Toàn bộ lý do tôi chia sẻ câu chuyện này trên Instagram ngay từ đầu là vì tôi muốn thách thức câu chuyện phổ biến rằng trẻ em là trẻ em cho đến khi trưởng thành. Theo cách tiếp cận nuôi dạy con cái này, chúng ta được nuôi dạy để không thể làm bất cứ điều gì cho bản thân mình, và thanh niên từ 18 đến 24 tuổi gặp khó khăn trong việc đảm nhận trách nhiệm của người lớn".

Tâm lý làm việc trước, chơi sau

Cặp đôi kết hôn năm 2005 và đang xây dựng một gia đình tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển tính cách, sự tự tin và sự chăm chỉ của con cái họ. Để tác động đến cuộc sống của con cái và đưa Kinh Thánh vào cuộc sống hàng ngày của chúng, cặp vợ chồng đã chọn dạy học tại nhà.

Mẹ của họ nói: “Mỗi người trong số họ có thể trở thành một cá nhân ở nhà, điều này khuyến khích họ phát triển theo cách riêng của mình”.

Giúp đỡ lẫn nhau giống như bản chất thứ hai của sáu anh chị em.

Bà Smith nói: “Ở đây là chuyện bình thường. Là một gia đình, chúng tôi làm việc cùng nhau và phục vụ lẫn nhau”.

Trên thực tế, trẻ em có thể giúp đỡ mọi việc từ rửa bát đến làm việc trong sân. Bằng cách dạy con làm việc nhà, bà Smith hy vọng sẽ chuẩn bị cho tương lai của các con sau khi rời nhà. Bà lưu ý rằng kỷ luật như vậy đòi hỏi “sự nhất quán trong nhiều năm”.

Bà Smith nói: “Chúng tôi dạy trẻ làm việc từ khi còn nhỏ nhưng chúng học theo cách mà chúng thấy vui”.

Ví dụ, đứa con mới biết đi của bà đã học cách giặt và gấp quần áo ngay khi lớn hơn. Ngay cả khi lần thử gấp đầu tiên của con không hoàn hảo, cuối cùng con cũng cải thiện được kỹ năng của mình. Bà cũng để các con nhỏ của mình cùng “rửa” bát đĩa với mình để cuối cùng chúng có thể tự rửa.

Tất nhiên, mẹ các em luôn đảm bảo các em được vui vẻ sau một ngày làm việc vất vả. Bà chủ trương “tâm lý làm trước, chơi sau” để trẻ có thời gian vui chơi lành mạnh. Và với nền giáo dục tập trung vào sự chăm chỉ và tính cách tốt, không có gì ngạc nhiên khi con cái của cặp vợ chồng này đang làm những gì chúng làm.

Như bà Smith đã nói: “Nếu con cái chúng tôi có thể được dạy dỗ để trở thành những thành viên có ích cho gia đình, chúng tôi hy vọng chúng sẽ trở thành những thành viên có ích cho xã hội khi trưởng thành, và các gia đình khác cũng vậy”.

Xem video cậu thiếu niên chuẩn bị bữa ăn cho bố:

(Được đóng góp bởi @mamasbrush)

Theo Deborah George - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai anh em tuổi teen dậy sớm hơn bố mẹ và nấu bữa sáng cho cả nhà mỗi ngày