Hạnh phúc gia đình bắt đầu từ việc vứt bỏ 4 điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống cần làm phép trừ, và một gia đình cũng cần làm phép trừ. Vứt bỏ những thứ không cần thiết, không phù hợp không chỉ khiến không gian trở nên rộng rãi, sáng sủa mà còn khiến người trong nhà cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Những ngày cuối năm đang đến gần, trong quá trình dọn dẹp cuối năm, đừng quên vứt bỏ 4 thứ sau:

1. Loại bỏ cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc của một người rất dễ lây lan, và khi bạn mang những cảm xúc không tốt về nhà, bầu không khí của một gia đình sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc đó.

Những điều không vừa ý trong cuộc sống vẫn thường xảy ra, khi chúng ta không thể tránh khỏi những cảm xúc tồi tệ đó, chúng ta suy nghĩ xem mình nên dùng thái độ nào để đối mặt với những người thân trong gia đình. Những người thân thiết với chúng ta không phải là thùng rác tình cảm, muốn gia đình hòa thuận thì trước hết phải cắt bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Vứt bỏ tiêu cực. (Pexels)

Trước khi về nhà, bất kể cuộc sống trong ngày có suôn sẻ hay không, hãy nở một khuôn mặt tươi cười cho chính mình. Một người khi nở nụ cười sẽ mang lại niềm vui cho gia đình, nếu thường xuyên cười thì các thành viên trong gia đình cũng ảnh hưởng bởi cái trường đó.

Hạnh phúc của một gia đình là không phàn nàn, không nổi giận. Chỉ khi bạn còn sống và chủ động vứt bỏ những cảm xúc tồi tệ, bạn mới có thể có một ngôi nhà ấm áp.

2. Vứt bỏ những từ trường tiêu cực

Con người ở từ trường nào, sẽ bị ảnh hưởng như thế, gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi từ trường đó.

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, một từ trường tốt có thể giúp chúng ta trưởng thành nhanh hơn. Và những từ trường vô ích sẽ khiến con người đánh mất chính mình. Tránh xa vòng luẩn quẩn như vậy không chỉ cho bản thân chúng ta, mà còn cho gia đình của mình.

Hãy tạo dựng một môi trường tốt trong gia đình. (Pixabay)

Trong một gia đình, vòng tròn tiếp xúc càng phức tạp thì thời gian dành cho các thành viên trong gia đình càng ít, và tình yêu thương mà con cái có thể cảm nhận được càng yếu đi.

Cái gọi là bạn bè thì đầy sổ địa chỉ, nhưng khi bạn gặp khó khăn, người duy nhất có thể giúp bạn chính là người thân trong gia đình bạn. Chỉ khi chúng ta nắn thẳng các vòng tương ứng của mình thì gia đình mới gặp nhiều may mắn và cuộc sống sẽ suôn sẻ hơn.

3. Vứt bỏ đúng hay sai

Khi gặp vấn đề trong gia đình, điều quan trọng là làm thế nào để giải quyết vấn đề và loại bỏ mâu thuẫn, chứ không phải mù quáng tranh cãi ai đúng ai sai.

Nữ sĩ Dương Giáng kể một câu chuyện ngắn trong "Ba người chúng ta" khá ý nghĩa:

Tôi và Chung Thư từng cãi nhau một trận trên tàu thủy đi ra nước ngoài, nguyên nhân chỉ vì một chút phát âm tiếng Pháp.

Khi tôi nói rằng, anh ấy phát âm không chuẩn, mang giọng địa phương, anh ấy đã cố gắng hết sức để bác bỏ, còn bởi vì không phục, anh ấy nói với tôi rất nhiều lời tổn thương tình cảm.

Tôi cũng làm hết sức mình làm tổn thương anh ấy. Sau đó, tôi nhờ một người Pháp cùng đi trên tàu phân xử, cô ấy nói rằng tôi đúng còn anh ta sai. Mặc dù tôi đã thắng, nhưng tôi không vui chút nào.

Người ở chung một nhà, khó tránh khỏi sẽ có xung đột, bất đồng, nếu là một mực tranh luận đúng sai, cho dù thắng cuộc, có lý đi nữa, thì cũng sẽ thua trận tình cảm, mất nhiều hơn được.

Không tranh luận đúng sai, thay vào đó là sự yêu thương và thấu hiểu. (Pexels)

Trong cuộc sống, nhiều gia đình khi gặp sự cố sẽ tranh giành đúng sai, và họ sẽ không ngần ngại lật lại điểm cũ để hạ gục đối phương khi lý lẽ không đủ sức thuyết phục. Nhưng họ đâu biết rằng nhắc lại quá khứ chỉ làm hằn sâu vết sẹo của hiện tại, mâu thuẫn gia đình chồng chất, một ngày nào đó mâu thuẫn sẽ khiến gia đình sụp đổ.

Nhà triết học người Pháp Montaigne nói: “Một người có thể sống hòa thuận với gia đình mình, đó là một thành tựu lớn trong cuộc đời”. Những kẻ coi gia đình là “chiến trường” và dùng lời lẽ ác độc như họng súng “giết giặc”, không phải là anh hùng, mà là những kẻ ngu xuẩn.

4. Vứt bỏ những thứ dư thừa

Bạn đã bao giờ trải nghiệm một cái gì đó như thế này:

Khi bạn về nhà, đẩy cửa nhìn thấy đồ lặt vặt, chuyển phát nhanh trong nhà rải rác đầy đất, cảm xúc của bạn sẽ trở nên nóng nảy ngay lập tức. Nhưng khi bạn mở cửa và thấy rằng ngôi nhà được sắp xếp gọn gàng, đơn giản và ngăn nắp, khi đó tâm trạng chán nản cũng sẽ ngay lập tức được cải thiện. Đây là ảnh hưởng của môi trường đối với từ trường của một người.

Từ xưa đến nay, gia đình người nổi tiếng luôn coi việc dọn dẹp là ưu tiên hàng đầu.

Mở đầu "Chu Tử Gia Huấn" có nói "Bình minh trở dậy, quét dọn sân nhà, trong ngoài cần sạch gọn".

Một căn phòng sạch sẽ có thể loại bỏ mệt mỏi khỏi cơ thể và làm nhẹ đầu óc.

Luôn giữ nhà cửa gọn gàng sạch sẽ. (Pexels)

Đừng để những thứ thừa làm gián đoạn cảm xúc của gia đình, hãy thường xuyên dọn dẹp, để gia đình sống trong một môi trường sạch sẽ, thúc đẩy tình cảm của nhau hài hòa hơn.

Hạnh phúc của một gia đình bắt đầu từ việc dọn dẹp phòng ốc, nhà càng sạch sẽ thì mọi người càng hạnh phúc.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: VALUE101
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạnh phúc gia đình bắt đầu từ việc vứt bỏ 4 điều này