‘Kẻ thù tự nhiên’ của bệnh trĩ, chỉ cần mỗi ngày dùng một ít thì bệnh trĩ và táo bón sẽ biến mất!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thực tế, trĩ cũng có “thiên địch tự nhiên”, miễn là tình trạng không quá nghiêm trọng, chỉ cần kiên trì mỗi ngày dùng một ít thì bệnh trĩ và táo bón sẽ dần tiêu giảm.

Người ta thường nói: “Cứ mười người thì chín người mắc bệnh trĩ”, điều đó cho thấy trĩ là một căn bệnh rất phổ biến. Là căn bệnh hậu môn trực tràng thường gặp nhất, bệnh trĩ luôn được ví như “ngôi nhà đinh”, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn.

Có người cho rằng trĩ không phải là bệnh, có người ngại ngùng không muốn chữa trị, có người bận rộn với công việc nên chưa có thời gian điều trị, bệnh trĩ của nhiều người đang dần trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên thực tế, trĩ cũng có “thiên địch tự nhiên”, miễn là tình trạng không quá nghiêm trọng, chỉ cần kiên trì mỗi ngày dùng một ít thì bệnh trĩ và táo bón sẽ dần tiêu giảm.

5 thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

- Rau diếp cá

Loại rau này được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn, vừa là một loại rau dại, vừa là cây cỏ xanh, người dân nông thôn thường chế biến thành món ăn nguội để giải nhiệt mùa hè, có thể dùng tươi hoặc phơi nắng.

Diếp cá có thể phơi khô và pha trà, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng tấy và điều trị lở loét. Ngoài ra, loại rau này còn giúp khử ẩm, lợi tiểu, dứt bệnh kiết lỵ và tăng cường chức năng dạ dày.

Hơn nữa, người ta cho rằng có thể đun sôi rau diếp, sau đó ngồi vào chậu để chữa bệnh trĩ.

- Bồ công anh

Bồ công anh rất thích hợp để sử dụng trong các bệnh do nhiệt độc, cũng có hiệu quả trong việc thanh nhiệt cho gan.

Đối với một số trường hợp sưng đỏ, sưng tấy do gan nóng, cũng như các bệnh nhiễm trùng hoặc mưng mủ, bồ công anh cũng cho thấy tính hiệu quả.

Uống nước bồ công anh mỗi ngày có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do trĩ ra máu, sưng tấy và không có tác dụng phụ nào. Loại thực phẩm xanh tự nhiên này có thể uống lâu dài.

- Quả sung

Sung có tính bình, vị ngọt, chứa nhiều chất xơ, có hiệu quả giảm bớt và điều trị các triệu chứng táo bón. Ăn sung có nhiều tác dụng như chữa trị bệnh trĩ, nhuận tràng, thông tiện, chán ăn, khó tiêu.

Mỗi ngày ăn 2 quả sung tươi, hoặc nấu chín 10 quả sung khô với một đoạn lòng lợn, đều có hiệu quả điều trị và dự phòng rõ rệt đối với các triệu chứng trĩ, sa trực tràng, táo bón.

- Rau chân vịt

Rau bina chứa nhiều chất xơ, có thể bôi trơn ruột, là thực phẩm không thể thiếu để điều trị táo bón.

Y học cổ truyền cho rằng rau bina có tính ôn, có tác dụng làm ấm đường ruột. Nếu kết hợp với mè đen, hiệu quả sẽ càng tốt hơn.

Tương tự với các bệnh khác, trĩ càng được phát hiện sớm càng dễ điều trị.

- Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, có thể hấp thụ lượng nước lớn trong ruột, thúc đẩy nhu động dạ dày ruột, có thể thanh lọc chất thải trong ruột, tập hợp độc tố và chất thải, bài tiết ra ngoài cơ thể, có hiệu quả rất tốt cho việc đại tiện, thường được sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ, nứt hậu môn.

Tinh bột, cellulose trong khoai lang có thể kích thích ruột, hấp thụ lượng nước lớn, thúc đẩy thức ăn mềm hóa, tăng cường nhu động, từ đó đạt được hiệu quả nhuận tràng.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Kẻ thù tự nhiên’ của bệnh trĩ, chỉ cần mỗi ngày dùng một ít thì bệnh trĩ và táo bón sẽ biến mất!