Kết quả khảo sát: Bữa ăn gia đình sum họp giúp giảm bớt căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù văn hóa phương Tây hay phương Đông, một gia đình hạnh phúc luôn là liều thuốc tinh thần hàn gắn các tổn thương, phục hồi năng lượng cho mỗi cá nhân sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng. Các chuyên gia từ lâu đã gợi ý rằng bữa tối trong gia đình mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một khảo sát mới đây do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện đã chứng minh điều đó: 91% các bậc cha mẹ cho biết gia đình họ ít căng thẳng hơn khi họ có các bữa ăn cùng nhau.

Tiến sĩ Erin Michos, tình nguyện viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Phó Giám đốc Khoa Tim mạch dự phòng tại Johns Hopkins ở Baltimore cho biết:

“Ăn cùng người khác là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, nâng cao lòng tự trọng và cải thiện kết nối xã hội, đặc biệt là đối với trẻ em.

Căng thẳng kinh niên, liên tục cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ suốt đời, vì vậy điều quan trọng là mọi người phải tìm cách giảm thiểu và kiểm soát căng thẳng càng sớm càng tốt”.

Đối với văn hoá phương đông và người Việt nói riêng, bữa ăn gia đình là sự sum họp, gắn kết và yêu thương.

Sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng bữa cơm gia đình là nơi các thành viên quây quần, chia sẻ những câu chuyện buồn vui trong ngày, động viên khích lệ nhau vượt qua khó khăn… Đó là những khoảnh khắc đầm ấm yêu thương chỉ có được ở trong gia đình.

Cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ vào tháng 9/2022 đối với khoảng 1.000 người lớn cho thấy 84% ước rằng họ có thể dùng bữa cùng nhau thường xuyên hơn.

Khoảng 67% cho biết ăn cùng nhau nhắc họ về tầm quan trọng của việc kết nối với những người khác. Nó cũng nhắc nhở họ cần sống chậm lại và nghỉ ngơi, 54% cho biết.

Mặc dù mọi người thấy khó khăn trong việc thu xếp lịch ăn cùng với bạn bè và gia đình, nhưng khoảng 59% đưa ra lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn khi họ có thể ăn cùng với những người khác.

Đối với Người Việt, việc gặp gỡ tụ họp với bạn bè trên bàn tiệc và tụ tập trong các bữa cơm với đại gia đình không hẳn quá khó khăn. Đây là một nét văn hoá đặc trưng để giải toả hoặc thể hiện sự kết giao với bạn bè.

Trong Đại gia đình, bữa cơm là nơi ông bà, bố mẹ dạy con cháu về văn hóa giao tiếp ứng xử khi ăn.

Ví như, lời mời cơm chính là câu nói đầu tiên mở đầu cho một bữa ăn, mở đầu cho những cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình.

Bất kỳ ai nghe thấy lời mời cơm từ con cháu cũng đều có cảm giác vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc và trân trọng bữa cơm gia đình mỗi ngày.

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, áp lực và sự bận rộn trong công việc nhất là tại các thành phố lớn đã khiến cho nhiều người chọn cho mình những bữa ăn nhanh hoặc ăn tại nhà hàng.

Điều này rất tiện lợi nhưng nó cũng vô tình khiến cho người ta ít có cơ hội được ngồi bên nhau trong một bữa cơm thân mật.

Ông Michos, đồng tác giả Tuyên bố của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về Sức khỏe Tâm lý, Sức khỏe và Kết nối Tâm trí - Trái tim - Cơ thể, cho biết:

“Chúng tôi biết để có đông đủ mọi người vào giờ ăn không phải là dễ. Giống như những thói quen lành mạnh khác, hãy cho phép bản thân bắt đầu từ những việc nhỏ và phát triển từ đó”.

“Hãy đặt mục tiêu tụ tập bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp cùng nhau ăn mỗi tuần. Nếu bạn không thể gặp mặt trực tiếp, hãy nghĩ đến việc chia sẻ bữa ăn cùng nhau qua điện thoại hoặc máy tính”. Michos nói trong một bản tin của Hiệp hội tim mạch.

Tại Mỹ, mặc dù các bữa ăn chung có thể làm giảm căng thẳng, nhưng khoảng 65% người trưởng thành cho biết có chút căng thẳng, 27% nói rằng cực kỳ hoặc rất căng thẳng.

Khoảng 69% những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian cho biết họ sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn trong công việc nếu họ có thể nghỉ ngơi và chia sẻ bữa ăn với đồng nghiệp.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả khảo sát: Bữa ăn gia đình sum họp giúp giảm bớt căng thẳng