Khăn giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng, cái nào tốt hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mua khăn giấy chúng ta sẽ thấy trên thị trường có hai màu: Vàng và trắng. So với khăn giấy màu trắng, khăn giấy màu vàng mang lại cho người dùng ấn tượng hoàn toàn tự nhiên và không chứa chất phụ gia. Vậy khăn giấy màu vàng có thực sự an toàn và vệ sinh hơn khăn giấy màu trắng?

Trước hết chúng ta cần hiểu rằng màu sắc của giấy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nguyên liệu thô. Hầu hết khăn giấy màu trắng được làm từ bột gỗ, trong khi nguyên liệu thô của khăn giấy màu vàng là sợi tre. Sự khác biệt giữa hai nguyên liệu này dẫn đến sự khác biệt về màu sắc của chúng. Ngoài ra, màu sắc khác nhau còn do sự khác biệt trong quy trình sản xuất chúng.

Quy trình sản xuất giấy vệ sinh màu trắng và giấy vệ sinh màu vàng căn bản như nhau, điểm khác biệt duy nhất là khăn giấy màu vàng bỏ qua công đoạn tẩy trắng. Vì vậy, mọi người thường quan niệm khăn giấy màu vàng không có chất tẩy sẽ tốt cho sức khỏe hơn khăn giấy màu trắng.

Tuy nhiên, độ an toàn của giấy vệ sinh không chỉ được xác định bởi chất tẩy trắng. Các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm quy trình sản xuất, vi sinh vật, kim loại nặng, cặn mực, v.v.. Nếu không thêm chất làm trắng hình huỳnh quang, giấy càng trắng càng tốt, điều đó có nghĩa là độ tinh khiết của giấy trong giấy là cao.

Ảnh Pixabay

Xét về giá thành, giấy vệ sinh màu vàng thường đắt hơn. Điều này là do người ta thường tin rằng loại giấy này không bị tẩy trắng, chất lượng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, dù khăn giấy có màu gì thì một số hóa chất cũng sẽ được thêm vào với lượng nhỏ trong quá trình sản xuất. Những chất này làm mềm khăn giấy, phân huỷ ở một mức độ nào đó.

Giấy vệ sinh màu vàng thường ít tạo ra cặn giấy trong quá trình sử dụng, vì sợi tre của khăn giấy màu vàng có độ thoáng khí và khả năng thấm hút cao. Vì vậy, ít gây vi khuẩn phát triển trong quá trình sử dụng nên sạch sẽ và vệ sinh hơn. Khăn giấy màu trắng vì giá thành rẻ, nên có thể chứa một số hóa chất như hương liệu và chất tẩy trắng. Mặc dù trông sạch sẽ hơn nhưng lại rất dễ mủn.

Nhiều người lầm tưởng khăn giấy màu vàng là hoàn toàn tự nhiên, nhưng thực khăn giấy màu trắng cũng rất lành mạnh. Mặc dù nó đã trải qua quá trình tẩy trắng, nhưng vì trải qua nhiều quá trình khử trùng, các công đoạn khác nữa nên các hợp chất vi lượng còn sót lại sẽ không gây hại cho cơ thể con người. Vì vậy, chỉ cần khăn giấy đạt tiêu chuẩn quốc gia và không thể đánh giá bằng màu sắc.

Nhiều người lầm tưởng rằng giấy vệ sinh màu vàng là hoàn toàn tự nhiên, nhưng trên thực tế, giấy vệ sinh màu trắng cũng rất lành mạnh. Mặc dù nó đã trải qua quá trình tẩy trắng, nhưng sau này sẽ trải qua nhiều lần khử trùng và các công nghệ khác, các hợp chất vi lượng còn sót lại sẽ không gây hại cho cơ thể con người. Bởi vậy, chỉ cần là giấy vệ sinh phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia đều có thể sử dụng, cũng không thể dựa vào màu sắc mà phán đoán.

Vậy làm thế nào để nhận biết khăn giấy có tốt hay không?

Đầu tiên, xem thành phần nguyên liệu có phải từ nguyên liệu thô. Khi mua khăn giấy xem logo giấy 100% bột gỗ/sợi tre nguyên chất trên bao bì. Logo cho biết sản phẩm sử dụng vật liệu tốt, vì nguyên liệu thô là gỗ nguyên sinh, thêm các vật liệu như rơm, bông và vải lanh, không có thành phần hóa học không cần thiết ở công đoạn sau. Vì vậy, chỉ cần mua khăn giấy được làm từ bột gỗ nguyên sinh, sử dụng yên tâm hơn.

Ảnh Nam Phương/NTDVN

Thứ hai, nó phụ thuộc vào các tiêu chuẩn thực hiện. Khi mua khăn giấy, nên kiểm tra tiêu chuẩn thực hiện của nó. Khăn giấy được chia thành hai loại: Khăn giấy và giấy vệ sinh, tiêu chuẩn thực hiện của khăn giấy là GBT20808, trong khi tiêu chuẩn thực hiện của giấy vệ sinh là GBT20810. Khi mua khăn giấy, bạn chỉ cần xem số hiệu thực hiện của 2 loại trên, đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia, có thể yên tâm sử dụng.

Thứ ba, nó phụ thuộc vào mức độ. Nhiều thứ bán hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau theo quy định quốc gia, giấy vệ sinh cũng có 5 loại, chia thành A, B, C, D và E. Giấy vệ sinh loại A đương nhiên là tốt nhất, còn loại D và E chỉ có thể gọi là hàng đạt tiêu chuẩn nên tốt nhất không nên mua. Loại khăn giấy chất lượng càng cao thì khả năng thấm hút và linh hoạt càng cao.

Thứ ba, cần xem phân loại. Hiện nay, nhiều thứ bán sẽ được chia thành các cấp độ khác nhau theo quy định của quốc gia, khăn giấy cũng có nhiều loại, được chia thành A, B, C, D, E. Khăn giấy và giấy vệ sinh loại A đương nhiên là tốt nhất, mà hai cấp D, E chỉ có thể gọi là hợp lệ, tốt nhất không nên mua. Loại khăn giấy chất lượng càng cao thì khả năng thấm hút và linh hoạt càng cao.

Cuối cùng cần lưu ý, bởi vì hàm lượng chất gỗ chưa tẩy trắng tương đối cao nên kết cấu của giấy tự nhiên sẽ thô ráp, cảm giác cầm sẽ cứng hơn, da em bé rất mỏng manh, mềm mại. Nếu sử dụng giấy này vệ sinh mà không chú ý có thể dễ gây khó chịu, vì vậy không nên sử dụng một cách mù quáng. Khăn giấy màu vàng chưa chắc đã an toàn và vệ sinh hơn khăn giấy màu trắng.

Khi chọn giấy vệ sinh, chúng ta nên chú ý đến các yếu tố như quy trình sản xuất, nguyên liệu thô và độ an toàn thay vì đưa ra đánh giá chỉ dựa trên màu sắc.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: mẹo 1 phút
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khăn giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng, cái nào tốt hơn?