Một vụ sáp nhập sao Neutron, giải phóng vàng, bạch kim và uranium đi khắp nơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lâu nay, chúng ta luôn nghĩ vàng bắt nguồn từ lòng đất, được khai thác từ những mỏ vàng ở châu Phi, châu Úc. Tuy nhiên, đài thiên văn Trái Đất bắt được một vụ nổ tia X kinh hoàng được đặt tên là GW170817 đã giải phóng ra môi trường vũ trụ vô số kim loại quý như vàng, bạch kim và uranium. Điều này liệu có thể giải đáp cho câu hỏi: Các nguyên tố nặng như vàng xuất xứ từ đâu?

Vụ nổ “kilonova” sáp nhập sao neutron

Các nhà thiên văn học Aprajita Hajela từ Đại học Northwestern (Mỹ) vừa phát hiện một vụ nổ “kilonova” sáp nhập sao neutron. Theo các chuyên gia đó là một hiện tượng chưa từng được ghi nhận trước đây, sáng hơn 1.000 lần so với các vụ nổ "supernova" siêu tân tinh.
Vào ngày 17-8-2017, đài thiên văn Trái Đất chụp ảnh được một vụ nổ tia X kinh hoàng được đặt tên là GW170817 đã giải phóng ra môi trường vũ trụ vô số kim loại nặng như vàng, bạch kim và uranium.

Vụ nổ xung kích làm chấn động không - thời gian, gửi tia X tới Trái đất sau 3,5 năm. (Ảnh: NASA)
Vụ nổ xung kích làm chấn động không - thời gian, gửi tia X tới Trái đất sau 3,5 năm. (Ảnh: NASA)

Bạch kim và vàng là một trong những loại vật chất quý giá nhất trên Trái đất, mỗi chất trị giá khoảng 1.000 đô la một ounce.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của chúng có thể tăng lên mạnh mẽ hơn và kỳ lạ hơn, nhờ một phát hiện mới mang tính đột phá về nguồn gốc của vũ trụ, phóng xạ và bạo lực.

Theo The Guardian, 3 nhà vật lý người Mỹ Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne giành giải Nobel Vật lý 2017 nhờ phát hiện về sóng hấp dẫn, những gợn sóng trong trường không gian đã công bố phát hiện đầu tiên về vụ va chạm của hai ngôi sao neutron.

Nhóm nghiên cứu đã thông báo cho các nhà thiên văn học trên toàn thế giới về sự kiện này và ghi lại những quan sát chưa từng có về hậu quả xảy ra trong ánh sáng nhìn thấy, sóng vô tuyến, tia X và tia gamma.

Hai ngôi sao neutron rất có thể hợp nhất để tạo thành một lỗ đen, mặc dù một phần nhỏ của sao neutron thoát ra - và hình thành các nguyên tố mới - có thể được tái tạo thành các hành tinh như Trái đất, nơi người ngoài hành tinh cuối cùng có thể đào các kim loại như chúng ta có.

Có lẽ vàng không bắt nguồn từ lòng đất như chúng ta tưởng?

Vàng hình thành từ các vụ nổ trong vũ trụ

Hiện tại, nguồn gốc của vàng được đưa ra dưới hai giả thuyết: Đầu tiên là vàng hình thành từ vũ trụ bởi sự va chạm giữa một ngôi sao mới hình thành và một ngôi sao lâu đời phát nổ mạnh do trọng lượng của chính nó.

Thứ hai, hai ngôi sao kết hợp neutron va chạm vào nhau, tạo ra các mảnh vỡ trong đó có một lượng vàng được giải phóng và tồn tại trên vũ trụ.

Vàng và một số kim loại quý khác bắt nguồn từ các trận mưa thiên thạch từ vũ trụ

Có giả thuyết cho rằng vàng và một số kim loại quý khác bắt nguồn từ các trận mưa thiên thạch từ vũ trụ.

Nhân loại từng phát hiện và khai thác được rất nhiều kim loại quý osimi, iridi, platin, ruteni, rodi, paladi, vàng trong lớp vỏ của Trái đất. Do đó họ đã suy luận rằng các kim loại đó trong vũ trụ đã rơi xuống Trái Đất trong các trận mưa thiên thạch, sau đó những kim loại quý này lại lắng xuống lõi Trái đất.

Khoảng 7.000 thiên thạch đã được nghiên cứu chi tiết. Hầu hết chúng đều chứa một lượng đáng kể những tài nguyên và khoáng sản quý hiếm như bạch kim, ruby, titan, kim cương.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Một vụ sáp nhập sao Neutron, giải phóng vàng, bạch kim và uranium đi khắp nơi