Bí ẩn 1.600 tấn vàng chìm dưới đáy hồ nhưng không một ai dám trục vớt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kho báu ẩn giấu ở hồ Baikal là một trong những câu chuyện thu hút nhiều sự chú ý và tò mò của nhiều người. Người dân ở đây không ai dám đi đánh cá, nguyên do bí ẩn đằng sau này là gì?

Có nhiều người vào núi săn tìm kho báu nhưng cuối cùng vẫn không tìm thấy gì, khiến những bảo vật này trở thành một bí ẩn trong lịch sử. Tuy nhiên, ở hồ Baikal của Nga, nơi cũng lưu hành truyền thuyết khoảng 1600 tấn vàng , không ai dám đi đánh cá, nguyên do ở đây là gì?

Đô đốc hải quân lừng danh - Kolchak.
Đô đốc hải quân lừng danh - Kolchak. (Ảnh: Wikipedia)

Hồ Baikal là hồ nước ngọt lớn nhất ở Âu Á, còn được gọi là Hồ Mặt Trăng. Nó được gọi là "Bắc Hải" ở Trung Quốc cổ đại, và nó là khu vực hoạt động chính của các bộ lạc phía bắc, trong đó chi nhánh của người Mông Cổ có dân số đông. Về chuyện 1.600 tấn vàng ‘nằm ngủ’ dưới đáy hồ, có thể bắt nguồn từ việc sau khi Sa hoàng Nicholas II buộc phải thoái vị, chế độ Nga bị tê liệt, các sĩ quan và quý tộc bắt đầu ủng hộ vị đô đốc hải quân lừng danh - Kolchak.

Năm 1918, Kolchak tự thành lập chính phủ tối cao của Nga. Vào tháng 8 năm 1919, quân của ông ta bị Hồng quân đánh bại và bắt đầu rút lui, Kolchak muốn vận chuyển vàng từ kho bạc về phía đông, định chạy trốn qua Siberia đến Thái Bình Dương để tìm kiếm sự giúp đỡ của Nhật Bản.

Với 500.000 quân đi theo Kolchak và 750.000 người lưu vong, những người hoài niệm về Sa hoàng, hơn 1,2 triệu người đã bắt đầu một chuyến bay vĩ đại. Ngoài ra còn có một bí mật đáng kinh ngạc ẩn trong đó, đó là 1600 tấn vàng đã đi đâu? Họ đến thị trấn nhỏ Tomsk, cách Omsk hơn 1.000 km về phía đông, nhiệt độ ở đây lên tới âm 60 độ, trong tiết trời lạnh giá, nhiên liệu trong xe cạn kiệt, họ chỉ có thể kéo vàng cốm bằng xe trượt.

Lúc này băng tuyết càng ngày càng dày đặc, những người đi cùng hắn lần lượt bắt đầu chết cóng, khi họ nghỉ ngơi một đêm ở Nikolaevsk, 200.000 người chết cóng. Khi họ vượt qua Omsk đến hồ Baikal , chỉ có 250.000 người cuối cùng trong số hơn 1,2 triệu người, và 1.600 tấn vàng. Nhiệt độ của hồ Baikal đã lên tới âm 69 độ, họ đi bộ trên mặt băng đóng băng, thời tiết cực lạnh khiến hàng nghìn người thiệt mạng, và họ cũng không vượt qua được hồ Baikal. Khi mùa xuân đến làm tan băng vào ngày hôm sau, 25 triệu và 1600 tấn vàng đã bị chìm xuống đáy hồ Baikal. Tuy nhiên, một số người nói rằng công nghệ tiên tiến như vậy, tại sao không trục vớt?

Các chuyên gia cho rằng, không phải không trục vớt mà ngại trục vớt. Bởi vì độ sâu trung bình của hồ Baikal là 774 mét, nơi sâu nhất là 1742 mét. Hơn nữa, do hồ Baikal không được bao phủ bởi các sông băng thuộc Đệ tứ, nên các loài động vật nước ngọt thuộc Đệ tam vẫn tồn tại trong hồ và việc trục vớt ngẫu nhiên có thể gây ra tổn thất. Vì hồ Baikal là hồ nước ngọt sâu nhất và lâu đời nhất thế giới trong thế kỷ qua, hồ Baikal và 1600 tấn vàng cuối cùng đã biến mất của "vàng sa hoàng" đã dẫn đến cơn sốt săn tìm kho báu của nhiều "thợ săn kho báu". Tuy nhiên, người ta khẳng định cách đây không lâu đã tìm thấy một vật kim loại sáng bóng như vàng dưới đáy hồ, nếu đây thực sự là báu vật thất lạc của Sa hoàng thì hiện tại nó trị giá hơn 90 tỷ đô la Mỹ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn 1.600 tấn vàng chìm dưới đáy hồ nhưng không một ai dám trục vớt