Nghiên cứu: Gần 200 ngân hàng Mỹ có nguy cơ đi theo vết xe đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới được công bố, gần 200 ngân hàng khác tại Mỹ có thể bị tổn thương trước loại rủi ro đã gây ra sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) vào đầu tháng trước.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Mạng lưới Nghiên cứu Khoa học Xã hội, 186 ngân hàng trên khắp nước Mỹ có thể sẽ sụp đổ nếu một nửa số người gửi tiền không được bảo vệ tại đó rút tiền. Khoản tiền gửi tại các ngân hàng thành viên được bảo hiểm bởi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) chỉ khi chúng có trị giá dưới 250.000 USD. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của SVB, cơ quan này đã đồng ý bảo vệ an toàn cho các khoản tiền gửi có giá trị vượt quá hơn nhiều mức trên.

Một bản tóm tắt của bài nghiên cứu viết như sau: “Kết hợp lại, các khoản lỗ và đòn bẩy không được bảo hiểm tạo ra động cơ thúc đẩy việc rút tiền hàng loạt của những người gửi tiền không được bảo hiểm tại SVB". "Chúng tôi tính toán các động cơ tương tự cho mẫu nghiên cứu đối với tất cả các ngân hàng Mỹ. Ngay cả khi chỉ một nửa số người gửi tiền không được bảo hiểm quyết định rút tiền, gần 190 ngân hàng có nguy cơ xuất hiện tổn thất đối với những người gửi tiền được bảo hiểm, với 300 tỷ USD tiền gửi được bảo hiểm có khả năng gặp rủi ro”.

“Nếu việc rút tiền gửi không được bảo hiểm gây ra những vụ bán tháo dù chỉ là nhỏ, thì một cách đáng kể, nhiều ngân hàng sẽ gặp rủi ro. Nhìn chung, những tính toán này cho thấy rằng sự sụt giảm gần đây về giá trị tài sản ngân hàng đã làm tăng đáng kể tính mong manh của hệ thống ngân hàng Mỹ trước việc rút tiền hàng loạt của những người gửi tiền không được bảo hiểm”.

Các tác giả của bài nghiên cứu cho biết, những người gửi tiền được bảo hiểm của các ngân hàng đó cũng có thể gặp khó khăn khi cố gắng rút tiền mặt của họ nếu các tổ chức tài chính đó đối mặt với tình trạng rút tiền ồ ạt tại ngân hàng. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những ngân hàng này duy trì một lượng lớn tài sản của họ dưới dạng trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, những thứ phản ứng mạnh với lãi suất vốn đang tăng đáng kể trong năm qua.

Các nhà kinh tế viết: “Tính toán của chúng tôi cho thấy các ngân hàng này chắc chắn có nguy cơ bị rút tiền hàng loạt nếu không có sự can thiệp hoặc tái cấp vốn khác của chính phủ”.

Nghiên cứu: Gần 200 ngân hàng Mỹ có nguy cơ đi theo vết xe đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon
Trụ sở của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) bị đóng cửa tại Santa Clara, California, Mỹ, hôm 13/03/2023. (Ảnh: Vivian Yin/The Epoch Times)

Nghiên cứu của họ đã đánh giá sổ sách tài sản của các ngân hàng trên khắp nước Mỹ, tìm thấy sự khác biệt ước tính trị giá khoảng 2 ngàn tỷ USD trong giá trị thị trường tổng thể của chúng. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người gửi tiền không được bảo hiểm là nguồn tài trợ chính cho các ngân hàng thương mại và chiếm khoảng 9 ngàn tỷ USD nợ phải trả của họ, có nghĩa là việc rút tiền hàng loạt tại các tổ chức này có thể gây ra “rủi ro đáng kể”.

Họ viết: “Khi lãi suất tăng, giá trị tài sản của ngân hàng có thể giảm, có khả năng dẫn đến đổ vỡ ngân hàng qua hai con đường lớn nhưng có liên quan với nhau". “Thứ nhất, nếu các khoản nợ của ngân hàng vượt quá giá trị tài sản của nó, thì ngân hàng đó có thể mất khả năng thanh toán. Điều này đặc biệt có thể xảy ra đối với các ngân hàng cần tăng lãi suất tiền gửi khi lãi suất tăng. Thứ hai, những người gửi tiền không được bảo hiểm có thể trở nên lo lắng về những tổn thất tiềm ẩn và rút tiền của họ, gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt tại ngân hàng”.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Gần 200 ngân hàng Mỹ có nguy cơ đi theo vết xe đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon