Nghiên cứu quan trọng: Hình ảnh và nội dung khiêu dâm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội, không chỉ số lượng người dùng ngày càng tăng mà độ tuổi người dùng cũng ngày càng đa dạng, thậm chí độ tuổi trẻ em dưới 8 tuổi cũng có. Trong số đó, những bài đăng có nội dung “khiêu dâm” có ảnh hưởng rất lớn đối với những đứa trẻ ở độ tuổi này.

Theo các báo cáo truyền thông tổng hợp, chuyên viên Dame Rachel De Souza cho biết trong một bài phỏng vấn với BBC rằng, rất nhiều trẻ em tiếp xúc với các bộ phim hoặc hình ảnh có nội dung khiêu dâm ở độ tuổi còn rất nhỏ, đa số là ở độ tuổi 13, một số trẻ thậm chí xem chúng khi mới 8 hoặc 9 tuổi.

Giai đoạn dưới 10 tuổi là giai đoạn trẻ thường xuyên tiếp xúc và khám phá thế giới bên ngoài, trẻ rất dễ bắt chước và bị tác động bởi các yếu tố, đặc biệt là các tác nhân tiêu cực. Các nội dung không phù hợp trên mạng xã hội như hình ảnh tai nạn, ngược đãi động vật, hành vi bạo lực và nhất là những hình ảnh có nội dung khiêu dâm có thể khiến trẻ bối rối, thậm chí là ám ảnh đến tận sau này.

Một cô gái trẻ 20 cho biết, lần đầu tiên cô tiếp xúc với nội dung khiêu dâm là vào năm 10 tuổi: "Những bộ phim và hình ảnh khiêu dâm là điểm khởi đầu khiến những người trẻ nói đến tình dục và những hành vi liên quan đến tình dục".

Một cô gái 18 tuổi chia sẻ rằng, cô đã xem nhiều nội dung liên quan đến khiêu dâm và bạo lực từ năm 7 tuổi, những hình ảnh và nội dung đó vẫn ám ảnh cô trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến xu hướng tình dục của mình.

Theo một báo cáo truyền thông cho biết, những nội dung khiêu dâm này có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đối với trẻ em, trong những trường hợp nghiêm trọng, chúng thậm chí còn sử dụng ngôn ngữ bạo lực và khiêu dâm. Đối với vấn đề này, các trường học cần cải thiện phương thức giáo dục, phụ huynh cũng cần phải đặt ra giới hạn phù hợp để kiểm soát con cái, các công ty công nghệ và truyền thông cũng nên có biện pháp để xóa bỏ những hình ảnh, nội dung tiêu cực này.

Để đối phó với bạo lực khiêu dâm tiềm ẩn trên các nền tảng xã hội này, chính phủ Anh cũng đã xây dựng "Luật an toàn trực tuyến", dự luật sẽ cho phép cơ quan quản lý Ofcom chặn quyền truy cập hoặc phạt các công ty không chịu trách nhiệm và bảo vệ người dùng. Bên đại diện cho biết, dự luật hiện đang được trình lên thượng viện, mọi người cần thông qua dự luật này để bảo vệ con trẻ tránh việc tiếp xúc với các nội dung khiêu dâm trên mạng xã hội, đặc biệt là các hình ảnh, nội dung liên quan đến bạo lực, tình dục.

Người sáng lập Men At Work, Michael Conroy, là người chịu trách nhiệm đào tạo các chuyên gia, thông qua đó sẽ tương tác với các bé trai và nam thanh niên, tiến hành hỗ trợ chúng trong việc giao tiếp an toàn giữa các bạn bè cùng trang lứa.

Tại mỗi buổi đào tạo, Conroy đều hỏi họ một câu hỏi: "Những người trẻ mà bạn làm việc cùng có bị ảnh hưởng bởi nội dung khiêu dâm không?" Và hầu hết đều trả lời khẳng định.

Conroy tin rằng, đây là thế hệ đầu tiên từ trước đến nay và giống như một cuộc thử nghiệm lịch sử to lớn. Hầu hết chúng ta đều nhận thức được vấn đề này, nhưng lại không ý thức được tính nghiêm trọng của nó, bởi vì chúng ta cũng đang âm thầm cho phép những đứa trẻ tiếp xúc với chúng ngay từ khi còn nhỏ.

Làm cha mẹ, bạn cần chủ động kiểm soát và ngăn chặn con mình tiếp xúc với nội dung khiêu dâm hoặc bất kỳ nội dung có khả năng gây hại nào, bởi hệ lụy mà chúng mang lại là vô cùng lớn.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu quan trọng: Hình ảnh và nội dung khiêu dâm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trẻ em