Nghiên cứu: Sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất có hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc, nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự biết thành phần trong đó chứa những gì?

Một nghiên cứu mới cho thấy các sản phẩm chăm sóc tóc thường chứa một hợp chất dễ bay hơi gọi là decamethylcyclopentasiloxane, còn được gọi là D5.

D5 được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm chất khử mùi, dầu gội, gel vuốt tóc, keo xịt tóc, kem bôi da và đồ trang điểm. Ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU), số lượng sử dụng bị hạn chế vì hợp chất này đã được tìm thấy trong hệ sinh thái dưới nước và sinh vật biển.

Trên tạp chí Environmental Science & Technology số tháng 11, nhóm nghiên cứu viết: D5 đã được phát hiện là có khả năng "dẫn đến những tác động bất lợi lên đường hô hấp, gan và hệ thần kinh của động vật thí nghiệm”.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không bị hạn chế sử dụng D5 trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Điều này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu từ Đại học Purdue và Đại học Indiana xác định lượng D5 nào, nếu có, là an toàn, đặc biệt là ở môi trường trong nhà. Kết quả cho thấy các sản phẩm chăm sóc tóc hàng ngày khiến con người tiếp xúc với lượng D5 có khả năng gây độc và mức độ phơi nhiễm tăng lên khi sử dụng các thiết bị như máy duỗi tóc.

Tiến hành 46 thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 18 đến 65 thực hiện quy trình chăm sóc tóc điển hình của họ trong các môi trường không khí khác nhau. Đôi khi quạt hút ở mức cao, đôi khi cửa sổ mở, đôi khi không khí được thoát ra bên ngoài. Các phép đo ban đầu cho thấy, trong phòng không có hệ thống thông gió, những người tham gia nghiên cứu có thể hít tới 20mg D5 mỗi lần làm tóc trong 20 phút.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có mái tóc dài hơn tiếp xúc với lượng khí thải nhiều gấp 2,5 đến 5,4 lần so với những người có mái tóc ngắn.

Ngoài ra, nếu các cá nhân sử dụng các thiết bị để làm nóng tóc, mức độ phơi nhiễm sẽ tăng lên. Thủ phạm tồi tệ nhất là máy duỗi tóc, loại máy này làm tăng mức độ tiếp xúc của một cá nhân với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) lên 145%, so với máy uốn tóc, làm tăng mức độ tiếp xúc của một cá nhân lên 65%.

Để tránh tiếp xúc, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tránh hoàn toàn các sản phẩm này. Nếu không thể hoặc không mong muốn, giải pháp tốt nhất tiếp theo là sử dụng quạt thông gió; các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bật quạt thông gió có thể làm giảm mức độ phơi nhiễm cao nhất khoảng 70% và nồng độ giảm tới 95% sau 20 phút. Tuy nhiên, ngay cả việc sử dụng quạt cũng có những cạm bẫy.

Thật không may, như các nhà nghiên cứu đã lưu ý, việc tiếp xúc không chỉ dừng lại ở người chải tóc. Tùy thuộc vào hệ thống thông gió, những người khác, kể cả những người ở ngoài trời và trong môi trường đô thị, có thể có nguy cơ tiếp xúc với VOC, cụ thể là D5.

Hóa chất tích tụ

Mặc dù nghiên cứu trước đây lưu ý rằng các sản phẩm tẩy rửa có chứa D5 không độc hại đối với con người, động vật hoặc sinh vật dưới nước, nhưng sự tích tụ hóa chất gốc silicone có thể xảy ra. EU đã hạn chế nghiêm ngặt lượng hóa chất này tích tụ trong nước. Điều đáng lo ngại là nó sẽ tích lũy sinh học thông qua chuỗi thức ăn sau khi tích tụ trong nước.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất có hại