Nghiên cứu tại Đan Mạch: 4,2% lô vaccine COVID của Pfizer tạo ra hầu hết các sự kiện bất lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch cho biết 4,2% lô vaccine COVID-19 của hãng Pfizer chiếm 71% tổng số các tác dụng phụ bị nghi ngờ (SAE). Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên European Journal of Clinical Investigation vào ngày 30/3.

Nghiên cứu đã dấy lên những lo ngại nghiêm trọng đối với tình trạng thiếu nhất quán về chất lượng của các lô vaccine khác nhau và những tác động của chúng đối với những người được tiêm vaccine.

Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã đánh giá tỷ lệ SAE giữa các lô vaccine Pfizer-BioNTech khác nhau, BNT162b2, được sử dụng ở Đan Mạch từ ngày 27/12/2020 đến ngày 11/1/2022.

Trong khoảng thời gian này đã sử dụng 52 lô vaccine khác nhau, trong đó, khoảng 7,8 triệu liều được cung cấp cho 3,7 triệu người.

Trong báo cáo của 13.635 bệnh nhân, số lượng trường hợp SAE là 43.496, trung bình 3,19 sự kiện mỗi người.

Các nhà nghiên cứu viết: “Thật bất ngờ, tỷ lệ SAE trên 1000 liều thay đổi đáng kể giữa các lô vaccine”.

Họ cho biết kết quả này là ngoài mong đợi, bởi tại Liên minh Châu Âu, tính đồng nhất của từng lô vaccine và liều lượng đều được “kiểm soát nghiêm ngặt” theo hướng dẫn Phát hành của Cơ quan Kiểm soát Chính thức.

(Schmeling, M, Manniche, V, Hansen, PR. Độ an toàn phụ thuộc vào lô của vaccine BNT162b2 mRNA COVID-19. Eur J Clin Invest. 2023; 00:e13998. doi:10.1111/eci.13998)

Đường xanh lam ở biểu đồ trên cho thấy có 71% SAE chỉ từ 4,2% tổng số liều vaccine, trong đó, 27% được coi là nghiêm trọng và 47% dẫn đến tử vong.

SAE nghiêm trọng có nghĩa là nhập viện, bệnh đe dọa đến tính mạng hoặc thương tật vĩnh viễn.

Tiến sĩ Peter McCullough cho biết trên Substack: “Đây là những kết quả cực kỳ quan trọng”. Ông McCullough là bác sĩ nội khoa, bác sĩ tim mạch và nhà dịch tễ học nổi tiếng, đồng thời là cộng tác viên của The Epoch Times.

Bác sĩ McCullough cho biết: “Kết quả này ngụ ý rằng sự thất bại của vaccine COVID-19 thực sự là một vấn đề về chất lượng sản phẩm chứ không phải do tính nhạy cảm của bệnh nhân trong hầu hết các trường hợp”.

Jessica Rose, một nhà sinh học phân tử người Canada, người đã tập trung phân tích dữ liệu của Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine (VAERS), hoan nghênh bằng chứng do các nhà nghiên cứu Đan Mạch cung cấp, nhưng cho rằng báo cáo vẫn có thể chính xác hơn nữa.

Vì một số liều lượng sử dụng rất có thể không tiêm vào người, nên bà Rose đề xuất bước quan trọng tiếp theo là kiểm tra trực tiếp thành phần bên trong các lọ.

Max Schmeling, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu đã trả lời với bà Rose rằng dữ liệu họ thu được từ Viện Huyết thanh Đan Mạch “gần sát với số liều sử dụng thực tế”.

Ông giải thích rằng, điều này là do liều vaccine vận chuyển không bao gồm bất kỳ lọ nào mà Viện Huyết thanh có thể đã cất trong kho. Tuy nhiên, sau khi điều tra thêm, ông Schmeling nói với The Epoch Times rằng theo một truy vấn xác minh gần đây của Viện Huyết thanh Đan Mạch, số vaccine được vận chuyển về cơ bản giống với số liều đã sử dụng.

Nghi vấn chất lượng vaccine

Một nghiên cứu cho thấy các lọ vaccine không có chất lượng đồng đều giữa các lô. Các nhà nghiên cứu đề xuất nên xem xét từng lọ vaccine riêng lẻ khi điều tra các phản ứng bất lợi nghiêm trọng như sốc phản vệ vì nó có thể do lọ bị lỗi gây ra.

Trên trang web HowBadIsMyBatch.com, nhà nghiên cứu Craig Paardekooper tin rằng các lô vaccine được sản xuất theo từng đợt không giống nhau, đồng thời ông còn cung cấp bằng chứng cho thấy số lượng và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện bất lợi khác nhau giữa từng đợt.

Vấn đề này không chỉ xảy ra ở vaccine COVID-19 của Pfizer.

Vào năm 2021, sau khi phát hiện 39 lọ chứa vật liệu lạ, ba lô vaccine Moderna với tổng số hơn 1,6 triệu liều đã bị thu hồi tại Nhật Bản.

Vào tháng 4 năm 2022, Moderna đã thu hồi 764.900 liều vaccine COVID-19 của mình ở châu Âu sau khi phát hiện chất gây ô nhiễm trong một lọ.

Nhiều yếu tố góp phần làm thay đổi chất lượng vaccine, bao gồm quá trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển và xử lý.

Tại Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã ban hành hướng dẫn về việc cấp phép và phát triển vaccine COVID-19. Nhưng theo ông McCullough, không có cuộc kiểm tra nào đối với các lọ thuốc thành phẩm cuối cùng.

Ông McCullough cho biết: “Việc thiếu kiểm tra đã dẫn đến một thảm họa về an toàn. Một số bệnh nhân kém may mắn đang hấp thụ quá nhiều mRNA, chất gây ô nhiễm hoặc cả hai, từ đó dẫn tới nguy cơ bị tiêm thuốc gây hại và trong một số trường hợp, là gây chết người”.

Giới hạn nghiên cứu

Các tác giả của nghiên cứu Đan Mạch thừa nhận có những hạn chế nhất định đối với nghiên cứu của họ.

Hệ thống báo cáo SAE do Cơ quan Y tế Đan Mạch quản lý là một hệ thống giám sát thụ động tương tự như VAERS ở Hoa Kỳ, do đó, hệ thống này có thể báo cáo dưới mức, báo cáo quá mức hoặc không đầy đủ.

Ngoài ra, lịch sử trường hợp SAE của COVID-19 trước đó vẫn chưa được biết. Các loại SAE cụ thể, nhân khẩu học của các trường hợp SAE và các yếu tố khác không được kiểm tra.

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu Đan Mạch viết: “Cần có nhiều nghiên cứu hơn để khám phá quan sát sơ bộ này và hậu quả của chúng”.

Theo Harry Lee từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Harry Lee là phóng viên của The Epoch Times tại New York.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu tại Đan Mạch: 4,2% lô vaccine COVID của Pfizer tạo ra hầu hết các sự kiện bất lợi