Nghiên cứu trên động vật dấy lên lo ngại về việc áp dụng chế độ ăn keto kéo dài liên tục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù, chế độ ăn Keto đã trở nên phổ biến nhờ những lợi ích đầy tiềm năng như giảm cân và khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường, các nghiên cứu mới cho thấy, nó có thể không phù hợp để áp dụng trong một thời gian dài.

Theo kết quả nghiên cứu, việc liên tục áp dụng chặt chẽ chế độ ăn Keto có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa mô, cũng như làm ảnh hưởng đến chức năng của tim và thận. Các kết quả cũng còn cho thấy, sử dụng chế độ ăn Keto cách quãng sẽ không dẫn đến viêm nhiễm hay các tác dụng phụ xấu đối với tim và thận.

Phát hiện này gợi ý rằng, việc xen kẽ các khoảng nghỉ (có dự tính) vào chế độ ăn Keto có thể là cách tiếp cận tốt nhất cho mọi người.

Tiến sĩ David Gius, phó hiệu trưởng về nghiên cứu tại Trường Y Joe R. và Teresa Lozano Long thuộc UT Health San Antonio, và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí "Đặt điều này vào trong bối cảnh là có tới 13 triệu người Mỹ đang sử dụng chế độ ăn Keto, chúng tôi chính là đang nói rằng, bạn cần phải có những thời gian ngưng áp dụng chế độ ăn này, nếu không sẽ có những hậu quả lâu dài”.

Keto - Phương pháp ăn nhiều chất béo, ít Carbohydrate

Keto là phương pháp dinh dưỡng giàu chất béo, nghèo carbohydrate được thiết kế để kích thích tạo ra Ketone trong cơ thể. Nó thường bao gồm 70- 75% năng lượng (calories) từ chất béo, 15-20% từ protein, và chỉ có 5-10% là đến từ carbohydrate mỗi ngày.

Mục tiêu là tiêu thụ dưới 50 gram carbohydrate mỗi ngày, nhằm thúc đẩy cơ thể bước vào một trạng thái được gọi là Ketosis. Trong trạng thái Ketosis, gan phân hủy chất béo, tạo ra các Ketone, đi vào máu, đóng vai trò là nguồn năng lượng thay thế cho cơ thể.

Trong số các chế độ ăn uống khác nhau, thì Keto là một trong những chế độ phổ biến nhất. Theo dữ liệu từ Insight Partners, một công ty nghiên cứu thị trường, thị trường chế độ ăn Keto được định giá là 10,2 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 15,3 tỷ USD vào năm 2027.

Chế độ ăn Keto thường được những người muốn giảm cân lựa chọn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã cho thấy, chế độ ăn này còn có thể mang lại lợi ích cho những người mắc một số tình trạng y tế nhất định khác, như bệnh tim, động kinh và bệnh tiểu đường type 1.

Cảnh báo về tổn thương nội tạng

Nghiên cứu mới, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Sức Khỏe, thuộc Đại học Texas, San Antonio, được công bố trên tạp chí Science Advances, đã chia các con chuột vào hai nhóm có chế độ ăn Keto khác nhau: một là chế độ ăn Keto ngắt quãng, và hai là chế độ ăn Keto liên tục. Các con chuột cũng thuộc các độ tuổi khác nhau.

Theo kết quả nghiên cứu, những con chuột thuộc nhóm chế độ ăn Keto liên tục đã đi vào tình trạng lão hóa tế bào, là trạng thái mà các tế bào không thể tiếp tục tăng trưởng và phân chia. Nhiều cơ quan, gồm cả tim và thận, đã đi vào trạng thái lão hóa này.

"Vì lão hóa tế bào có liên quan đến bệnh lý của các cơ quan, kết quả này của chúng tôi, có những tác động quan trọng về mặt lâm sàng, giúp chúng ta hiểu được cách thức áp dụng chế độ ăn Keto. Giống như các phương pháp can thiệp vào chế độ ăn khác, đối với Keto, bạn cũng cần 'nghỉ ngơi’”. Tiến sĩ Gius cho biết.

Các rủi ro khác về sức khỏe

Một số nghiên cứu khác, cũng đã báo cáo về các tác dụng phụ bất lợi, liên quan đến áp dụng chế độ ăn Keto trong thời gian dài. Trong đó bao gồm, gia tăng nguy cơ sỏi thận, gãy xương và rối loạn tăng trưởng ở trẻ em.

Chế độ ăn Keto còn có thêm những rủi ro khác, trong đó lo ngại đầu tiên chính là tăng cholesterol. Chế độ ăn này có nhiều chất béo bão hòa, do đó có thể có liên quan với bệnh tim.

Ngoài ra, còn có tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, trục trặc về gan và các vấn đề nhận thức, như lẫn lộn và thay đổi tâm trạng. Nguyên do có thể là do không ăn đủ trái cây, rau và ngũ cốc, chính là những thức ăn giàu vi chất dinh dưỡng thiết yếu như selenium, magie, photpho, các vitamin B và C.

Theo Amie Dahnke, The Epoch Tímes
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Cô đã đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập kỷ, đã giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình

Tân Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu trên động vật dấy lên lo ngại về việc áp dụng chế độ ăn keto kéo dài liên tục