Người hơi thừa cân có khả năng sống lâu hơn! Cân nặng của những người 50, 60 và 70 tuổi nên ở mức bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu gần đây phát hiện mối quan hệ nhất định giữa tuổi thọ và cân nặng. Vậy thì, người trung niên và người già, chẳng hạn như 50, 60 hoặc 70 tuổi, cân nặng bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?

Tuổi thọ của con người không chỉ bị hạn chế bởi kinh tế xã hội và trình độ y tế, mà còn liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như di truyền gen, thể chất cá nhân và điều kiện sống, do đó tuổi thọ của các cá nhân rất khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy tuổi thọ có liên quan đến trọng lượng cơ thể và những người hơi thừa cân có thể sống lâu hơn

Gần đây, một nghiên cứu của Châu Âu cho thấy tuổi thọ và tỷ lệ tử vong của con người có mối quan hệ hình chữ U. Những người thừa cân ở mức độ vừa phải có tỷ lệ tử vong thấp hơn, "Niên giám dịch tễ học" cũng đưa ra đáp án tương tự, đề cập đến những người hơi béo có thể sống thọ hơn.

Tiêu chuẩn cân nặng của người 50, 60 và 70 tuổi như sau:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở tuổi 50 nên giữ cân nặng ở mức chỉ số khối cơ thể (BMI) = 18,5 - 24,9kg/㎡, cân nặng trong giới hạn bình thường sẽ giảm được tỷ lệ tử vong.

Người từ 60 đến 70 tuổi, họ già hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ thuộc loại thừa cân vừa phải, tức BMI = 25 - 29,9kg/㎡ và tỷ lệ tử vong tương đối thấp hơn.

Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) <18,5kg/㎡, ≥24kg/㎡, ≤28,0kg/㎡ hoặc ≥28,0kg/㎡ thì đó là cân nặng bất thường và nên cải thiện.

Béo phì nói chung là do sản xuất năng lượng kém hiệu quả và sự gia tăng liên tục của các gốc oxy tự do trong tế bào, điều này chắc chắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư, đồng thời gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

Biện pháp kiểm soát cân nặng

1. Đa dạng thực phẩm và cân đối khẩu phần dinh dưỡng

Trong chế độ ăn hàng ngày không thể chỉ ăn rau mà không ăn thịt, hoặc chỉ ăn thịt mà không ăn rau. Rau, thịt, cá, trứng và các thức ăn khác nên ăn vừa phải để bổ sung vitamin, đạm, chất xơ, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bảo đảm cân bằng khẩu phần ăn, phòng ngừa suy dinh dưỡng, thiểu năng cơ thể.

2. Duy trì chế độ ăn ít muối, ít béo, ít đường

Bất kể là giữ gìn sức khỏe, điều hòa cơ thể hay điều trị bệnh, bạn nên duy trì chế độ ăn nhạt. Khi chiên và nấu, hãy cho càng ít dầu, muối, đường và các loại gia vị khác càng tốt, tốt nhất không nên dùng dầu động vật để làm dầu ăn.

3. Tập thể dục thường xuyên và điều chỉnh cân nặng

Ngoài chế độ ăn uống, kế hoạch giảm cân không thể tách rời sự hỗ trợ của thói quen tập thể dục. Các môn thể thao như aerobic, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, chơi bóng có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, tiêu hao lượng calo dư thừa, và tránh tích tụ chất béo, vốn có thể gây béo phì.

Nói chung, nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể hơi mập một chút thì tỷ lệ sống thọ sẽ cao hơn, vượt qua mức này, tức quá béo hoặc quá gầy thì đều ảnh hưởng và có hại cho sức khoẻ, dễ dẫn đến các bệnh tật khác nhau.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người hơi thừa cân có khả năng sống lâu hơn! Cân nặng của những người 50, 60 và 70 tuổi nên ở mức bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?