Nguồn tin: Trung ương Trung Quốc thiếu tiền, phải ra chỉ tiêu cho địa phương thu hồi tiền tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức Trung Quốc tiết lộ, chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền này đã đặt chỉ tiêu thu hồi tiền tham nhũng cho các địa phương. Cụ thể, chỉ tiêu trong cả năm 2023 của khu tự trị Nội Mông là 10 tỷ nhân dân tệ (CNY) (hơn 35 nghìn tỷ VND), nhưng chỉ trong vòng ba tháng họ đã hoàn thành.

‘Hổ’ liên tục bị hạ

Chỉ trong 5 ngày của tháng này đã có 3 con ‘hổ’ bị hạ:

Ngày 16/5, ông Lâu Văn Long (Lou Wenlong), cựu Phó chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, bị điều tra;

Ngày 18/5, ông Đường Nhân Kiện (Tang Renjian), Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, ngã ngựa;

Ngày 20/5, ông Vương Hạo (Wang Hao), Phó Chủ tịch Chính Hiệp (Mặt trận tổ quốc) tỉnh Giang Tô, đã bị xem xét và giám sát điều tra.

Tờ China News Service do nhà nước Trung Quốc điều hành tuyên bố rằng, điều này cho thấy "cường độ của công tác chống tham nhũng không hề suy giảm, tiêu chuẩn không hề nới lỏng".

Dữ liệu từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy, kể từ đầu năm 2024 tới nay, trong vòng chưa đầy nửa năm, số cán bộ bị điều tra đã lên tới 26 người. Trong khi đó, trong cả năm 2023, con số này chỉ là 47.

Theo các thông báo chính thức, số tiền mà các quan chức Trung Quốc ngã ngựa đã tham nhũng thường là trên 100 triệu CNY (khoảng 350 tỷ VND). Sau đây gọi tắt những quan chức này là “quan chức trăm triệu tệ”.

Tờ The Epoch Times thống kê sơ bộ thấy rằng, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, có ít nhất 10 “quan chức trăm triệu tệ” đã bị đưa ra xét xử. Trong đó có 3 người thuộc lĩnh vực tài chính, 2 người thuộc ngành thuốc lá, 1 người thuộc Hội đồng nhân dân, 2 người trong Chính Hiệp và 2 người đến từ doanh nghiệp nhà nước:

  1. Ông Hà Trạch Hoa (He Zehua), cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Độc quyền Thuốc lá Nhà nước, đã nhận hối lộ 943 triệu CNY (hơn 3.300 tỷ VND);
  2. Ông Phạm Nhất Phi (Fan Yifei), cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, đã nhận hối lộ 386 triệu CNY (hơn 1.380 tỷ VND);
  3. Ông Cố Ba (Gu Bo), Phó Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Thuốc lá Trung Quốc Vân Nam (China Tobacco Yunnan Industrial Co., Ltd.), nhận hối lộ 354 triệu CNY (hơn 1.260 tỷ VND);
  4. Ông Trương Tích Quân (Zhang Xijun), cựu Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, nhận hối lộ 317 triệu CNY (hơn 1.130 tỷ VND);
  5. Ông Điền Huệ Vũ (Tian Huiyu), cựu Chủ tịch Ngân hàng Chiêu thương Trung Quốc (CMB), nhận hối lộ 210 triệu CNY (hơn 738 tỷ VND);
  6. Ông Tôn Thuật Đào (Sun Shutao), cựu Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Sơn Đông, nhận hối lộ 129 triệu CNY (hơn 543 tỷ VND);
  7. Ông Lưu Liên Kha (Liu Liange), cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc (BoC), nhận hối lộ 121 triệu CNY (hơn 425 tỷ VND);
  8. Ông Cao Vệ Đông (Gao Weidong), cựu Chủ tịch Tập đoàn Mao Đài, nhận hối lộ hơn 110 triệu CNY (hơn 386 tỷ VND);
  9. Ông Chu Kiến Côn (Zhou Jiankun), cựu Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quý Châu, nhận hối lộ 108 triệu CNY (khoảng 380 tỷ VND);
  10. Ông Lý Đông (Li Dong), cựu Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy), nhận hối lộ 108 triệu CNY (khoảng 380 tỷ VND).

Trước đó, ông Lại Tiểu Dân (Lai Xiaomin), cựu Chủ tịch China Huarong, người bị xử tử vào năm 2021, cũng bị cáo buộc tham nhũng số tài sản tương đương với hơn 1,788 tỷ CNY (khoảng 6.285 tỷ VND). Sau đó, chính quyền Trung Quốc cho biết, số tài sản tham nhũng này sẽ bị thu hồi và chuyển vào kho bạc nhà nước.

Cựu quan chức tiết lộ: Chỉ tiêu thu hồi tiền tham nhũng

Ông Đỗ Văn (Du Wen), cựu Giám đốc điều hành Văn phòng Cố vấn Pháp lý của Chính quyền Khu tự trị Nội Mông, hiện sống ở Châu Âu, đã nhận lời phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 22/5.

Ông Đỗ cho biết, ông Tập Cận Bình đã chống tham nhũng trong hơn 10 năm qua, nhưng những năm gần đây ngày càng có nhiều quan chức tham nhũng bị bắt, việc này có liên quan tới chỉ tiêu thu hồi tiền tham nhũng mà cấp trên áp xuống cho các tỉnh, thành.

"Quả thực là có chỉ tiêu thu hồi tiền tham nhũng. Tôi cũng mới nghe nói đến vào năm ngoái. Một đồng nghiệp cũ ở Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật nói với tôi vào năm ngoái rằng, nhiệm vụ thu hồi trong cả năm 2023 của họ (Nội Mông) là 10 tỷ CNY (hơn 35 nghìn tỷ VND). Lúc đầu, họ có chút không yên tâm, kết quả là đã hoàn thành nhiệm vụ của cả năm chỉ trong ba tháng, đến tháng 9 thì thu được 30 tỷ CNY (hơn 105 nghìn tỷ VND)”.

Trước đó, ông Đỗ Văn từng nói với Đài Á châu Tự do (RFA) rằng: “Ở trên yêu cầu đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ rõ ràng, đây là điểm thứ nhất, nhưng cũng xác thực là [họ] đang thiếu tiền. Thứ hai, bây giờ quả thực là thời kỳ mạnh tay chống tham nhũng, số lượng quan chức tham nhũng bị bắt ngày càng lớn. Rất nhiều người trong số họ là những cán bộ được đề bạt sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hơn nữa, nạn tham nhũng còn điên cuồng hơn trước, số tiền tham nhũng thu hồi được đều là hàng trăm triệu CNY”.

Ông Trần Thế Dân (Chen Shih-min), Phó giáo sư khoa Chính trị học tại Đại học Quốc gia Đài Loan, cho rằng việc chính quyền Trung Quốc đặt ra chỉ tiêu cho mỗi tỉnh để chống tham nhũng thật quá nực cười, điều này cho thấy từ chính quyền trung ương cho đến địa phương đều đang thiếu tiền.

"Nội Mông có thể thu hồi 10 tỷ CNY trong ba tháng, việc này cho thấy tham nhũng rất phổ biến. Mấy năm gần đây, do nợ nần của chính quyền địa phương và vấn đề bất động sản, khoản thuế mà các địa phương thu được rõ ràng đã giảm đáng kể. Tất nhiên, chính quyền trung ương [Trung Quốc] đang thiếu tiền nên mới nghĩ cách để lôi số tiền bị tham nhũng này ra”, ông Trần nói.

Ông Trần cho rằng, một khi khó khăn tài chính giảm bớt đôi chút, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ không tích cực chống tham nhũng như vậy nữa, vì nếu có quá nhiều người bị bắt để chống tham nhũng thì sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của chính quyền Tập Cận Bình.

Giáo sư Trần nói, các chính quyền chuyên chế thường có vấn đề tham nhũng mang tính hệ thống, hơn nữa sau khi thu hồi số tiền tham nhũng kia cũng không có văn bản giấy tờ gì nói rõ về số tiền ấy; không như ở các nước dân chủ, bởi vì có các đảng đối lập nên nếu đảng cầm quyền và chính phủ có bất kỳ hành vi tham nhũng nào, họ sẽ rất dễ dàng bị bắt giữ.

Trong khi đó, quyền lực ở Trung Quốc nằm trong tay đảng và chính quyền Trung Quốc. Họ muốn bắt thế nào, bắt giữ ở mức độ nào và muốn bắt ai, họ đều có thể kiểm soát. “Vì vậy, không có cách nào để ngăn chặn nạn tham nhũng mang tính hệ thống này”, ông Trần nói.

Ông Đỗ Văn nói với The Epoch Times rằng, nạn tham nhũng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền nước này có nguyên nhân sâu xa từ thể chế. Cũng giống như một cái cây luôn mọc ra quả đắng và chua chát, không có chuyện chỉ hái đi một vài quả thì cây đó sẽ mọc ra quả ngọt. Giải pháp trực tiếp nhất là chặt bỏ cái cây cũ đi và trồng lại cây mới phù hợp với nguồn nước, đất đai và khí hậu nơi đây.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Trung ương Trung Quốc thiếu tiền, phải ra chỉ tiêu cho địa phương thu hồi tiền tham nhũng