Mỹ đang soạn báo cáo điều tra về tình trạng tham nhũng ở cấp cao nhất của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan tình báo của Mỹ đang soạn thảo báo cáo điều tra về tình trạng tham nhũng của các nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc. Mục tiêu của cuộc điều tra này bao gồm 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, 25 Ủy viên Bộ Chính trị và 205 Ủy viên Trung ương của Đảng cộng sản Trung Quốc (CCP).

Thông tin này được tờ The Washington Times đưa vào vào ngày 10/4. Cuộc điều tra và báo cáo này dựa trên yêu cầu của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm tài chính 2023 được Tổng thống Biden ký vào tháng 12/2023.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang. Nếu báo cáo này được công bố, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ hoàn toàn bị đóng băng. Hiện tại, Mỹ có thể sẽ giữ thông tin này mà không công khai, nhưng có thể thông báo hoặc gợi ý một cách gián tiếp cho Trung Quốc rằng: Mỹ đã có thông tin liên quan. Điều này tương đương với việc bóp nghẹt Trung Quốc, không để cho họ xâm lược Đài Loan. Bởi vì nếu xâm nhập lược Đài Loan, tất cả tiền tham nhũng của các quan chức Trung Quốc ở nước ngoài sẽ bị đóng băng. Điều này sẽ khiến các quan chức không thể chịu đựng nổi, và họ sẽ chiến đấu cho đến cùng với ông Tập Cận Bình.

Ở đây chúng ta phân tích vấn đề này từ ba phương diện. Phương diện thứ nhất, đó là cơ quan tình báo của Mỹ có thể thực hiện việc này hay không. Điều này là khẳng định. Các cơ quan tình báo của Mỹ gần đây đã thể hiện sức mạnh của họ, ví như cảnh báo trước cuộc tấn công khủng bố ở Nga trước hai tuần trước, cảnh báo trước cuộc tấn công của Iran vào Israel 48 giờ… Tất cả đều diễn ra như điều mà cơ quan tình báo Mỹ thông báo. Nếu Mỹ tiến hành điều tra tình trạng tham nhũng tại cấp cao nhất của CCP thì việc tham nhũng của các quan chức Trung Quốc sẽ không còn là bí mật nữa. Cho nên ở phương diện đầu tiên thì cơ quan tình báo Mỹ có khả năng thực hiện được việc này.

Trên thực tế, từ năm 2017 hoặc 2018, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Lý Thượng Phúc, người đứng đầu Tổng cục Trang bị của Trung Quốc vào thời điểm đó. Vào năm 2018, toàn bộ tài sản của ông Lý Thượng Phúc tại Mỹ đã bị đóng băng. Cơ quan tình báo Mỹ có khả năng tìm ra tài sản này và đóng băng chúng.

Ở phương diện thứ hai, đó là liệu cơ quan tình báo Mỹ có ý định thực hiện việc này hay không. Điều này cũng là chắc chắn. Bởi vì Mỹ hiện đang coi Trung Quốc là kẻ địch hàng đầu.

Mặc dù ở Trung Đông và châu Âu có Iran và Nga đối địch với Mỹ, nhưng Trung Quốc mới là mục tiêu mà Mỹ đang theo đuổi chặt chẽ nhất. Hiện tại, chiến lược ở Trung Đông và châu Âu đều đang nhường bước cho chiến lược ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Mỹ hiện đã nhận ra một vấn đề rất rõ ràng, đó là tất cả những quốc gia ‘lưu manh’ như Iran hay Bắc Hàn, đằng sau đều có sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Còn nhớ vào năm 2020, ông Tập Cận Bình đã đến Iran và ký kết một thỏa thuận, quy định rằng Trung Quốc sẽ mua dầu mỏ của Iran trong 10 năm với tổng giá trị là 400 tỷ USD. Vì vậy, hợp tác giữa Trung Quốc và Iran là rất chặt chẽ. Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga cũng đã trở nên rõ ràng. Cho nên, Trung Quốc mới là nguồn gốc của sự rối loạn trên toàn thế giới. Nếu không có sự hỗ trợ từ Trung Quốc, Nga, Bắc Hàn, Iran sẽ sụp đổ. Vì vậy, mọi chiến lược của Mỹ ở châu Âu và Trung Đông đều phục vụ cho chiến lược ở Ấn Độ - Thái Bình Dương, nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. Do đó, việc nắm giữ thông tin về sự tham nhũng ở cấp cao của CCP sẽ giúp Mỹ kiểm soát được điểm yếu của Trung Quốc. Đây gọi là ‘bất chiến mà khuất được binh người’ trong ‘Binh pháp Tôn Tử’. Phương pháp này hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng bom nguyên tử, mức độ uy hiếp cũng lớn hơn.

Trước đây, Hạ viện Mỹ có một dự luật, đó là dự luật số 554. Dự luật này đã được đề xuất từ lâu (vào ngày 26/1/2023). Dự luật này đang ở trạng thái ‘giới thiệu’, chưa được đưa ra biểu quyết.

Hiện nay dự luật số 554 đã được đưa vào lịch trình (vào ngày 1/12/2023) và sẵn sàng để biểu quyết. Nhiều người hy vọng rằng trước khi nhiệm kỳ Quốc hội này kết thúc, Quốc hội có thể biểu quyết về dự luật này. Dự luật này nói về điều gì? Dự luật này yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ phát hành một báo cáo về các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã mở tài khoản tại các cơ cấu tài chính nào.

Ví dụ, một quan chức cấp cao nào đó của Trung Quốc có một tài khoản giao dịch chứng khoán ở phố Wall, một tài khoản của quỹ tín thác nào đó, hoặc một tài khoản ngân hàng ở đâu đó… Quốc hội Mỹ yêu cầu Bộ Tài chính phát hành một báo cáo về tài sản này. Đồng thời, dự luật cũng yêu cầu hạn chế các cơ cấu tài chính như ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán, cũng như các sàn giao dịch tiền điện tử cung cấp dịch vụ tài chính cho các quan chức cấp cao của Trung Quốc và thân nhân của họ. Nói một cách bình dân hơn, đó là ‘Mỹ muốn biết các quan chức cấp cao của Trung Quốc và người thân của có tài sản ở đâu’. Nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Mỹ sẽ đóng băng các tài khoản này. Đây là nội dung chính của dự luật số 554.

Nếu dự luật này được thông qua thì Bộ Tài chính cần công bố những thông tin như thế. Đồng thời, nếu Trung Quốc thực sự xâm lược Đài Loan, Bộ Tài chính cũng phải đóng băng các tài khoản liên quan của các quan chức cấp cao Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Mỹ đã có một kế hoạch rõ ràng để đối phó với việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Trên thực tế, Mỹ còn có một công cụ nữa, đó là Đạo luật Magnitsky Toàn cầu. Đây cũng là một biện pháp nhắm vào các quan chức tham nhũng trên toàn cầu. Còn riêng dự luật số 554 là nhắm thẳng vào các quan chức cấp cao tham nhũng của Trung Quốc.

Ở đây thấy rằng, thứ nhất là cơ quan tình báo của Mỹ có khả năng để làm điều này. Thứ hai là họ có ý định làm điều này. Và thứ ba là họ đã suy nghĩ rất rõ ràng rằng, sau khi có được thông tin này thì họ sẽ làm gì tiếp theo. Vì vậy, tôi cho rằng, báo cáo này chắc chắn sẽ được hoàn thành, nhưng liệu nó có được công bố ngay lập tức hay không, thì tôi nghĩ rằng không công bố sẽ tốt hơn là công bố.

Người dân Trung Quốc chắc chắn biết về sự tham nhũng của các quan chức CCP, nhưng họ thực sự biết rằng mình không thể làm gì được. Nếu bây giờ có ai nói rằng quan chức cấp cao của Trung Quốc rất thanh liêm thì người dân Trung Quốc sẽ cười lớn. Họ không nghĩ rằng các quan chức của Trung Quốc thanh liêm. Cho nên, việc công bố thông tin này có thể không phải là điều quan trọng nhất, mà điều quan trọng nhất là Mỹ đã nắm chắc những điểm yếu của các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Nếu họ muốn chuyển tiền này cho người ‘bà hai’, hoặc là cho con riêng của họ… thì Mỹ sẽ nói rằng ‘chúng tôi có thông tin này’. Khi ấy các quan chức của Trung Quốc sẽ rất sợ hãi. Do đó, nếu Trung Quốc có bất kỳ dấu hiệu nào xâm lược Đài Loan hoặc có hành động liên quan, Mỹ sẽ cầm bản báo cáo này để 'nói chuyện' với Trung Quốc.

Theo Thiên Lượng thời phân

Thuần Phong biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang soạn báo cáo điều tra về tình trạng tham nhũng ở cấp cao nhất của Trung Quốc