Tình báo Mỹ tố tên lửa Trung Quốc chứa đầy nước, ông Tập tức giận ‘thanh trừng’ tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (6/1), Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với những vấn đề của Trung Quốc rằng, tình báo Hoa Kỳ cho biết, tên lửa và vũ khí cốt lõi do Trung Quốc sản xuất không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến cuộc thanh trừng quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ: Tình trạng tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa của ĐCSTQ và trong toàn bộ cơ sở công nghiệp quốc phòng rất nghiêm trọng. Đánh giá của tình báo Mỹ đã trích dẫn một số ví dụ về tham nhũng trong quân đội Trung Quốc, bao gồm cả việc tên lửa được đổ đầy nước thay vì nhiên liệu và nắp các hầm chứa tên lửa lớn ở miền Tây Trung Quốc không có hiệu quả trong việc phóng tên lửa.

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc đang tiến hành một cuộc thanh trừng toàn diện Quân đội, đặc biệt là Lực lượng Tên lửa. Đã có suy đoán rằng lãnh đạo ĐCSTQ có thể đã phát hiện ra điều gì đó không ổn trong thiết bị hoặc việc triển khai Lực lượng Tên lửa, sau đó trút giận lên cấp dưới.

Ngay từ năm 2014, các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã gọi tham nhũng là “kẻ giết người số một làm suy yếu khả năng chiến đấu của quân đội”. Và nạn tham nhũng có hệ thống đã dẫn đến hiệu suất kém của một số hệ thống vũ khí của Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Mỹ đánh giá rằng tình trạng tham nhũng trong quân đội của ĐCSTQ đã dẫn đến sự suy giảm năng lực tổng thể của nước này, đặc biệt là năng lực của Lực lượng Tên lửa. Và nạn tham nhũng tràn lan đến mức các quan chức Hoa Kỳ đã kết luận rằng nó sẽ khiến ĐCSTQ càng ít có khả năng xem xét các hành động quân sự lớn trong vài năm tới.

ĐCSTQ đã đặt mục tiêu biến quân đội thành quân đội hiện đại vào năm 2027 và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào nỗ lực này. Trọng tâm trong số đó là Lực lượng Tên lửa, lực lượng dự kiến ​​sẽ đóng vai trò then chốt trong các hoạt động chống lại Đài Loan hoặc Biển Đông.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Martin Meiners, cho biết báo cáo thường niên về Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thảo luận về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường và đẩy nhanh các cuộc điều tra chống tham nhũng trong quân đội, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một số nhà phân tích nói rằng, những vụ việc lớn đang diễn ra trong quân đội Trung Quốc, với những cuộc đấu tranh trong nội bộ đảng bắt đầu từ khoảng thời gian ông Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012. Trong sáu tháng qua, một đơn vị điều tra tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đã bắt giữ hơn chục tướng lĩnh cấp cao.

Thứ Sáu tuần trước (29/12/2023), dấu hiệu rõ ràng nhất về sự “thay máu lớn” trong nội bộ quân đội của ĐCSTQ đã xuất hiện. 9 sĩ quan quân đội cấp cao đã bị cách chức với tư cách là thành viên của Quốc hội, và 3 lãnh đạo cấp cao của ngành quân sự đã bị cách chức với tư cách là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Hàng loạt cuộc thanh trừng này diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc bị cách chức vào tháng 10. Ông Lý Thượng Phúc chỉ mới nhậm chức được 7 tháng.

Trong một bài xã luận ngày 1/1/2024, cơ quan quân sự của Trung Quốc hứa sẽ phát động một “cuộc chiến chống tham nhũng” trong năm nay, điều này cũng cho thấy rằng có thể sẽ có nhiều cuộc thanh trừng hơn nữa.

Ông Dennis Wilder, cựu nhà phân tích Trung Quốc của CIA, đăng trên mạng xã hội X: “Đánh giá này của Hoa Kỳ có tác động sâu sắc về khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tổng thể của quân đội Trung Quốc.”

"Hãy tưởng tượng rằng, các tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân nhằm bảo vệ đất nước khỏi những mối đe dọa lớn nhất nhưng lại không thể được phóng đi. Và phải làm gì với 300 nắp hầm chứa tên lửa mới đang được xây dựng? Điều đó nghe có giống một cơn ác mộng không?

“Ông Tập Cận Bình vẫn nắm quyền, nhưng điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu quyền lực của ông ấy”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ tố tên lửa Trung Quốc chứa đầy nước, ông Tập tức giận ‘thanh trừng’ tham nhũng