Nguồn tin nội bộ: Trung Quốc như 'một chiếc nồi áp suất, có thể nổ bất cứ lúc nào'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, sau khi tiếp xúc và phỏng vấn một nguồn tin nắm rõ tình hình chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhà báo Pierre-Antoine Donnet, nguyên Trưởng Ban Biên tập Trung ương của tờ AFP, đã viết một bài trên một tuần báo lớn của Pháp và tiết lộ nhiều vấn đề nội bộ ở Trung Quốc. Trong đó nói rằng, Trung Quốc dường như là "một chiếc nồi áp suất có thể nổ bất cứ lúc nào".

Tờ RFI của Pháp ngày 27/2 đưa tin, ông Donnet đặt câu hỏi trong bài viết như sau: “Năm con ‘Rồng gỗ’ vừa mới bắt đầu, đây là một trong những mối nguy hiểm mà Trung Quốc phải đối mặt sao?”.

Ông Donnet tiếp tục chỉ ra rằng, rồng được coi là loài động vật may mắn nhất trong 12 con giáp ở châu Á, nhưng nó cũng có thể báo trước những khủng hoảng bất ngờ: chiến tranh, đảo chính hoặc thậm chí là bạo lực cực đoan. Cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc ngày càng gia tăng khi người lãnh đạo đảng Tập Cận Bình ngày càng tiến hành nhiều cuộc thanh trừng. Việc ông này thâu tóm quyền lực và đặt mình vào vị trí hạt nhân đã dẫn đến những quyết sách sai lầm, một số trong số đó nghiêm trọng đến mức làm dấy lên sự nghi ngờ trong dân chúng.

Một nguồn tin có thể tiếp cận giới cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói với ông Donnet rằng: “Hình thế rất nguy cấp”, mọi người đều cảm thấy sợ hãi và không còn lòng tin nữa. Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến 1/5 số công chức ở các tỉnh, thành phố ngoài Bắc Kinh không được nhận lương. Ở Bắc Kinh chưa có vấn đề gì, nhưng ở các nơi khác, ví như Ôn Châu, vấn đề rất nghiêm trọng, tình hình ở Tứ Xuyên còn tệ hơn.

Tình hình ở các bệnh viện công cũng rất nghiêm trọng, lương bác sĩ rất thấp vì chính quyền địa phương nợ nần chồng chất và không còn tiền. Ở Thượng Hải, một số bác sĩ kiếm được khoảng 120 euro (hơn 3 triệu VND) mỗi tháng, đây là một con số hoang đường và không xứng đáng.

Con cái của các lãnh đạo cấp cao từ cấp thứ trưởng trở lên đều đã rời khỏi Trung Quốc hoặc đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc. Những người có tiền không còn gửi vào ngân hàng nữa vì họ đã mất niềm tin vào ngân hàng.

Nguồn tin trên nhấn mạnh: "Không ai biết mọi chuyện sẽ diễn ra theo chiều hướng nào. Điều này rất đáng lo ngại vì từ những người quét đường, tài xế taxi, cho đến những người có quyền lực cao nhất, chúng tôi đều thấy được sự chán chường ở họ. Ít nhất trong 30 năm qua chưa từng xuất hiện hiện tượng này".

Nguồn tin này nói rằng có rất nhiều lời chỉ trích ông Tập Cận Bình. "Tôi đã nghe một số quan chức tài chính cấp cao nói rằng, cần phải tuyên bố đất nước phá sản. Tăng trưởng GDP thực tế hiện ở mức dưới 3%, khác xa so với con số 5,2% mà chính quyền [Trung Quốc] công bố vào năm 2023! Trên thực tế, nó đã trở lại mức của thời kỳ Cách mạng Văn hóa những năm 1960”.

Người dân biết rõ rằng chính quyền đang che giấu sự thật và dối trá, họ đang xem vở kịch về một “hoàng đế” không có trình độ học vấn đại học nhưng một mình nắm giữ quyền lực - một điều chưa từng xảy ra kể từ thời Mao Trạch Đông. "Ông Tập Cận Bình không biết về thực tế. Ông ấy bị bao quanh bởi những người xu nịnh, tâng bốc và che giấu ông ấy sự thật”.

Vở kịch này khiến người ta liên tưởng tới khoảnh khắc khi ông Mao Trạch Đông cảm thấy quyền lực sắp tuột khỏi tay mình, ông này đã phát động Cách mạng Văn hóa.

Nguồn tin này cho rằng không ai ở Trung Quốc muốn bạo lực, ngay cả khi người dân đã mất hy vọng, “ngay cả khi Trung Quốc ngày nay là một cái nồi áp suất sắp nổ tung, họ cũng không muốn bạo lực. Còn về tương lai của ông Tập Cận Bình, ai biết được? Trung Quốc không thể ở trong tình trạng này mãi được. Chúng tôi đang chứng kiến loạt thanh trừng trong hàng ngũ quyền lực. Vì vậy, mọi người đang chờ đợi".

Nguồn tin này còn nói: “Trung Quốc ngày nay là một dự án bất động sản trống rỗng, người ta tranh giành tiền bạc bằng mọi giá, làm tổn hại xã hội, sự ích kỷ tràn lan và mọi người đều vì lợi ích của riêng mình. Nền giáo dục đã tan tành, chỉ có các trường tư là còn đáng tin cậy, nhưng cũng chỉ những người có đủ khả năng chi trả mới có thể chọn trường tư”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin nội bộ: Trung Quốc như 'một chiếc nồi áp suất, có thể nổ bất cứ lúc nào'