Nhật Bản phát lệnh bắt cựu du học sinh nghi ngờ phục vụ cho quân đội ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, một cựu du học sinh Trung Quốc khoảng 30 tuổi bị nghi ngờ cố tình lừa đảo để mua phần mềm diệt virus - vốn chỉ dành cho các công ty Nhật Bản, dưới sự chỉ thị của quân đội Bắc Kinh. Hiện Nhật Bản đã phát lệnh bắt giữ đối với cựu du học sinh này và sẽ phát lệnh truy nã quốc tế trong thời gian tới.

Đài phát thanh truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK)Yomiuri Shimbun đưa tin rằng, tháng 11/2016, cựu sinh viên Trung Quốc này bị tình nghi dưới sự chỉ thị của người thuộc quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lấy danh nghĩa hư cấu của một công ty Nhật Bản và người phụ trách, đăng ký với một công ty ở Tokyo để mua phần mềm diệt virus máy tính kỹ thuật cao, vốn chỉ được bán cho các công ty Nhật Bản.

Tuy nhiên, công ty bán phần mềm diệt virus này cho rằng hành động của đối phương đáng ngờ nên cuối cùng đã không bán.

Cảnh sát Nhật Bản phán đoán rằng, động thái này có thể là nỗ lực của quân đội ĐCSTQ, nhằm mua phần mềm diệt virus để thu thập thông tin tình báo, phân tích các điểm yếu hệ thống của các công ty Nhật Bản, từ đó tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Cựu du học sinh Trung Quốc này hiện đã về nước, cảnh sát Nhật Bản đã đệ trình lệnh bắt giữ lên tòa án vì nghi ngờ có âm mưu lừa đảo và được toà án chấp thuận. Dự kiến sẽ phát lệnh truy nã ​​thông qua Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) trong thời gian tới.

Bài báo của Yomiuri Shimbun chỉ ra rằng, người liên quan đến quân đội ĐCSTQ ra lệnh mua bán lừa đảo này là vợ của một quân nhân ĐCSTQ. Quân nhân này thuộc "Binh đoàn 61419" - một lực lượng chuyên tấn công mạng. Binh đoàn này và Tick - nhóm hacker Trung Quốc chuyên tấn công các công ty Nhật Bản gần như có thể coi là một.

Hơn 200 công ty hoặc tổ chức nghiên cứu, bao gồm Cơ quan thăm dò hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), đã bị tấn công mạng quy mô lớn vào năm 2016, đối tượng nghi ngờ tấn công là nhóm Tick do quân đội ĐCSTQ chỉ đạo.

Khi điều tra vụ án, cảnh sát Nhật Bản phát hiện rằng vợ của quân nhân ĐCSTQ này chỉ đạo nhiều cựu du học sinh Trung Quốc thuê máy chủ của Nhật Bản để tấn công mạng, đồng thời chỉ thị cựu du học sinh bị Nhật Bản phát lệnh bắt giữ mua phần mềm diệt virus.

Minh Anh

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản phát lệnh bắt cựu du học sinh nghi ngờ phục vụ cho quân đội ĐCS Trung Quốc