Phát hiện con tàu cổ huyền thoại chứa đầy tiền vàng trong sa mạc Namibia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con tàu biến mất cách đây 500 năm đã được tìm thấy trong sa mạc Namibia ở phía Tây nam châu Phi với những thỏi vàng, đồng tiền vàng và nhiều hàng hoá có giá trị khác.

Con tàu Bom Jesus huyền thoại

Theo GreekReporter đưa tin, con tàu Bom Jesus (The Good Jesus) là một con tàu Bồ Đào Nha khởi hành từ Lisbon, Bồ Đào Nha, vào thứ Sáu, ngày 7 tháng 3 năm 1533, sau đó biến mất hoàn toàn. Số phận của nó vẫn nằm trong vùng bí ẩn mãi cho đến năm 2008, khi phần còn lại của nó được phát hiện ở sa mạc Namibia; nhờ vào các hoạt động khai thác kim cương gần bờ biển của quốc gia châu Phi này.

Khi nó bị chìm trong một cơn bão dữ dội, nó đang trên đường đến Ấn Độ chở đầy những kho báu như vàng thỏi, tiền vàng và đồng. Hai nghìn đồng tiền vàng ròng và hàng chục nghìn pound thỏi đồng đã được phát hiện trên Bom Jesus, hầu hết đều còn nguyên vẹn.

Các nhà khảo cổ học cho rằng Bom Jesus bị chìm khi nó đi quá gần bờ trong một cơn bão ngoài khơi Namibia; thân tàu đã va vào một tảng đá và bị nghiêng, làm lật úp con tàu. Khi nước biển rút đi, Bom Jesus tái xuất hiện trong sa mạc.

Tình trạng con tàu được tìm thấy cho thấy cơn bão gây ra vụ đắm tàu đặc biệt dữ dội. Các nhà khảo cổ đã không tìm thấy hài cốt người trên tàu (có một số mảnh xương rải rác) tại địa điểm tìm thấy; điều đó cho thấy hầu hết thủy thủ đoàn trên tàu đã được cứu sống hoặc đã chết ở ngoài biển.

Con tàu được phát hiện trong sa mạc còn chứa các loại có hàng hóa có giá trị khác ngoài vàng

Tiến sĩ Noli, trưởng khoa khảo cổ học của Viện Nghiên cứu Khảo cổ Hàng hải Nam Phi, cho biết bờ biển Namibia vốn nổi tiếng với những cơn bão nên việc tìm thấy một con tàu đắm không có gì đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, sau một tuần khai quật, người ta đã tìm thấy một rương kho báu chứa đầy vàng, với những đồng xu vàng, cho thấy nó là một con tàu Bồ Đào Nha đã biến mất vào năm 1533.

Tiến sĩ Noli nói với News Com, Australia: “Nó bổ sung ý nghĩa mới cho khái niệm con tàu chở đầy vàng”.

Điều tra sâu hơn cho thấy việc phát hiện ra những chiếc bát bằng đồng, và những cột kim loại dài sau đó được tìm thấy là những khẩu súng thần công.

Nhóm của Tiến sĩ Noli cũng tìm thấy một khẩu súng hỏa mai mà ông ước tính ít nhất 500 năm tuổi. Họ cũng tìm thấy la bàn, kiếm, công cụ chiêm tinh, kinh và thậm chí cả buồng lặn. Các đồng tiền bạc cũng được tìm thấy.

Mặc dù biết rất ít về lịch sử của Bom Jesus, nhưng các nhà khoa học cho rằng con tàu này là một phần của lớp tàu hải quân cỡ lớn, hiệu quả hơn và bền hơn các tàu Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trước đó để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di chuyển lâu hơn, đáp ứng nhu cầu thám hiểm các vùng biển xa xôi do các hạm đội Bồ Đào Nha thực hiện trong thời gian này.

Dựa trên việc khám phá con tàu đắm, Tiến sĩ Noli và các học giả khác tin rằng con tàu đang trên đường đến miền tây Ấn Độ từ cảng quê hương của nó ở Lisbon, Bồ Đào Nha quanh qua mũi phía nam của Châu Phi, một tuyến đường phổ biến cho các tàu tương tự của Bồ Đào Nha trong thời gian này và chở cùng một loại hàng hóa.

Ngày nay, Bom Jesus là con tàu đắm lâu đời nhất được biết đến và có giá trị nhất từng được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Tây của Châu Phi cận Sahara.

Khu vực tìm thấy con tàu được gọi là Sperrgebiet, hay “lãnh thổ bị cấm”, theo tên hàng trăm nhà thăm dò người Đức đã mạo hiểm đến khu vực này để tìm kiếm kim cương.

Theo CNN, công ty kim cương DeBeers và chính phủ Namibia vẫn điều hành các hoạt động khai thác kim cương trong khu vực này, và phần lớn khu vực đều được bảo vệ nghiêm ngặt.

Khu vực con tàu đắm này vẫn được bảo vệ bằng lớp an ninh nghiêm ngặt, và hạn chế số lượng khách tham quan được phép vào.

Một ý tưởng xây dựng khu vực này thành bảo tàng đã được đưa ra nhưng vẫn còn phải xem xét thêm bởi các cơ quan chức năng.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện con tàu cổ huyền thoại chứa đầy tiền vàng trong sa mạc Namibia