Siêu lão: những cụ già có trí nhớ vượt trội nhờ bảo tồn được chất Trắng trong não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những người lớn tuổi nhưng trí óc minh mẫn như ở người trẻ tuổi hơn họ nhiều. Họ được gọi là những người siêu lão, “superager”.

Họ thách thức tình trạng suy giảm nhận thức, điển hình cho tuổi già, đặc biệt là chức năng trí nhớ. Điều đáng chú ý là họ có thể duy trì khả năng ghi nhớ của mình, ngang bằng với những người trẻ hơn họ 20 đến 30 tuổi.

Theo một nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí Khoa học Thần kinh, những người siêu lão có thể sở hữu khả năng bảo tồn trí nhớ phi thường là nhờ vào cấu trúc của chất trắng trong não.

Lý thuyết "Vào sau, ra trước"

Chất trắng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng xử lý thông tin của não bộ. Nó chịu trách nhiệm hỗ trợ kết nối giữa các khu vực gửi và nhận tín hiệu, qua đó, ảnh hưởng đến khả năng tập trung, học hỏi và giải quyết vấn đề của mỗi người. Đặc biệt, thùy trán có liên quan mật thiết đến các chức năng điều hành và trí nhớ.

Khi con người già đi, tính toàn vẹn của cấu trúc chất trắng thường bắt đầu suy yếu và, trong một số trường hợp, bị mất đi. Theo một nghiên cứu tổng hợp trước đây, những thay đổi cấu trúc này có thể, không chỉ dẫn đến chứng quên mà còn làm suy giảm khả năng nhận thức chung.

Trong nghiên cứu kéo dài 5 năm này, nhóm nghiên cứu đã so sánh chất trắng của 64 cụ siêu lão trên 80 tuổi với 55 người lớn tuổi khác. Các nhà khoa học đã xem xét mức độ thay đổi của chất trắng ở các vùng khác nhau của não.

Mặc dù không tìm thấy sự khác biệt đáng kể nào về tình trạng tổng thể của chất trắng ở những người siêu lão, nhưng các nhà nghiên cứu đã thực sự nhận thấy một số sợi chất trắng có những khác biệt về vi cấu trúc vượt trội, đặc biệt là ở vùng trán.

Chính sự bảo tồn vượt trội của chất trắng này đã giúp giải thích lý do tại sao, những người siêu lão có thể duy trì khả năng ghi nhớ phi thường bất chấp tuổi tác. Nhóm nghiên cứu viết rằng, việc một số vùng não cụ thể ít bị suy giảm do tuổi tác hơn Chúng chỉ ra sự phù hợp với lý thuyết cho rằng, những khu vực cuối cùng phát triển đầy đủ thường là những khu vực đầu tiên có dấu hiệu suy thoái.

Tầm quan trọng của những người siêu lão

Trí nhớ sự kiện là một trong những khả năng nhận thức dễ bị tổn thương nhất khi con người già đi. Hiểu được cơ chế đằng sau những người siêu lão có thể giúp mở đường cho việc sớm bảo vệ con người khỏi mất trí nhớ.

"Hiểu được kiểu hình siêu lão, có thể cung cấp những hiểu biết về cơ chế bảo vệ chống lại mất trí nhớ và chứng mất trí liên quan đến tuổi già", nhóm nghiên cứu viết.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ (NIH), có khoảng 40% người từ 65 tuổi trở lên, tương đương với khoảng 16 triệu người, bị suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi già. Mặc dù chỉ 1% trong số họ sẽ tiến triển thành chứng mất trí mỗi năm, nhưng tỷ lệ mất trí nhớ tăng lên theo tuổi tác.

Tỷ lệ mắc chứng mất trí cũng tăng lên theo tuổi tác. Một nghiên cứu của Đại học Columbia năm 2022 cho thấy, tỷ lệ mắc chứng mất trí và suy giảm nhận thức nhẹ tăng nhanh khi con người già đi. Trong khi chỉ có 3% số người từ 65 đến 69 tuổi bị chứng mất trí, thì trong số những người từ 90 tuổi trở lên, có tới 35% bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Con người có thể hành động để chống lại sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi già. Để có được tình trạng lão hóa khỏe mạnh, có một số khuyến nghị, bao gồm việc duy trì thói quen ngủ tốt, tập thể dục thường xuyên, tương tác xã hội liên tục và chơi các trò chơi trí não. Ngoài ra cũng có thêm một số lời khuyên bổ sung, như ăn uống lành mạnh, cân bằng và kiểm soát các vấn đề sức khỏe mạn tính.

Theo Amie Dahnke, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Cô đã đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập kỷ, đã giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.

 



BÀI CHỌN LỌC

Siêu lão: những cụ già có trí nhớ vượt trội nhờ bảo tồn được chất Trắng trong não