Tại sao một số người bị ung thư còn những người khác thì không? Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ung thư, kẻ thù đáng gờm ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người trong chúng ta, từ lâu đã là một câu đố đối với các nhà nghiên cứu y học.

Các tác giả trên website Templeton Wellness đã thảo luận không ngừng về nhiều yếu tố gây ra ung thư - bao gồm độc tố, môi trường, di truyền và biểu sinh.

Gần đây, một khám phá của các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện một thủ phạm ít được biết đến hơn ẩn sâu bên trong tế bào, được gọi là RNA vòng (đoạn di truyền hình tròn).

Công trình này lặp lại những phát hiện của các nhà nghiên cứu Đức vào năm 2019, vốn đã đi sâu vào cách DNA vòng tròn gây ung thư ở trẻ em.

Những phát hiện này mở ra một con đường mới trong nghiên cứu y học và sinh học phân tử, mang lại những khả năng mới trong điều trị và phòng ngừa ung thư.

Khi lĩnh vực nghiên cứu ung thư phát triển, RNA vòng (circRNA) có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc xác định nguy cơ ung thư của từng cá nhân, thiết kế các phương pháp điều trị cá nhân hóa và cuối cùng phát triển các chiến lược quản lý ung thư chính xác và hiệu quả hơn.

CircRNA có liên quan đến ung thư như thế nào?

CircRNA là những phân tử nhỏ được tìm thấy trong tế bào có hình tròn độc đáo. Không giống như các RNA thẳng thông thường, CircRNA không có điểm bắt đầu hoặc điểm kết thúc rõ ràng, khiến chúng ổn định và tồn tại lâu dài hơn trong tế bào.

Trước đây, các nhà khoa học không chú ý nhiều đến CircRNA, nhưng hiện nay nhiều người coi chúng là nhân tố quan trọng với cách hình thành ung thư trong cơ thể.

Các nhà khoa học đang tích cực tiến hành nghiên cứu về CircRNA để hiểu vai trò cụ thể của chúng trong các dạng ung thư khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các CircRNA cụ thể có khả năng liên kết với DNA trong tế bào, dẫn đến đột biến DNA và kích hoạt sự phát triển của ung thư. Điều này được gọi là tổn thương DNA do RNA nội sinh hướng tới.

Ví dụ, bằng cách nghiên cứu các xét nghiệm máu của những trẻ sơ sinh mắc bệnh bạch cầu sau này, các nhà khoa học nhận thấy rằng trước khi xuất hiện triệu chứng, một số CircRNA nhất định đã hiện diện với mức độ cao hơn ở những trẻ sơ sinh đó.

Điều này cho thấy rằng sự phong phú của CircRNA trong tế bào có thể là yếu tố quan trọng quyết định lý do tại sao một số người mắc bệnh ung thư trong khi những người khác thì không.

Nghiên cứu sâu hơn về vai trò của CircRNA đối với bệnh ung thư có thể dẫn đến những cách tốt hơn để xác định nguy cơ ung thư.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp với nhiều yếu tố góp phần. RNA hình tròn chỉ là một phần của câu đố - các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để hiểu đầy đủ về tác dụng của chúng đối với sự phát triển ung thư.

Theo James Templeton - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

James Templeton đã thành lập Uni Key Health Systems vào năm 1992 và hiện tại là Templeton Wellness Foundation như một cách đền đáp và giúp đỡ những người khác có được sức khỏe tốt hơn.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người bị ung thư còn những người khác thì không? Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết mới