Tại sao số lượng công ty kỳ lân tại Trung Quốc giảm mạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu hỏi của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình về sự sụt giảm của số lượng các công ty kỳ lân tại Trung Quốc đã được cư dân mạng thẳng thừng trả lời.

Tại một hội nghị với các doanh nhân gần đây, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã hỏi về lý do của việc số lượng các công ty "kỳ lân" tại Trung Quốc giảm mạnh. Cư dân mạng chế giễu rằng nguyên nhân gốc rễ thực sự là do chính ông Tập Cận Bình.

Theo bài báo trực tuyến của Nhân dân Nhật báo (một tờ báo của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc) vào ngày 28/5, ông Tập Cận Bình đã tổ chức một hội nghị với các doanh nhân và chuyên gia trong chuyến thị sát tại Sơn Đông vào ngày 23/5. Ông Tập Cận Bình đã đặt câu hỏi tại hội nghị: "Lý do chính khiến số lượng các công ty kỳ lân mới giảm là gì?"

Kỳ lân là các công ty khởi nghiệp công nghệ được thành lập chưa đầy 10 năm nhưng có định giá hơn 1 tỷ USD và không được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Các công ty này có tiềm năng tăng trưởng cao.

Dữ liệu từ "Danh sách kỳ lân toàn cầu năm 2024" do Viện nghiên cứu Hurun công bố vào tháng 4 năm nay cho thấy có 1.453 công ty kỳ lân trên thế giới, trong đó có hơn 700 công ty ở Hoa Kỳ và 340 công ty ở Trung Quốc. Số lượng công ty kỳ lân mới tại Trung Quốc năm ngoái là 56, giảm so với 74 của năm trước.

Các thông tin có liên quan cho thấy các công ty kỳ lân của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng từ năm 2015 đến năm 2018. Tuy nhiên, sau năm 2018, tình hình đã hoàn toàn khác. Số lượng công ty kỳ lân mới đã bắt đầu giảm đáng kể. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, chiến tranh công nghệ và cạnh tranh địa chính trị gia tăng, chiến lược giảm rủi ro, tách rời khỏi Trung Quốc, sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với các công ty công nghệ tư nhân, v.v.

Nhân dân Nhật báo không đề cập trong bài báo nói trên về việc liệu có ai tại diễn đàn trả lời các câu hỏi của ông Tập hay không. Bài báo chỉ viết một cách mơ hồ: "Các câu hỏi là tiếng nói của thời đại, và 'danh sách câu hỏi' cũng là 'danh sách cải cách'".

​​Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng đã thẳng thừng tuyên bố rằng bản thân ông Tập Cận Bình là câu trả lời cho vấn đề. Bởi vì những năm gần đây, theo chính sách "nhà nước tiến, tư nhân thoái" của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc thiếu pháp quyền, sự mở cửa và cạnh tranh công bằng, đồng thời môi trường phát triển cho doanh nghiệp ngày càng xấu đi, nền kinh tế thực dần lâm vào cảnh khó khăn, việc tháo chạy của nguồn vốn trở nên nghiêm trọng.

Trên mạng xã hội, một số cư dân mạng trả lời câu hỏi của ông Tập: "Lý do chính là không ai dám đầu tư nữa, không dám lớn mạnh hơn. Lớn mạnh hơn nữa để chờ bị nhà nước sở hữu sao?"

Một cư dân mạng viết: "Ông Tập Cận Bình hỏi lý do các công ty kỳ lân của Trung Quốc suy giảm mạnh. Cư dân mạng: Bản thân ông Tập Cận Bình chính là câu trả lời cho câu hỏi này!...”

Một cư dân mạng nói: "Tại sao bọn trộm cắp thời nay lại kêu gọi bắt trộm?"

Ngay từ ngày 5/3 năm nay, ông Lu Ming, thành viên Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc và giám đốc Viện phát triển Trung Quốc thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Economic Observer: “Số lượng công ty kỳ lân mới ở Trung Quốc đang giảm mạnh”.

Ông Lu Ming đã đệ trình một đề xuất, nhấn mạnh rằng các công ty kỳ lân đại diện cho năng lực đổi mới và định hướng phát triển tương lai của nền kinh tế số, nhưng hoạt động đổi mới và đầu tư hiện tại của các công ty kỹ thuật số đang suy giảm. Lý do khiến số lượng công ty kỳ lân mới ở Trung Quốc giảm mạnh rất phức tạp, bao gồm cả các chính sách không phù hợp. "Đôi khi chúng ta đưa ra một số chính sách thắt chặt, ngăn cản các công ty phát triển".

Vào thời điểm đó, nhiều cư dân mạng dùng Weibo cũng thảo luận về tin tức nói trên:

“Lẻn vào dưới ánh nắng mặt trời” (Sneak into the sunshine) viết: "Nếu tình hình này tiếp tục, sẽ không còn công ty kỳ lân nào nữa".

Kenrich viết: "Tôi không dám nói gì nữa. Ai dám đổi mới? Tôi thực sự nhớ tinh thần khởi nghiệp và đổi mới hàng loạt trong quá khứ... Bây giờ chúng ta đang làm điều đó trong lần lượt từng ngành công nghiệp... Tôi sợ".

"Tổng lãnh thiên thần Tyrrell" (Archangel Tyrrell) viết: “Tất cả các doanh nghiệp phải được đăng ký, khiến các doanh nghiệp nhỏ và các nhà phát triển cá nhân khó có thể phát triển”.

Tờ South China Morning Post trích dẫn một bài phân tích của ông James Zimmerman, một cộng sự tại văn phòng Bắc Kinh của công ty luật Hoa Kỳ Perkins Coie, người chỉ ra rằng các chính sách của chính quyền Bắc Kinh trong những năm gần đây đã đàn áp các công ty công nghệ và biến chúng thành công cụ cho các doanh nghiệp nhà nước. Môi trường công nghệ của Trung Quốc không còn là nơi an toàn cho những tài năng sáng tạo. Ngoài ra, sự xấu đi trong quan hệ giữa Trung Quốc và các nước phương Tây chắc chắn sẽ cản trở sự hợp tác xuyên biên giới trong tương lai và tình hình địa chính trị căng thẳng khiến các công ty Trung Quốc tiếp tục bị cô lập trên trường quốc tế và khó hội nhập vào hệ thống toàn cầu.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy trong 4 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đã giảm 27,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao số lượng công ty kỳ lân tại Trung Quốc giảm mạnh?