Tăng cường thể lực giảm 35% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin vui cho những người đàn ông năng động: Ngay cả những cải thiện nhỏ về thể lực tim mạch cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, việc tăng 3% thể lực hiếu khí có thể giảm 35% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu viết: “Những phát hiện trong nghiên cứu hiện tại đóng góp đáng kể vào kiến thức của chúng tôi về mối liên hệ giữa [thể lực tim mạch] và ung thư tuyến tiền liệt, vì đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra sự thay đổi [thể lực tim mạch] thay vì chỉ quan tâm đến [thể lực tim mạch] tại một thời điểm duy nhất, và tập trung cụ thể vào ung thư tuyến tiền liệt”.

Thể lực tim mạch là thước đo cho khả năng tim và phổi cung cấp oxy cho cơ bắp trong quá trình tập thể dục. Nó là một dấu hiệu quan trọng của sức khỏe tổng thể.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của gần 58.000 nam giới từ cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe quốc gia Thụy Điển. Những người đàn ông trong nghiên cứu đã thực hiện ít nhất hai bài kiểm tra thể lực tim mạch bằng cách đạp xe đạp cố định. Trong các bài kiểm tra, người ta đã đo đạc lượng oxy hấp thụ của nam giới. Lượng oxy cao hơn cho thấy mức độ thể lực lớn hơn. Cơ sở dữ liệu cũng bao gồm thông tin về hoạt động thể chất, lối sống và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành các nhóm theo xu hướng thể lực của họ: những người có thể lực tim mạch cải thiện 3% trở lên mỗi năm được xếp vào một nhóm, trong khi những người có thể lực tim mạch giảm 3% trở lên được xếp vào một nhóm khác. Những người có thể lực tim mạch ổn định được xếp vào nhóm thứ ba.

Trong khoảng 7 năm theo dõi, có khoảng 600 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt; 46 người đã tử vong vì căn bệnh này.

Kết quả cho thấy những người có thể lực tim mạch tăng theo từng năm có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 2% so với những người có thể lực giảm hoặc không tăng. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu phân tích các nhóm cụ thể, họ nhận thấy những người có thể lực tăng từ 3% trở lên mỗi năm có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% so với những người có thể lực giảm.

Thật không may, nghiên cứu không cho thấy mối liên hệ giữa thể lực tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 1 trong 8 nam giới sẽ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt trong đời. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của mỗi người khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, chủng tộc, dân tộc và các yếu tố khác, bao gồm cả lối sống. Đây là nguyên nhân gây tử vong do ung thư thứ hai ở đàn ông Mỹ, sau ung thư phổi.

Mặc dù con số nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hầu hết nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt không chết vì nó. Chỉ khoảng 1 trong 44 nam giới sẽ tử vong vì căn bệnh này. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ báo cáo rằng hơn 3,3 triệu nam giới ở Hoa Kỳ đã được chẩn đoán mắc bệnh này tại một thời điểm nào đó vẫn còn sống.

Nghiên cứu mới cho thấy, cùng với việc phát hiện sớm và tiến bộ trong điều trị, cải thiện thể lực tim mạch có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ngay từ đầu.

Nhóm nghiên cứu viết: “Kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc hỗ trợ công chúng nâng cao thể lực tim mạch hoặc hướng đến mục tiêu đạt được mức độ thể lực vừa phải”.

Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn hai phần ba người Mỹ không đạt được lượng bài tập hiếu khí được khuyến nghị để duy trì sức khỏe. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đề nghị người lớn dành ít nhất 150 phút, hoặc 2,5 giờ, mỗi tuần để tập các bài tập hiếu khí với cường độ vừa phải. Ngoài ra, người lớn nên dành ít nhất hai ngày một tuần để thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp, chẳng hạn như nâng tạ.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Tăng cường thể lực giảm 35% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt