Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa không xưng trẫm, không ngồi ngai rồng và không sủng ái các phi tần trong hậu cung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lịch sử Trung Hoa, nói đến người tôn quý nhất không thể không nhắc tới hoàng đế. Ông ấy là chân long thiên tử, là chỗ dựa của bách tính. Có thể nói, ông ấy nắm giữ sinh tử của vô số người, một câu nói có thể khiến cho gia tộc thịnh vượng hoặc diệt vong. Cho nên rất nhiều người đều muốn làm hoàng đế, hơn nữa tất cả hoàng đế đều xưng là trẫm, có tam cung lục viện bảy mươi hai phi tần, bởi vì những thứ này là biểu tượng quyền lực của đế vương. Bởi vậy, từ xưa đến nay, ai có tên trùng với hoàng đế đều phải sửa lại tên.

Tuy nhiên, trong lịch sử lại có một vị hoàng đế đặc biệt, ông ấy không xưng trẫm, cũng không sủng ái các phi tần, thậm chí ngay cả ghế rồng cũng không ngồi. Vị hoàng đế này chính là hoàng đế "Đại Sở" Trương Bang Xương được nhà Kim ủng hộ trong thời kỳ "Tĩnh Khang chi biến".

Trương Bang Xương vốn là đại thần của triều đại Bắc Tống, năm Tĩnh Khang thứ hai, quân Kim bắt hai vua Huy Tông, Khâm Tông cùng hoàng tộc hơn 470 người, văn võ bá quan cùng hơn 15.000 người gồm cả quan chức dân sự và quân sự trở về miền Bắc. Người Kim cần một hoàng đế bù nhìn thu thập cống phẩm hàng năm cho bọn họ, cho nên Trương Bang Xương bị người Kim buộc làm hoàng đế.

Trương Bang Xương không muốn trở thành con rối của người Kim, nhưng người Kim cảnh cáo ông nếu không đăng cơ xưng đế sẽ giết đại thần, điều binh đến tàn sát thành Biện Lương. Trương Bang Xương đành phải ngoan ngoãn nghe lời, bởi ông biết rõ mạng của mình ở trong tay người khác, cho nên làm việc hết sức cẩn thận, sợ gây ra chuyện gì. Tuy đã ở ngôi vị hoàng đế, nhưng chưa bao giờ ông tự xưng trẫm, mà gọi là "Ta", không những thế, ông còn kiên quyết không ngồi ghế rồng, không tiếp nhận triều thần quỳ lạy, thánh chỉ ông đưa ra cũng không gọi là thánh chỉ, gọi là thư tay.

(Ảnh mạng, qua SOH)

Người nước Kim đưa nhiều phi tần của Huy Tông tới quy vào hậu cung "Sở" của Trương Bang Xương, mặt khác Vương quốc Kim cũng đưa nhiều phi tần chuẩn bị cho ông, nhưng ông cũng đều không sủng ái. Sau khi nước Kim lui binh, Trương Bang Xương lập tức đại xá thiên hạ, cởi bỏ hoàng bào, tước bỏ tước hiệu, dâng ra quốc tỷ Đại Tống, ủng hộ lập Khang Vương. Tuy rằng ông trung thành với Đại Tống, nhưng dù sao cũng từng là con rối của người khác, bị nghi ngờ phản quốc, tất sẽ gặp họa sát thân.

Vì thế Trương Bang Xương đi về phía nam đến Ứng Thiên phủ, nhìn thấy Khang Vương liền quỳ xuống đất khóc lóc thảm thiết, nói: "Lúc ấy ở trên địa bàn của người nước Kim cũng là hành động bất đắc dĩ, trong lòng thần chỉ có quốc gia, nào dám có tâm tư khác đâu!".

Sau đó Khang Vương Triệu Cấu lên ngôi, hiệu Cao Tông, phong Trương Bang Xương làm Thái Bảo, Đồng An Quận Vương.

Sau đó có người tố giác Bang Xương trêu chọc các phi tần của Huy Tông ở hoàng cung, bị Tể tướng Lý Cương luận tội rồi bị giáng chức. Chẳng bao lâu sau, quân Kim lại lấy cớ Trương Bang Xương bị phế tới xâm phạm, trước áp lực dư luận là phản quốc, Trương Bang Xương cuối cùng bị ban chết.

Dù chỉ làm hoàng đế trong 32 ngày nhưng tranh cãi về ông vẫn rất gay gắt, các sử sách như Tống Sử, Kim Sử và Đại Kim Quốc Chí đều có truyện ký về ống. Ông đã sống một đời trung thành với hoàng đế, sống một cuộc đời vinh quang khi được làm hoàng đế nhưng lại bất lực. Cuối cùng ông đã khóc, xin lỗi và giao lại quyền lực đất nước cho người phù hợp. Tuy nhiên, sử sách không ghi chép chi tiết về nguyên nhân cái chết của ông, có người cho rằng ông “phải chết” vì mật lệnh của Cao Tông.

Theo Quách Hiểu - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa không xưng trẫm, không ngồi ngai rồng và không sủng ái các phi tần trong hậu cung