Vì sao nói: "Phụ bạc vợ phú quý không đến, bất hiếu cha mẹ vạn sự không thông"?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phụ bạc vợ phú quý không đến

Khổng Tử từng nói: "Tích tam đại minh vương chi chính, tất kính kỳ thê tử dã, cái hữu đạo yên. Thê dã giả, thân chi chủ dã, cảm bất kính dữ". Ý nói rằng, ba thế hệ minh quân nắm quyền xưa kia đều tôn trọng vợ, bởi người vợ là một trong những mối quan hệ tình thân quan trọng nhất, cũng là sợi dây gắn kết. Nếu hai vợ chồng không tôn kính và yêu thương lẫn nhau, vậy thì gia đình nhất định sẽ không hưng thịnh, phát đạt lên được.

Người xưa có câu: “Thành gia lập nghiệp”, người đàn ông chỉ khi yên bề gia thất thì mới có thể khởi nghiệp vững vàng. Cùng với sự ấm áp, dịu dàng của người vợ đảm đang, người chồng sẽ có nhiều năng lượng tích cực để trở nên chăm chỉ, từ đó mà sự nghiệp thăng lên như diều gặp gió. Người chồng nếu không tôn trọng, đối xử phụ bạc với vợ, vậy thì tài vận sẽ ngày càng tiêu hao.

Đàn ông là dương, phụ nữ là âm, âm dương tương phụ tương thành hỗ trợ lẫn nhau. Thiên tính của người đàn ông là mạnh mẽ, họ sẽ yêu thương, bảo vệ và tôn trọng người phụ nữ. Trong gia đình, nếu vợ chồng có thể đạt được ‘nam cương, nữ nhu’ thì sẽ dễ sinh ra tài lộc và phú quý, âm dương hợp nhất thì mọi sự có thể thông đạt.

Người đàn ông luôn cần sự từ bi, nhẹ nhàng và thiện lương như nước của người phụ nữ, từ đó mới có thể chiêu mời tài lộc, có vận may về tài mệnh. Nếu vợ chồng với nhau không thể đồng tâm hiệp lực, tương trợ lẫn nhau thì gia đình không thể giàu có lên được.

Trong gia đình, không chỉ mối quan hệ vợ chồng với nhau, nếu mưu kế đối xử tệ bạc với người thân bên cạnh, thì cho dù có ôm giữ 'núi vàng núi bạc' thì cũng có ngày cạn kiệt. Bởi vậy mới có câu nói: "Gia đình nhất tâm đồng lòng thì có tiền mua vàng, gia đình hai lòng hai dạ thì tiền mua kim cũng không có".

Bất hiếu cha mẹ vạn sự không thông

Hiếu thảo là một trong những đức tính tốt đẹp nhất của con người, cũng là một trong những con đường để dẫn đến thành công.

Thái độ của con cái đối với cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của cá nhân đó vào thời điểm nhất định. Dưới đây là một câu chuyện như vậy.

Minh Luận là một giáo viên, anh vẫn độc thân trong khi đã gần 30 tuổi. Một ngày nọ, anh quyết định đi gặp mặt bạn gái dưới sự sắp đặt của mẹ.

Đối phương là một cô gái trẻ rất xinh đẹp, cô gái có gu ăn mặc thời trang, trò chuyện đầy lôi cuốn và tự tin. Ban đầu, hai người nói chuyện có vẻ tâm đầu ý hợp, nhưng sau cùng, cuộc gặp mặt đã không thành vì một chuyện xảy ra giữa chừng.

Nguyên nhân là khi Minh Luận bước ra từ nhà vệ sinh, cậu chứng kiến cô gái đang tức giận với một người phụ nữ trung tuổi. Hai người trông na ná giống nhau, điều này khiến Minh Luận tò mò. Sau đó, cậu lặng lẽ đứng vào một góc để quan sát họ.

Chỉ nghe loáng thoáng một vài câu, cậu đã biết chuyện gì đang xảy ra. Hóa ra người phụ nữ trung niên kia chính là mẹ của cô gái. Vì không yên tâm về cô, bà đã lặng lẽ đi theo cô đến nhà hàng. Kết quả khi cô gái phát hiện đã tức giận mắng cho bà một trận. Người phụ nữ không nói một lời nào, chỉ biết im lặng và cúi đầu.

Minh Luận giả vờ như không biết gì, cậu thanh toán tiền ăn và sau đó nói lời tạm biệt với cô gái. Sau này, anh nghe nói cô gái kia mồ côi cha từ nhỏ, cô trưởng thành nhờ vào một tay mẹ chăm sóc. Người mẹ yêu thương, coi cô như báu vật, hết mực chiều chuộng cô, bởi vậy cô rất bướng bỉnh và không bao giờ coi trọng mẹ mình.

Trở về nhà, Minh Luận nói với bố mẹ rằng, cậu sẽ không bao giờ kết giao với cô gái đó, cậu giãi bày: “Con có thể chấp nhận rằng gia đình cô ấy không giàu có, con có thể chấp nhận hoàn cảnh của cô ấy, nhưng con không thể chấp nhận sự thiếu tôn trọng của cô ấy đối với mẹ của mình”.

Một người dù có được thành tựu vĩ đại như thế nào, trên đầu đội bao nhiêu vòng nguyệt quế đi nữa, nếu người đó bất hiếu với cha mẹ, thì tất cả vinh quang kia đều trở nên vô nghĩa.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: "Phụ bạc vợ phú quý không đến, bất hiếu cha mẹ vạn sự không thông"?