Vụ nổ thiên văn cực hiếm có thể xoá sổ trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới được tờ “Daily Mail” nước Anh đăng tải, hiện tượng vụ nổ vũ trụ hiếm gặp này có sức hủy diệt tất cả sự sống trên Trái đất và có thể tồn tại hàng nghìn năm.

Đó là sự kiện thiên văn vụ nổ “kilonova”, dù xảy ra ở khoảng cách xa trái đất 36 năm ánh sáng, nó vẫn có thể quét sạch tất cả ngay trong tích tắc. Có một điều may mắn là nó khó có thể xảy ra ở gần trái đất.

Dù không dữ dội như vụ nổ "Supernova" siêu tân tinh nhưng khi hai sao neutron va chạm nhau, hoặc một sao neutron và hố đen va chạm rồi hợp nhất, các vụ nổ tia gamma sẽ được sản sinh liên tục trong tích tắc vài giây sau đó.

Haille Perkins, một nhà khoa học tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, nói trên Space.com: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nếu một vụ sáp nhập sao neutron xảy ra cách Trái đất khoảng 36 năm ánh sáng, thì bức xạ nó sinh ra có thể gây một sự kiện ở quy mô tuyệt chủng".

Vụ nổ xung kích làm chấn động không gian - thời gian, gửi tia X tới Trái đất sau 3,5 năm (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, nguy cơ một vụ nổ Kilonova như vậy xảy ra gần hành tinh của chúng ta là rất thấp, ngôi sao Neutron gần nhất được biết đến cách chúng ta hơn 400 năm ánh sáng, nhưng các nhà khoa học cho biết lý do nó có thể quét sạch loài người là bởi bức xạ do tia gamma gây ra mang đủ năng lượng, có thể tách electron khỏi nguyên tử, quá trình này được gọi là ion hóa.

Một khi những tia này đến Trái đất, chúng có thể phá hủy tầng ozone, khiến chúng ta phải hứng chịu bức xạ cực tím chết người hàng nghìn năm. Tuy nhiên, vụ nổ phải xảy ra cách hành tinh chúng ta 36 năm ánh sáng thì tia gamma này mới có thể lan xa đến mức đó.

Theo Lý Đông Kỳ - Nguồn: Zhongshi News Network/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ thiên văn cực hiếm có thể xoá sổ trái đất