Xăm hình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu hiếm gặp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới từ Đại học Lund (Thụy Điển) cho thấy hình xăm (bất kể kích thước) có thể liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư máu hiếm gặp.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 11.905 người tham gia, trong đó có 2.938 người mắc bệnh lymphoma, ở độ tuổi từ 20 – 60.

Họ đã yêu cầu những người mắc bệnh lymphoma và những người không mắc bệnh ung thư điền vào bảng câu hỏi về việc họ có hình xăm hay không.

Tiến sĩ Christel Nielsen, tác giả nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Lund cho biết trong một bản tin do trường đại học phát hành:

"Sau khi tính đến các yếu tố liên quan, chẳng hạn như hút thuốc và tuổi tác, chúng tôi thấy rằng nguy cơ mắc bệnh lymphoma cao hơn 21% ở những người có hình xăm".

"Điều quan trọng cần nhớ là bệnh lymphoma là một bệnh hiếm gặp và kết quả của chúng tôi chỉ áp dụng cho những người tham gia nghiên cứu. Hiện kết quả cần được xác minh và kiểm tra sâu hơn trong các nghiên cứu khác. Thực tế thì chúng cũng đang được tiến hành".

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, nguy cơ mắc bệnh ung thư máu hiếm gặp cao nhất ở những người có hình xăm đầu tiên chưa đầy hai năm trước đó.

Họ lưu ý rằng hai dạng ung thư phổ biến nhất là u lympho B tế bào lớn lan tỏa (Diffuse Large B-Cell Lymphoma) và u lympho nang (Follicular Lymphoma).

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của bà Nielsen ban đầu cho rằng kích thước của hình xăm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh lymphoma. Tuy nhiên, điều đó không đúng.

Bản tin của trường đại học cho biết: "Ban đầu, họ nghĩ rằng một hình xăm toàn thân có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với một con bướm nhỏ trên vai, chẳng hạn. Điều bất ngờ là diện tích hình xăm trên cơ thể hóa ra không quan trọng".

Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân, nhưng Tiến sĩ Nielsen cho biết "chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, sẽ kích hoạt tình trạng viêm nhẹ trong cơ thể, từ đó có thể gây ra ung thư" và "do đó bức tranh phức tạp hơn chúng tôi nghĩ ban đầu".

"Chúng tôi đã biết rằng khi mực xăm được tiêm vào da, cơ thể sẽ coi đây là thứ gì đó lạ lẫm và không nên có ở đó, lúc này, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt", bà tiếp tục.

"Một phần lớn mực xăm được vận chuyển ra khỏi da, đến các hạch bạch huyết nơi nó được lưu trữ".

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết thêm rằng họ sẽ cố gắng xác định xem có mối liên hệ nào giữa hình xăm, các loại ung thư và các bệnh viêm nhiễm khác hay không.

"Mọi người có thể vẫn muốn tiếp tục thể hiện bản sắc của mình thông qua hình xăm, và do đó, điều tối quan trọng là chúng ta có thể đảm bảo rằng nó an toàn," Tiến sĩ Nielsen nói.

"Đối với cá nhân, cần biết răng hình xăm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hãy gặp bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng mà bạn tin rằng có thể liên quan đến hình xăm của mình".

Nghiên cứu được công bố vào ngày 21 tháng 5 trên tạp chí eClinicalMedicine, đã sử dụng những người được chẩn đoán mắc bệnh lymphoma thông qua sổ đăng ký dân cư.

Sau đó, họ được ghép nối với một nhóm đối chứng cùng độ tuổi và giới tính không mắc bệnh lymphoma.

Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết vào tháng 8 năm ngoái rằng, khoảng 32% người trưởng thành ở Mỹ hiện đang có hình xăm trên thân thể và trong nhóm đó, hơn 22% có nhiều hơn một hình xăm. Khoảng 38% phụ nữ có hình xăm, trong khi ở nam giới là 27%, Pew cũng tiết lộ.

Các quan chức y tế cho biết mực xăm đôi khi có thể gây viêm.

"Sắc tố hình xăm có thể gây ra nhiều tình trạng viêm. Da là vị trí viêm nhiễm phổ biến nhất, nhưng mực xăm có thể lan truyền và gây viêm toàn thân", theo một bài báo được đăng bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ.

Theo Học viện Da liễu Mỹ, hình xăm có thể dẫn đến nhiều "phản ứng da bất ngờ", bao gồm nhiễm trùng, phản ứng dị ứng, phát ban và các bệnh về da khác.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Xăm hình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu hiếm gặp