16 lý do khiến hạt đen trở thành 'phương thuốc cho mọi thứ… trừ cái chết'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạt đen được biết đến từ thời cổ đại như một “phương thuốc cho mọi thứ”. Hiện nay, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học tiết lộ rằng loại hạt này thực sự là một trong những tác nhân chữa bệnh linh hoạt và mạnh mẽ nhất của tự nhiên.

Cách đây vài năm, chúng tôi (tác giả gốc bài viết - PV) đã viết một bài báo về Nigella sativa (hay còn gọi là thìa là đen, hạt đen) có tựa đề “Phương thuốc cho mọi thứ trừ cái chết”. Nó mô tả nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh của hạt đen và là một trong những bài báo phổ biến nhất của chúng tôi, với hơn 700 nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội cùng gần 2 triệu lượt xem.

Mở đầu bài báo có đoạn: “Loại hạt khiêm tốn nhưng vô cùng mạnh mẽ này giết chết MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin), chữa lành cơ thể bị nhiễm độc vũ khí hóa học, kích thích tái tạo các tế bào beta đang chết dần trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường, nhưng thậm chí còn có quá ít người biết đến sự tồn tại của nó”.

Bài báo đã tóm tắt bài đánh giá ngang hàng và công bố nghiên cứu về 10 lợi ích sức khỏe đáng chú ý của hạt đen:

1. Bệnh tiểu đường loại 2: Hai gram hạt đen mỗi ngày giúp giảm lượng đường huyết lúc đói, giảm kháng insulin, tăng chức năng tế bào beta và giảm huyết sắc tố glycosyl hóa (HbA1c) ở người.

2. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori: Hạt đen có tác dụng chống H. pylori, có thể so sánh với phác đồ 3 thuốc chuẩn.

3. Động kinh: Hạt đen được biết là có đặc tính chống co giật. Một nghiên cứu năm 2007 với trẻ em bị động kinh, có tình trạng khó điều trị bằng thuốc thông thường, đã phát hiện ra rằng chiết xuất nước hạt đen làm giảm đáng kể hoạt động co giật.

4. Huyết áp cao: Sử dụng 100mg - 200mg chiết xuất hạt đen hai lần mỗi ngày, trong liên tục hai tháng, được phát hiện có tác dụng hạ huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp nhẹ.

5. Hen suyễn: Thymoquinone, một trong những thành phần hoạt động chính trong hạt đen, tỏ ra vượt trội hơn so với thuốc fluticasone trong mô hình nghiên cứu trên động vật bị hen suyễn. Một nghiên cứu khác, lần này là ở người, cho thấy chiết xuất từ ​​hạt đen đun sôi trong nước có tác dụng chống hen tương đối mạnh.

“Loại hạt khiêm tốn nhưng vô cùng mạnh mẽ này giết chết MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin), chữa lành cơ thể bị nhiễm độc vũ khí hóa học, kích thích tái tạo các tế bào beta đang chết dần trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường.
“Loại hạt khiêm tốn nhưng vô cùng mạnh mẽ này giết chết MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin), chữa lành cơ thể bị nhiễm độc vũ khí hóa học, kích thích tái tạo các tế bào beta đang chết dần trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường. (Wikimedia Commons)

6. Viêm amidan cấp tính: Đặc trưng bởi viêm amidan hoặc viêm họng, chủ yếu có nguồn gốc từ virus, viên nang hạt đen (kết hợp với Phyllanthus niruri) đã được chứng minh là làm giảm đáng kể cơn đau họng và giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau ở người.

7. Tổn thương do vũ khí hóa học: Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát giả dược trên người đối với các bệnh nhân bị tổn thương do vũ khí hóa học đã phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt đen trong nước đun sôi làm giảm các triệu chứng hô hấp, thở khò khè và các giá trị xét nghiệm chức năng phổi, cũng như giảm nhu cầu điều trị bằng thuốc.

8. Ung thư ruột kết: Các nghiên cứu về tế bào đã phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt đen có tác dụng tốt hơn so với tác nhân hóa học 5-fluorouracil trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột kết, nhưng độ an toàn cao hơn nhiều. Nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng, dầu hạt đen có tác dụng đáng kể trong việc chống ung thư ruột kết ở chuột mà không có tác dụng phụ.

9. MRSA: Hạt đen có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các chủng Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) được phân lập trên lâm sàng.

10. Nghiện/cai nghiện thuốc phiện: Một nghiên cứu trên 35 người nghiện thuốc phiện cho thấy hạt đen là một liệu pháp hiệu quả trong điều trị lâu dài chứng nghiện thuốc phiện.

Kể từ khi bài báo được xuất bản, các nghiên cứu y sinh về hạt đen vẫn tiếp tục phát triển, với hàng chục bài báo mới được xuất bản và trích dẫn trong cơ sở dữ liệu y sinh của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

16 lợi ích sức khỏe bổ sung của hạt đen

- Ngăn chặn tác hại của bức xạ: Dầu hạt đen và thành phần hoạt tính của nó, thymoquinone, bảo vệ mô não khỏi căng thẳng nitro hóa do bức xạ.

- Bảo vệ chống lại tổn thương do cơn đau tim: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương liên quan đến cơn đau tim thử nghiệm.

- Ngăn ngừa sự phụ thuộc/độc tính của morphine: Chiết xuất cồn của hạt đen làm giảm sở thích về nơi có điều kiện liên quan đến morphine (morphine-associated conditioned place preference), một dấu hiệu của tình trạng say, phụ thuộc và dung nạp morphine.

- Ngăn ngừa tổn thương thận liên quan đến bệnh tiểu đường: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen có tác dụng bảo vệ bệnh thận do tiểu đường thực nghiệm.

Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen có tác dụng bảo vệ bệnh thận do tiểu đường thực nghiệm.
Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen có tác dụng bảo vệ bệnh thận do tiểu đường thực nghiệm. (Public Domain Pictures)

- Ngăn ngừa dính phúc mạc sau phẫu thuật: Phủ lên bề mặt phúc mạc bằng dầu hạt đen sau chấn thương phúc mạc có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ dính trong một mô hình thử nghiệm.

- Ngăn ngừa nhiễm độc thần kinh liên quan đến bệnh Alzheimer: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen có tác dụng bảo vệ đối với bệnh nhân tiểu đường thực nghiệm, đồng thời ngăn ngừa nhiễm độc thần kinh và quá trình chết theo chương trình do A-beta-1-40 gây ra trong mô hình tế bào.

- Ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen ức chế sự phát triển của khối u và gây chết tế bào theo chương trình (apoptosis) trong mô hình chuột xenograft ung thư vú.

- Thể hiện các đặc tính chống bệnh vẩy nến: Chiết xuất cồn của hạt đen thể hiện hoạt tính chống bệnh vẩy nến.

- Ngăn ngừa bệnh lý não liên quan đến bệnh Parkinson: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen bảo vệ các tế bào thần kinh nuôi cấy chống lại độc tính synap do alpha-SN gây ra, một bệnh lý được quan sát thấy trong não của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson và chứng mất trí với thể Lewy.

- Tiêu diệt các tế bào ung thư não glioblastoma rất tích cực: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen thể hiện hoạt động tiêu diệt tế bào u nguyên bào thần kinh đệm.

- Giết chết các tế bào ung thư bạch cầu: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen gây ra quá trình chết theo chương trình qua trung gian ty thể trong bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính trong ống nghiệm.

- Ngăn chặn sự phát triển ung thư gan: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen ngăn ngừa ung thư do hóa chất gây ra trong mô hình chuột.

- Ngăn ngừa các bệnh lý tiểu đường: Chiết xuất hạt đen trong nước và rượu ở liều thấp có tác dụng hạ đường huyết và cải thiện quá trình tái tạo đảo tụy, cho thấy giá trị của nó như một tác nhân trị liệu trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường.

- Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen thể hiện các đặc tính chống tăng sinh, apoptotic và chống xâm lấn trong dòng tế bào ung thư cổ tử cung.
- Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen thể hiện các đặc tính chống tăng sinh, apoptotic và chống xâm lấn trong dòng tế bào ung thư cổ tử cung. (Wikipedia / CC BY-SA 3.0)

- Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen thể hiện các đặc tính chống tăng sinh, apoptotic và chống xâm lấn trong dòng tế bào ung thư cổ tử cung.

- Ngăn ngừa tổn thương não do chì: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen cải thiện tổn thương não do chì ở chuột Sprague Dawley.

- Giết tế bào ung thư miệng: Chiết xuất thymoquinone từ hạt đen gây chết tế bào theo chương trình (apoptosis) trong tế bào ung thư miệng.

Lợi ích của hạt đen phần lớn vẫn chưa được báo cáo và sử dụng đúng mức. Tại sao một loại hạt tốt như vậy lại bị hầu hết cộng đồng y tế và dinh dưỡng ngó lơ?

Điều thú vị là, Nestlé, gã khổng lồ thực phẩm toàn cầu có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã nộp bằng sáng chế về việc sử dụng Nigella sativa để “ngăn ngừa dị ứng thực phẩm” vào năm 2010.

Nỗ lực này rõ ràng đang cố gắng chiếm đoạt kiến ​​thức mà người xưa vốn biết. Hơn nữa, việc sử dụng bằng sáng chế cũng đang ngầm tuyên bố rằng hạt giống hoặc chiết xuất từ hạt đen phải là tài sản trí tuệ của Nestlé khi được sử dụng làm thành phần thực phẩm hoặc thuốc.

Theo Third World Network Briefing Paper từ tháng 7 năm 2012:

“Tuyên bố của người khổng lồ Thụy Sĩ có vẻ không hợp lệ, vì cách sử dụng Nigella sativa theo cách truyền thống rõ ràng đã tồn tại trước thời điểm Nestlé xin cấp bằng sáng chế. Hơn nữa, các nghiên cứu học thuật ở những nước phát triển cũng xác nhận những cách sử dụng truyền thống này và mô tả thêm về các đặc tính chữa bệnh của hạt đen, vốn là thứ mà Nestlé đang cố gắng tìm cách tuyên bố là 'phát minh' của riêng mình”.

Tin tốt là chưa có bằng sáng chế nào như vậy được phê duyệt và hiện tại, loại thực phẩm này vẫn được cung cấp miễn phí.

Tái bản từ GreenMedInfo.com

Theo Sayer Ji từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Sayer Ji là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Regenerate; đồng thời là Người sáng lập & Giám đốc của GreenMedInfo.com, cơ sở dữ liệu sức khỏe tự nhiên truy cập mở lớn nhất thế giới. Là một người ủng hộ quyền sức khỏe tự nhiên; Sayer đồng sáng lập Stand For Health Freedom, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ các quyền cơ bản của con người, hiến pháp và quyền của cha mẹ; anh gần đây cũng ra mắt Unite.live, một nền tảng toàn cầu dành cho những người sáng tạo nội dung có ý thức.



BÀI CHỌN LỌC

16 lý do khiến hạt đen trở thành 'phương thuốc cho mọi thứ… trừ cái chết'