2 hành vi thường gặp khiến đàn ông dễ bị kháng insulin hơn phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tùy vào giới tính, lối sống kém lành mạnh sẽ tác động lên cơ thể theo những cách khác nhau. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống nhiều đường kèm theo ít vận động có hại hơn đối với nam giới.

Ít vận động và ăn uống nhiều đường làm tổn thương cơ thể của đàn ông nhanh hơn

Chuyện gì sẽ xảy ra khi trong vòng mười ngày, con người giảm số bước chân trung bình của họ từ 10.000 xuống 5.000, và uống sáu lon nước ngọt mỗi ngày?

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Endocrinology, 36 người trẻ tuổi (bao gồm cả nam lẫn nữ) khỏe mạnh tham gia thí nghiệm đã sắp xếp cuộc sống của họ tuân theo chế độ ăn uống và sinh hoạt nêu trên.

Sau 10 ngày, người ta nhận thấy chỉ có nam giới phát triển tình trạng kháng insulin, cũng như sụt giảm một loại hormone có tên là Adropin.

Nghiên cứu kết luận rằng, sự phát triển của tình trạng kháng insulin do lối sống nhiều đường và ít tập thể dục cho thấy sự khác biệt về giới: nam giới dễ bị lối sống bất lợi này ảnh hưởng hơn so với nữ.

Insulin là một trong những loại hormone ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Khi nồng độ insulin ban đầu làm giảm lượng đường trong máu thì gọi là kháng insulin, đây là một đặc điểm của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Adropin chủ yếu được não và gan tiết ra, nhưng cũng có thể được các mô ngoại biên như tim và đường tiêu hóa sản xuất.

Loại hormone này có nhiều tác dụng: bao gồm giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể, cân bằng nội môi glucose và lipid, đồng thời duy trì chức năng hệ tim mạch.

Béo phì, lão hóa và kháng insulin có thể làm giảm mức độ Adropin.

You Nengjun, giám đốc You Nengjun Clinic, chỉ ra rằng Adropin bị estrogen của nữ giới ảnh hưởng. Do phụ nữ trẻ tiết estrogen tương đối mạnh nên có thể tiết ra nhiều Adropin hơn.

nếu phụ nữ trẻ không duy trì những thói quen tốt trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, họ cũng sẽ bị kháng insulin và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
nếu phụ nữ trẻ không duy trì những thói quen tốt trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, họ cũng sẽ bị kháng insulin và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. (Unsplash)

Tuy nhiên, nếu phụ nữ trẻ không duy trì những thói quen tốt trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, họ cũng sẽ bị kháng insulin và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tại phòng khám ngoại trú của ông Nengjun, có những bé gái 10, 12 tuổi bị tăng cân do thói quen sinh hoạt không tốt, lâu dần dẫn đến tiểu đường tuýp 2 khi còn nhỏ.

You Nengjun cũng quan sát thấy trước 55 tuổi, nam giới mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn, nhưng sau 55 tuổi, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tiểu đường lại cao hơn nam giới.

Từ đó, ông chỉ ra rằng việc phát triển các thói quen sống lành mạnh nên bắt đầu từ khi còn trẻ.

Cai Xiuchun, giáo sư tại Viện Khoa học Thể thao của Đại học Thành phố Đài Bắc (Đài Loan), cũng cho biết phụ nữ không nên sử dụng quá nhiều nước ngọt, vì chất tạo ngọt nhân tạo cũng có thể khiến tử cung co bóp quá mức.

Các nhà nghiên cứu từ Đài Loan đã phân tích những con chuột mang thai được cung cấp liên tục chất tạo ngọt nhân tạo Acesulfame K (Ace K), với hàm lượng tương đương hai lon cola không calo mỗi ngày.

Sau 2 tháng, người ta thấy rằng Acesulfame K làm tăng áp lực trong tử cung và các cơn co thắt do oxytocin gây ra. Tăng co bóp tử cung có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, lạc nội mạc tử cung và đau bụng kinh.

Cai Xiuchun nhắc nhở rằng nhiều loại đồ uống hiện nay không thêm đường thật mà là xi-rô hoặc chất tạo ngọt có hàm lượng đường fructose cao.

Nhiều loại đồ uống hiện nay không thêm đường thật mà là xi-rô hoặc chất tạo ngọt có hàm lượng đường fructose cao.
Nhiều loại đồ uống hiện nay không thêm đường thật mà là xi-rô hoặc chất tạo ngọt có hàm lượng đường fructose cao. (Unsplash)

Đàn ông có sự phân bổ chất béo khác phụ nữ và nhiều khả năng bị kháng insulin hơn

Người ta thấy rằng đàn ông và phụ nữ thực sự khác nhau.

Phụ nữ trẻ được estrogen bảo vệ và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch trước khi mãn kinh thấp hơn nhiều so với nam giới. Tuy nhiên, phụ nữ sau mãn kinh lại có tỷ lệ loãng xương cao hơn đàn ông.

Cũng có sự khác biệt giữa nam và nữ đối với các vấn đề như béo phì và hội chứng chuyển hóa phổ biến ở người hiện đại.

Cai Xiuchun cho biết, sự phân bổ mỡ của nam và nữ là khác nhau. Mỡ trong cơ thể của nam giới chủ yếu tập trung ở bụng nên mỡ nội tạng của nam giới nhiều hơn. Trong khi đó, phụ nữ có nhiều mỡ dưới da.

Béo bụng được coi là một yếu tố nguy cơ chính đối với hội chứng chuyển hóa và tình trạng kháng insulin có liên quan đáng kể với mức độ béo bụng.

Một nghiên cứu của Đức được công bố trên Tạp chí Biology of Sex Differences cho thấy ngay cả khi có chỉ số khối cơ thể (BMI) tương tự, nam giới vẫn có các chỉ số béo bụng như chu vi vòng eo và tỷ lệ vòng eo cao hơn phụ nữ.

Trong số những người béo phì, tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa cũng là 67.6% ở nam giới, cao hơn nữ giới (45%).

Ngoài dự trữ năng lượng, mỡ người còn tiết ra các hormone, bao gồm các hormone quan trọng như adiponectin và leptin.

Adiponectin cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu, trong khi leptin ngăn chặn sự thèm ăn. Nói chung, phụ nữ có mức adiponectin và leptin cao hơn đáng kể so với nam giới.

Tuy nhiên, nam giới không nên nản lòng vì điều này. Cai Xiuchun chỉ ra rằng với cùng một bài tập tạ, nam giới có thể tăng cơ nhanh hơn và phát triển các đường cơ rõ ràng hơn.

Bởi vì đàn ông có androgen và khối lượng xương nhiều hơn phụ nữ nên họ có thể chịu tải trọng lớn hơn khi tập tạ. Hơn nữa, so với nữ, nam giới xây dựng cơ bắp nhanh hơn.

Tăng cơ bắp giúp tiêu hao mỡ, đồng thời cơ bắp cũng có thể điều chỉnh cân bằng nội môi của glucose trong cơ thể: 80% glucose trong máu được cơ bắp chiết xuất và sử dụng.

Đàn ông dễ bị kháng insulin hơn so với nữ giới, nhưng họ có thể ngăn ngừa bằng cách tăng cường tập luyện để xây dựng cơ bắp, rèn luyện sức mạnh.
Đàn ông dễ bị kháng insulin hơn so với nữ giới, nhưng họ có thể ngăn ngừa bằng cách tăng cường tập luyện để xây dựng cơ bắp, rèn luyện sức mạnh. (Unsplash)

Kết hợp tập luyện nặng và giảm béo có thể giúp điều chỉnh đường huyết

Kháng insulin là một hiện tượng phổ biến và những người bị kháng insulin thường đi kèm với tình trạng thừa cân.

You Nengjun và nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện ra rằng, "giảm mỡ đem lại hiệu quả gấp ba lần trong việc điều chỉnh lượng đường huyết so với tăng cơ".

Nếu bạn muốn giảm mỡ, cải thiện tình trạng kháng insulin và béo phì thì tập thể dục là cách tốt nhất.

Tuy nhiên, sự tiến triển của bệnh nói chung đều có quá trình, muốn đảo ngược sẽ cần một khoảng thời gian nhất định.

Nhưng nếu bạn hành động ngay lập tức để tạo ra những thay đổi tích cực, thì cơ thể sẽ luôn có những thay đổi.

Phải mất nửa năm đến một năm, hoặc thậm chí hai năm tập thể dục để đạt được lượng đường trong máu bình thường và giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Sau khi đảo ngược, chúng ta phải nỗ lực để duy trì các chỉ số ở mức bình thường.

Đầu tiên bạn có thể điều chỉnh bằng cách tăng cường vận động như đi bộ. Nhưng đi bộ thôi chưa đủ, bạn cần kết hợp tập tạ và cardio.

Khối lượng cơ trên cơ thể giảm dần theo tuổi tác, nhưng rèn luyện sức mạnh sẽ giúp xây dựng cơ bắp.

Cai Xiuchun chỉ ra rằng phụ nữ xây dựng cơ bắp chậm hơn nam giới, vậy nên họ phù hợp với các bài tập sức mạnh cơ bắp với thời gian dài và lặp lại nhiều lần.

Ví dụ, tăng số lần nâng tạ thay vì tăng trọng lượng của tạ sẽ có lợi hơn cho phụ nữ trong việc xây dựng cơ bắp.

Tập thể dục nhịp điệu làm tăng Adropin. Kéo dài thời gian tập aerobic có thể giúp duy trì quá trình trao đổi chất tốt, giảm béo, cải thiện tư thế và chuyển hóa đường trong máu...

You Nengjun gợi ý rằng tỷ lệ thời gian tập aerobic và tập tạ ít nhất phải là 2:1, và bất kể là loại bài tập nào, tốt nhất là cứ 2 tuần nên tăng một lượng bài tập nhất định.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 hành vi thường gặp khiến đàn ông dễ bị kháng insulin hơn phụ nữ