4 triệu chứng teo não giai đoạn đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Teo não đề cập đến sự suy giảm bình thường về thể tích của mô não. Hiện tượng này thường xảy ra ở người lớn tuổi, đặc biệt khi tuổi càng cao, tỷ lệ teo não càng lớn hơn. Tất nhiên, ngoài yếu tố tuổi tác, teo não còn liên quan đến một số bệnh nhất định. Vậy người bị teo não ở giai đoạn đầu sẽ có biểu hiện như thế nào?

1. Thường xuyên mất ngủ, mơ màng

Ngủ mơ là một trạng thái bình thường đối với hầu hết mọi người, có người thậm chí mơ trong mơ, hoặc mơ nhiều giấc khác nhau trong cùng một đêm.

Tình trạng này là do trong các chu kỳ giấc ngủ khác nhau, có một giai đoạn được gọi là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh. Đây là thời điểm mà bạn sẽ thường xuyên mơ màng.

Một số người nói rằng họ không mơ gì khi ngủ, thực ra, điều này là do hầu hết chúng ta đều quên những gì đã mơ sau khi não bộ tỉnh táo. Khảo sát cho thấy, sau khi con người thức dậy, khoảng 95% giấc mơ sẽ bị lãng quên.

Đối với người bị teo não ở giai đoạn đầu, do mô não bị teo ở mức độ nhất định nên rất dễ bị mất ngủ và mơ mộng. Nếu bạn ngủ ngon và có những giấc mơ, đừng quá lo lắng vì đó là hiện tượng bình thường. Ngược lại, nếu bạn mơ nhiều nhưng cũng bị mất ngủ thì nên cảnh giác với những triệu chứng sớm của bệnh teo não.

2. Suy giảm trí nhớ đáng kể

Bất kể tình trạng teo não liên quan đến sinh lý hay bệnh lý, đối với các triệu chứng ban đầu, đều có những thay đổi rõ ràng về chức năng nhận thức trong não, chẳng hạn như suy giảm trí thông minh, mất trí nhớ... Khi bệnh tiến triển, trí nhớ sẽ suy giảm. Theo thời gian, tình trạng ngày càng nặng, thậm chí mất trí nhớ hoàn toàn.

Tất nhiên, nếu bạn thỉnh thoảng mất trí nhớ tạm thời hoặc đãng trí thì đây cũng là hiện tượng bình thường.

3. Các biểu hiện tuổi già

Ngoài các triệu chứng liên quan đến não, bạn cũng nên chú ý đến các triệu chứng toàn thân, ví dụ khi tình trạng tổn thương não đang ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường có biểu hiện đau thắt lưng, tê tay chân, ù tai và điếc, phản ứng chậm, cử động chậm chạp, tự lẩm bẩm.

Các triệu chứng toàn thân rất có thể là giai đoạn đầu của bệnh teo não, không phải hiện tượng bình thường, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

4. Thay đổi tính cách

Tính cách và hành vi dần dần thay đổi; từ một người thích trò chuyện, vui vẻ chuyển sang chán nản, im lặng, hoàn toàn không có suy nghĩ và hành vi của riêng mình, thiếu giao tiếp tình cảm ngay cả với người thân...

Đồng thời, tình trạng này còn kèm theo các mức độ mất ngôn ngữ khác nhau, ảo thính, ảo giác… đều là những biểu hiện cần lưu ý, vì chúng có thể là dấu hiệu của bệnh teo não.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng teo não giai đoạn đầu