Ăn bánh mì, bánh bao miễn phí tại Lễ hội ở Bình Dương, 47 người bị ngộ độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người bị mệt mỏi, đau bụng, nôn ói, chóng mặt và phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì, bánh bao miễn phí tại Lễ hội Cộ ông Bổn ở Lái Thiêu (Bình Dương).

Đại diện Trung tâm Y tế Thành phố Thuận An cho biết vào trưa 3/4, trung tâm đã tiếp nhận 47 người (chủ yếu là thanh niên) thuộc đoàn lân sư rồng phục vụ lễ hội nói trên.

Trong số này, 5 người có triệu chứng nhẹ đã được xuất viện, 42 người còn lại đã ổn định sức khoẻ nhưng cần theo dõi thêm.

Lễ hội diễn ra sáng 3/4 tại phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An (Bình Dương). Người dân tham dự lễ hội được nhóm từ thiện phát miễn phí bánh mì và bánh bao. Tuy nhiên sau khi ăn, nhiều người đã bị ngộ độc.

Hiện chưa rõ nhóm từ thiện đã phát bao nhiêu phần bánh mì và bánh bao cho người dân. Các nhà chức trách đã lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm và tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Lễ hội cộ (chùa) Ông Bổn là lễ hội của người Hoa ở Bình Dương, giỗ tổ nghề gốm, tổ chức vào ngày 25/2 (Âm lịch).

Theo tục lệ tín ngưỡng của người Hoa, Ông Bổn vốn không được thờ cố định tại một địa phương mà được luân phiên ở các miếu thờ. Vì vậy lễ hội chùa Ông Bổn là nhằm mục đích thỉnh đưa Ông Bổn mỗi năm đến ở một ngôi chùa.

Như vậy, theo tục lệ phải cách bốn năm mới có lễ hội một lần. Chương trình lễ hội gồm có các nghi thức cúng tế, lễ rước kiệu thần kéo dài suốt đêm trên hàng chục cây số, hát Hồ Quảng, múa cù, múa lân sư rồng…

Theo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khoẻ Quảng Ninh, thông thường, sau vài phút, vài giờ hay thậm chí sau một ngày, người bị ngộ độc có thể đột ngột xuất hiện các triệu chứng gồm buồn nôn, nôn, có trường hợp nôn ra máu, đau bụng, đi ngoài phân lỏng (có thể lẫn máu) nhiều lần, đôi lúc kèm theo sốt cao trên 38 độ C.

Trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, cần nhanh chóng cho người bệnh uống nước, tiếp đó, kích thích cơ học vào cổ họng bằng ngón tay chặn xuống lưỡi cho đến khi nôn ói. Mục đích là để loại bỏ nhanh chóng hết các chất độc trong cơ thể.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ áp dụng khi bệnh nhân còn tỉnh táo, khi nôn vị trí đầu nằm nghiêng, trường hợp cần thiết giữ lại một ít thứ đã nôn ra để xét nghiệm.

Trong trường hợp không nôn được, cho người bệnh uống than hoạt tính. Tác dụng của than hoạt tính là hút các chất độc ngăn không cho chất độc thấm vào máu.

Sau khi nôn hoặc đi ngoài nên cho bệnh nhân uống hết 1 lít nước pha với một gói orezol hoặc nếu không có sẵn gói orezol thì có thể pha 1/2 thìa cà phê muối cộng với 4 thìa cà phê đường trong 1 lít nước.

Trường hợp bị tiêu chảy không nên uống thuốc hãm lại, nên để bệnh nhân càng đi hết càng tốt.

Bệnh nhân ngộ độc nhẹ sau khi nôn và đại tiện sẽ thải hết chất độc, bình phục nhanh hơn, không nên ăn thức ăn cứng sau đó, mà nên cho ăn cháo nhẹ.

Với trường hợp sau khi sơ cứu chưa bình phục ngay và có hiện tượng tím tái, khó thở… cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để rửa ruột và có những điều trị cần thiết.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ăn bánh mì, bánh bao miễn phí tại Lễ hội ở Bình Dương, 47 người bị ngộ độc