Rõ nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt ở Nha Trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Pasteur Nha Trang đã đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt ở Nha Trang.

Sau quá trình xét nghiệm kéo dài 5 ngày với 19 mẫu thực phẩm, mẫu nước, bệnh phẩm và mẫu trên bàn tay của nữ nhân viên, tối 18/3, Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) đã đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc hàng loạt liên quan quán cơm gà Trâm Anh ở thành phố Nha Trang vừa qua.

Các mẫu được lấy vào hai ngày 13 và 15/3, kết quả cho thấy:

  • Mẫu hành phi, mẫu bệnh phẩm (mẫu phân) của bệnh nhân dương tính với khuẩn Salmonella.
  • Cơm gà chan sốt trứng, gà xé tại hộ gia đình anh P.T.T (người nhà của bệnh nhân bị ngộ độc) chứa khuẩn Salmonella, Bacillus cereus sinh độc tố NHE và Staphylococcus aureus.
  • Dưa chua có khuẩn Bacillus cereus và Escherichia coli.
  • Tại khu vực chế biến của quán Trâm Anh, mẫu nước máy dương tính với khuẩn Escherichia coli và Coliform, mẫu nước giếng tại thùng chứa nước rửa dụng cụ dương tính với Escherichia coli, Coliform và Pseudomonas aeruginosa.
  • Vi khuẩn Staphylococcus aureus được phát hiện trên mẫu bàn tay của nữ nhân viên quán ăn.

Trước đó, 7 bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà và Bệnh viện Vinmec Nha Trang cũng phát hiện dương tính với Salmonella.

Tối 13/3, một loạt các trường hợp ngộ độc (60 người) liên quan đến món cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang) đã được ghi nhận.

Những ngày sau đó, hàng trăm người khác cũng có dấu hiệu ngộ độc tương tự. Đặc biệt, tất cả đều cho biết từng mua đồ ăn tại quán nói trên.

Đến chiều ngày 18/3, Sở Y tế Khánh Hoà ghi nhận tổng số người ngộ độc là 367, hiện còn 75 bệnh nhân đang được điều trị, những người còn lại đã xuất viện hoặc được kê đơn và theo dõi ngoại trú. Tất cả đều tạm ổn định, một số vẫn bị đau bụng nhẹ.

Chị An (19 tuổi, trú tỉnh Lâm Đồng), cho biết cơm gà tại quán Trâm Anh cơ bản ngon, không có mùi vị bất thường vì đây là một quán nổi tiếng. Chị cho biết mọi thành viên trong gia đình đều ăn hết suất cơm. Sau một ngày, cả 7 người trong gia đình đều có triệu chứng mệt lả, sốt cao nên đã nhập viện điều trị.

Trước đó, dù chưa rõ nguyên nhân ngộ độc, chủ quán cơm gà Trâm Anh đã lên tiếng xin lỗi khách hàng, đồng ý trả viện phí cho bệnh nhân nằm viện. Đại diện quán cho biết đã hỗ trợ nhiều người bệnh với số tiền gần 500 triệu đồng. Quán đã tạm ngừng hoạt động từ 13/3 sau khi hàng chục người bj ngộ độc nghi do ăn cơm mua tại đây.

Salmonella thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng sống hoặc bị ô nhiễm. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, chúng gây nôn nao, buồn nôn và nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể tử vong do mất nước, tụt huyết áp và suy đa cơ quan.

Bacillus cereus xuất hiện trong tự nhiên như đất, cây cỏ và đặc biệt là trong thực phẩm, thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu. Nó được xem là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu sau Samonella. Chúng còn có độc tố Hemolysin, Phospholipase và Protease gây hoại tử mô, thậm chí tổn thương cơ quan.

E.coli là một loại vi khuẩn phổ biến, cư trú trong ruột của người và động vật. Một số chủng E.coli có khả năng tạo ra độc tố cực mạnh, có thể gây bệnh nghiêm trọng.

Staphylococcus thường có mặt trên cơ thể người (chủ yếu ở da) gây nhiễm trùng.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Rõ nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt ở Nha Trang