Bác sĩ cảnh báo về dép tông xỏ ngón: Mang lâu sẽ làm biến dạng ngón chân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ ở Singapore đã cảnh báo rằng dép xỏ ngón sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bàn chân. Việc sử dụng kéo dài có thể gây viêm cân gan chân hoặc viêm gân chày sau, tạo thành "móng chân" như móng chim, thậm chí phải cắt cụt chân trong trường hợp nghiêm trọng.

So với nhiều loại dép khác, dép tông khá tiện lợi khi bạn chỉ cần xỏ chân vào là đi được ngay. Tuy nhiên, một bác sĩ ở Singapore đã cảnh báo rằng dép xỏ ngón sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bàn chân. Việc sử dụng kéo dài có thể gây viêm cân gan chân hoặc viêm gân chày sau, tạo thành "móng chân" như móng chim, thậm chí phải cắt cụt chân trong trường hợp nghiêm trọng.

Tờ New York Post đưa tin Paul Macaulay, một bác sĩ phẫu thuật chân người Singapore, nổi tiếng trên nền tảng Tiktok với hơn 17.000 người theo dõi, thường chia sẻ kiến ​​thức về bệnh tật liên quan đến bàn chân.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Washington Post, ông tiết lộ, người châu Á thích đi dép tông. Tuy nhiên, nó lại gây ra những tổn thương cho đôi chân:

"Dép xỏ ngón thiếu sự an toàn và hỗ trợ vòm thích hợp. Sự mất cân bằng cơ sinh học có thể gây chấn thương do quá tải, ví dụ như viêm cân gan chân và viêm gân chày sau".

Bác sĩ Paul đề cập rằng việc đi dép xỏ ngón trong thời gian dài có thể khiến các ngón chân "cứng lại, cong queo" và tệ hơn là khó phục hồi, một tình trạng gọi là "ngón chân quặp", theo Học viện Phẫu thuật Chỉnh hình Hoa Kỳ, nguyên nhân thường là do đi giày bóp chặt các ngón chân hoặc thiếu sự hỗ trợ.

Ông cũng chỉ ra rằng dép xỏ ngón cũng khá nguy hiểm đối với những người hạn chế vận động và những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài nguy cơ vấp ngã, chúng có thể làm khô bàn chân, dẫn đến nứt gót chân.

“Bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 thường bị bệnh thần kinh. Họ không thể cảm giác được bàn chân của mình. Trong khi đó, bản thân việc đi dép tông có thể làm nứt chân, vốn có thể gây ra những vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng vết thương. Nếu không được chăm sóc đúng cách, tình trạng nghiêm trọng có thể phải cắt cụt chi".

Bác sĩ Paul cũng gợi ý 5 loại giày dép mà ông liệt vào danh sách đen, bao gồm: dép xỏ ngón, giày lười đế cứng (slip on loafers, giày cao gót (stilettos), giày ba lê (ballet pumps) và giày lười đế mềm (soft slip on strapless shoes).

Paul đề cập rằng nếu bạn chỉ thích đi dép lê hoặc xăng đan để đi ra ngoài, bạn có thể thử chọn loại có "dây buộc ở phía trước và có quai ở gót chân sau". Điều này có thể giúp mắt cá chân ổn định hơn và cố định bàn chân.

Ông cũng cho biết dép tông vẫn có thể dùng cho các hoạt động phù hợp, bao gồm cả đi bộ trên bãi biển, nhưng không nên mang chúng khi đi bộ từ 5 đến 10 km.

Theo Li Hua từ Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ cảnh báo về dép tông xỏ ngón: Mang lâu sẽ làm biến dạng ngón chân