Bắp cải: Siêu thực phẩm có đặc tính chống ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắp cải rất giàu chất chống oxy hóa nên là lựa chọn tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch, đặc biệt là trong mùa cúm. Ngoài ra, các hợp chất lưu huỳnh trong bắp cải đã được phát hiện có đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, những người bị suy giáp nên thận trọng khi sử dụng.

Giàu vitamin và khoáng chất

Bắp cải rất giàu các vitamin và khoáng chất sau:

Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe của da và hỗ trợ chữa lành vết thương.

Vitamin K, rất quan trọng cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Vitamin B, đặc biệt là vitamin B6, có thể cải thiện chứng rối loạn pyrrole. Rối loạn Pyrrole được đặc trưng bởi sự mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể. Bệnh nhân mắc chứng rối loạn này có nồng độ pyrrole cao trong nước tiểu, dẫn đến mất vitamin B6 và kẽm. Đáng chú ý, họ thường biểu hiện các triệu chứng tương tự như rối loạn tâm thần và hệ miễn dịch.

Folate (vitamin B9), rất quan trọng cho quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA. Nó đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó có thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Kali, magie, canxi và sắt. Kali giúp điều hòa huyết áp; magie hỗ trợ sức khỏe xương và sản xuất năng lượng; canxi góp phần giúp xương và răng khỏe mạnh; và sắt rất cần thiết cho quá trình sản xuất máu.

Đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư

Ngoài vitamin C, bắp cải còn chứa anthocyanin và polyphenol. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi khả năng sản xuất chất oxy hóa của cơ thể vượt quá khả năng chống oxy hóa, làm tổn thương tế bào và mô và gây viêm.

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến một loạt bệnh, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, bệnh Alzheimer, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư. Các polyphenol và vitamin C trong rau và trái cây có thể giúp ngăn ngừa và giảm tổn thương do oxy hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên Annals of Oncology chỉ ra rằng các loại rau họ cải như bắp cải có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt là vòm họng, thực quản, đại trực tràng, vú và thận. Tiêu thụ rau họ cải mỗi tuần một lần có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư này từ 17% đến 32%.

Ngoài chất chống oxy hóa và vitamin, tác dụng chống ung thư của rau họ cải là do hợp chất lưu huỳnh có vị đắng gọi là glucosinolate. Hợp chất này được chuyển đổi thành isothiocyanate chống ung thư mạnh trong cơ thể, ức chế sự phát triển của khối u và thúc đẩy quá trình chết tế bào ung thư và các tế bào tiền ung thư có khả năng phát triển thành khối u.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy những người tiêu thụ nhiều bắp cải có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn 39% so với những người tiêu thụ ít hơn. Nghiên cứu này chỉ cho thấy tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng của việc ăn rau họ cải ở phụ nữ.

Lợi ích sức khỏe tiêu hóa: Giàu chất xơ

Chất xơ trong bắp cải góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Ngoài việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, bắp cải còn hữu ích cho các tình trạng như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nutrients vào tháng 1 cho thấy việc kết hợp bắp cải và mật ong hạt dẻ có thể cải thiện hiệu quả tổn thương niêm mạc dạ dày do viêm dạ dày gây ra.

Điều này là do cả bắp cải và mật ong đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Mật ong hạt dẻ có màu sẫm hơn và hàm lượng polyphenol cao hơn mật ong thông thường. Hơn nữa, thêm mật ong có thể cải thiện hương vị của bắp cải và giảm vị đắng của nó.

Bắp cải chứa ít calo nên là lựa chọn lý tưởng để kiểm soát cân nặng. Nó có hàm lượng nước và chất xơ cao, hầu như không có chất béo và giúp tăng cảm giác no.

Những lưu ý dành cho những người mắc chứng rối loạn tuyến giáp

Mặc dù bắp cải có lợi cho hầu hết mọi người nhưng những người bị suy giáp nên hạn chế tiêu thụ.

Điều này là do glucosinolates trong rau họ cải có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ iốt của tuyến giáp, cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp. Hormon tuyến giáp rất quan trọng để duy trì sự trao đổi chất và chức năng tổng thể của cơ thể.

Việc tiêu thụ bắp cải, súp lơ, bông cải xanh hoặc các loại rau họ cải khác sẽ ít ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đối với những người bị suy giáp, không cần kiêng ăn bắp cải hoàn toàn. Các phương pháp nấu như hấp có thể làm giảm hàm lượng glucosinolate trong rau. Ngoài ra, nên ăn nhiều hải sản, sữa, trứng và muối iốt để đảm bảo đủ lượng iốt.

Bắp cải xào với dầu hoa trà (Camellia oil) để tăng thêm lợi ích

Bắp cải có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được ăn sống, hấp, luộc, hầm, xào hoặc dùng làm món salad.

Một lựa chọn tốt để thử là xào bắp cải với dầu hoa trà. Loại dầu này có mùi thơm và điểm bốc khói cao, tạo thêm hương vị độc đáo cho bắp cải. Dầu hoa trà rất giàu axit béo không bão hòa đơn, chứa polyphenol và các chất chống oxy hóa khác, có thể giúp giảm viêm dạ dày và viêm tá tràng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ dầu hoa trà có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và loét ở đường tiêu hóa.

Theo Jingduan Yang - The Epoch Times
Chấn Hưng

TS.BS Jingduan Yang là một bác sĩ tâm thần chuyên về y học tổng hợp và y học cổ truyền Trung Hoa cho các bệnh mãn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Integrative Psychiatry", "Medicine Matters" và "Integrative Therapies for Cancer". Đồng tác giả "Facing East: Ancient Secrets for Beauty+Health for Modern Age" của HarperCollins và "Clinical Acupuncture and Ancient Chinese Medicine" của Oxford Press. Bác sĩ Yang cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Phương Bắc (Middletown, New York) kể từ tháng 7 năm 2022.



BÀI CHỌN LỌC

Bắp cải: Siêu thực phẩm có đặc tính chống ung thư