Cẩn thận với 4 hiểu lầm khi ăn trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trứng rất giàu protein và có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Ăn trứng thường xuyên có thể làm đẹp da, bảo vệ mắt, tăng cường trí nhớ… Nhưng chúng ta dễ mắc phải một số hiểu lầm, từ đó làm giảm hiệu quả của trứng, thậm chí tác dụng ngược lại. Vậy khi ăn trứng, bạn cần lưu ý điều gì?

1. Trứng nấu quá lâu

Nhiều người không chú ý đến độ nóng khi luộc hay chiên trứng, làm trứng chín quá lâu.

Bạn nên biết rằng trứng nấu quá lâu có thể làm protein đông lại hoàn toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu trong quá trình ăn.

Mặc dù hương vị của trứng không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng hàm lượng dinh dưỡng của nó sẽ phần nào giảm bớt.

2. Ăn càng nhiều trứng, sức khỏe càng tốt?

Phải chăng ăn càng nhiều trứng thì bạn sẽ càng khỏe mạnh? Hàm lượng protein trong trứng rất cao, nếu ăn nhiều sẽ gây chóng mặt, chân tay bủn rủn, tức ngực và chướng bụng, đây là triệu chứng ngộ độc protein điển hình.

Hơn nữa, quá nhiều protein trong ruột có thể sản sinh ra một lượng lớn amoniac, nếu amoniac hòa tan trong máu sẽ rất có hại cho cơ thể. Người lớn chỉ được ăn tối đa hai quả mỗi ngày, còn người già và trẻ em một quả mỗi ngày là đủ.

3. Ăn trứng thường xuyên có thể làm tăng cholesterol trong cơ thể?

Không, bởi vì lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, đây là một chất nhũ hóa mạnh có thể làm cho các hạt cholesterol và chất béo cực kỳ mịn, đi qua thành mạch máu và được các tế bào sử dụng triệt để, do đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Hơn nữa, lecithin trong lòng đỏ trứng có thể giải phóng choline sau khi tiêu hóa, đi vào máu và sau đó tổng hợp acetylcholine, đây là chất chính của chất dẫn truyền thần kinh, có thể cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ.

4. Chỉ ăn lòng trắng trứng hoặc lòng đỏ trứng‍

Có nhiều người khi ăn trứng chỉ thích ăn lòng trắng vì lòng đỏ khó nuốt hơn, tình trạng này thường gặp nhất ở trẻ em.

Nhưng loại hành vi này không tốt, trong trứng gà rất nhiều dinh dưỡng đều tập trung ở lòng đỏ. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ các chất có lợi trong protein.

Nếu chỉ ăn một phần thì không thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng và giảm phần lớn tác dụng của trứng.

Theo Wang He từ Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với 4 hiểu lầm khi ăn trứng