Cảnh báo mối đe dọa chết chóc đối với vật nuôi đang lan rộng khắp nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, một loại ký sinh trùng có khả năng gây chết người đã được tìm thấy lần đầu tiên trên sông Colorado thuộc California (Hoa Kỳ).

Ký sinh trùng có tên là Heterobilharzia Americaana, một loại giun dẹp được gọi là sán lá gan. Trước đây nó được tìm thấy ở các bang vùng Vịnh nhưng hiện đã lan rộng về phía Tây, các nhà nghiên cứu của Đại học California tại Riverside cho biết trong tháng Ba.

Giáo sư trùng học UC Riverside Adler Dillman nói với UC Riverside News: “Chó có thể chết vì loại nhiễm trùng này, vì vậy chúng tôi hy vọng phát hiện này có thể giúp công chúng nâng cao nhận thức về sự tồn tại của nó. Nếu bạn bơi ở sông Colorado với thú cưng, chúng sẽ gặp nguy hiểm”.

Ký sinh trùng có thể gây ra một căn bệnh gọi là bệnh sán máng ở chó, nhắm vào gan và ruột của chó. Nhiễm trùng chủ yếu lây lan qua một con ốc truyền giun.

Các nhà nghiên cứu cho biết tại ba quận của California, 11 con chó đã bị nhiễm bệnh kể từ năm 2019, một trong số đó đã chết.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập khoảng 2.000 con ốc gần sông Colorado ở Blythe, California, sau khi họ nhận thấy tất cả những con chó bị nhiễm giun dẹp đã từng bơi ở đó. Họ phát hiện ra rằng hai loài ốc dưới sông có ký sinh trùng.

Ông Dillman cho biết: “Chúng tôi thực sự đã tìm thấy hai loài ốc sông có thể chứa khuẩn H. americana ở Blythe, cả hai loài ốc đều đang tích cực thải ra loại giun này. Ngoài sự bất ngờ khi phát hiện H. americana, chúng tôi cũng không biết rằng những con ốc này có thể có mặt ở đây".

Họ phát hiện ra rằng loài giun dẹp có “sự phân bố rộng hơn” so với những gì đã biết trước đây. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng nhiều ca nhiễm trùng xảy ra ở bang Texas và Louisiana, mặc dù một số trường hợp cũng xuất hiện ở các bang khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pathogens: “Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa đối với sức khỏe cộng đồng, thú y và bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần phát triển các chiến lược kiểm soát hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh truyền nhiễm mới nổi này”.

Các tác giả nghiên cứu cũng viết: "Trong nghiên cứu, lần đầu tiên chúng tôi có thể xác nhận sự hiện diện của giun sán Heterobilharzia americana dọc theo bờ sông Colorado, chúng đang ký sinh trên hai loài ốc là Galba humilis và Galba cubensis.

Phát hiện quan trọng này đánh dấu phạm vi phân bố xa nhất về phía tây của loài giun sán đặc hữu Bắc Mỹ này tại Hoa Kỳ.

Việc xác định ký sinh trùng tại khu vực có lịch sử bệnh schistosomiasis ở chó nhấn mạnh sự dai dẳng và khả năng lan rộng của mối đe dọa này".

Cảnh báo

Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas A&M cho biết giun dẹp là một loại ký sinh trùng máu sống trong tĩnh mạch và có thể gây viêm gan trong quá trình giao phối.

Họ cho biết ký sinh trùng có thể “xâm nhập vào da hoặc màng nhầy của vật chủ chính (chó hoặc động vật có vú hoang dã) và xâm nhập vào máu, di chuyển đến gan, trưởng thành và di chuyển đến các mạch mạc treo để hoàn thành vòng đời”.

“Chó và các động vật khác tiếp xúc với ký sinh trùng khi lội hoặc bơi trong nước ngọt. Ở giai đoạn chưa trưởng thành, ký sinh trùng xâm nhập qua da và đi đến các tĩnh mạch trong ruột. Tại đó, ký sinh trùng trưởng thành giải phóng trứng, nhiều trứng sẽ đến gan, lá lách hoặc các cơ quan khác và gây ra thiệt hại đáng kể. Chó có thể chết vì suy nội tạng và các biến chứng khác của bệnh”, ông Dillman nói với Newsweek tuần trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để các dấu hiệu nhiễm trùng xuất hiện ở chó. Họ cho biết, các triệu chứng của động vật bị nhiễm bệnh có thể bao gồm sụt cân, đại tiện ra máu, đại tiện phân đen, tiêu chảy, nôn mửa và hôn mê.

Emily Beeler, bác sĩ thú y của Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles, cho biết trong một bản tin của UC California: "Nếu cún cưng của bạn có các triệu chứng này sau khi bơi ở sông Colorado, tốt nhất bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra. Đây là một biện pháp phòng ngừa hữu ích".

Năm ngoái, sở y tế của quận đã gửi cảnh báo rằng đã có báo cáo ở các quận Orange, Los Angeles và Riverside về tình trạng chó nhiễm ký sinh trùng, kêu gọi các bác sĩ thú y lưu ý về các triệu chứng của bệnh.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Nhật Duy

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo mối đe dọa chết chóc đối với vật nuôi đang lan rộng khắp nước Mỹ