Cảnh báo một phụ gia thực phẩm làm gia tăng ung thư đại tràng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ung thư đại trực tràng trên toàn thế giới là loại ung thư phổ biến thứ ba. Theo nghiên cứu, các sự cố xảy ra cao nhất ở Úc, New Zealand và các nước châu Âu khác nhưng thấp nhất ở châu Phi và Nam Á.

Titanium dioxide là chất làm trắng phổ biến trong thực phẩm và mỹ phẩm. Một nghiên cứu mới đây đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại về chất phụ gia này.

Một nghiên cứu của nhóm 15 chuyên gia khoa học có trụ sở tại Mexico vừa làm sáng tỏ độc tính của một số loại phụ gia thực phẩm phổ biến thường dùng làm chất tẩy trắng.

Tháng 8/2022, nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Toxicology có tên: “Sự tích lũy titanium dioxide cấp thực phẩm dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào ruột kết sau khi loại bỏ phơi nhiễm trong 24 giờ”. Nghiên cứu đã xem xét tác động của titanium dioxide lên tế bào.

Các nhà nghiên cứu Mexico đã phát hiện ra rằng, titan dioxide (TiO2) cấp thực phẩm được sử dụng như một chất phụ gia trong mọi thứ từ kẹo đến kem chống nắng. Khi chúng tích tụ trong các tế bào ruột kết, có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn.

Dưới kính hiển vi điện tử, các nhà nghiên cứu đã xác định được sự hiện diện của titan dioxit cấp thực phẩm trong dòng tế bào ung thư ruột kết ở người ở môi trường nuôi cấy tế bào tại phòng thí nghiệm.

Họ thực hiện thí nghiệm bằng cách cho các tế bào của con người phơi nhiễm với titan dioxide ở các nồng độ khác nhau. Các tế bào không phơi nhiễm với titan dioxide đóng vai trò là nhóm kiểm soát.

Sau 48 giờ phơi nhiễm, môi trường nuôi cấy các tế bào được thay thế bằng môi trường nuôi cấy tế bào không phơi nhiễm (không có chất titanium dioxide). 48 giờ sau, các tế bào được đem đi phân tích. Kết quả cho thấy Titanium dioxide ở mọi nồng độ vẫn còn tồn tại trong các tế bào ruột kết ngay cả khi đã ngừng tiếp xúc với chất này trong 48 giờ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc phơi nhiễm TiO2 gây tổn hại tới các tế bào và làm thay đổi DNA.

EU tuyên bố Titanium Dioxide không an toàn

Trong cuộc thảo luận, các nhà khoa học giải thích rằng chất phụ gia thực phẩm này đã gây tranh cãi từ năm 2021. Khi đó, cơ quan An toàn & Sức khỏe Thực phẩm, Môi trường và Nghề nghiệp của Pháp kết luận rằng nó không còn được coi là an toàn nữa.

Đầu năm 2022, Liên minh Châu Âu đã cấm sử dụng chất này. Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất có thời hạn 6 tháng để loại bỏ titan dioxide khỏi các sản phẩm thực phẩm bán cho người tiêu dùng Châu Âu.

Nhưng các cơ quan quản lý của các quốc gia khác, như Chính phủ Canada và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng TiO2 không gây hại cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, như các nhà khoa học Mexico đã chỉ ra trong nghiên cứu của họ, TiO2 đã được chứng minh là tích tụ trong các cơ quan của con người: Nó đã được phát hiện trong lá lách và gan. Nó còn được tìm thấy trong phân của trẻ sơ sinh và được phát hiện trong nhau thai của người mẹ.

(Ảnh: Saranya - Pixabay)

Thật vậy, một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Pháp được xuất bản trên tạp chí Particle and Fiber Toxicology năm 2021, đã phát hiện ra những vấn đề tương tự với titan dioxide. Bài báo này xem xét các bằng chứng liên quan đến titan dioxide trong các bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại tràng đang gia tăng

Bạn tôi là Debbie và chồng cô ấy là Sean. Thời gian trước, Sean thấy kiệt sức và đau bụng. Nhưng anh cho rằng đó là áp lực do hai vợ chồng đang mong ngóng đứa con sắp chào đời, cũng như công việc toàn thời gian hàng ngày và chăm sóc ba đứa con khác của họ.

Sau khi đứa con chào đời, Sean đã chịu đựng những cơn đau nhiều hơn và xét nghiệm chẩn đoán anh mắc ung thư đại tràng giai đoạn 4. Vào thời điểm các bác sĩ phát hiện ra, căn bệnh ung thư trong ruột kết của anh ấy đã di căn đến gan và lan rộng hơn nữa, đến mức họ không thể phẫu thuật. Sau 2 năm đau đớn và khó khăn trong quá trình hóa trị mệt mỏi, Sean đã qua đời khi mới 38 tuổi.

Sean không phải là trường hợp duy nhất. Đã có sự gia tăng đáng lo ngại về bệnh ung thư đại tràng ở những người trưởng thành dưới 50 tuổi ở Hoa Kỳ và mọi quốc gia khác trong thế giới công nghiệp hóa.

Một nghiên cứu toàn cầu gần đây, được công bố trên tạp chí Gut, cho thấy ước tính có gần 2 triệu ca ung thư đại trực tràng mới vào năm 2020 và khoảng 930.000 ca tử vong.

Một nghiên cứu khác từ các nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham and Women's của Harvard, đã phát hiện ra các ca ung thư khởi phát sớm như ruột kết, gan và tuyến tụy, đã gia tăng đáng kể. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Reviews Clinical Oncology. Theo tiến sĩ, bác sĩ Shuji Ogino và là tác giả cho biết, nghiên cứu đã chứng minh rằng nguy cơ ung thư đang gia tăng theo từng thế hệ, theo trích dẫn trên Harvard Gazette.

3 cách để tránh Titanium Dioxide

Trong trường hợp chính phủ và ngành liên quan chưa có các quy định thích hợp, người tiêu dùng phải cố gắng hết sức để tránh tất cả các chất độc làm thay đổi DNA. Vì chúng có thể làm gia tăng bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Các chất này bao gồm titan dioxide và glyphosate.

Việc thay đổi có thể khó khăn và khiến bạn cảm thấy choáng ngợp vì có quá nhiều sản phẩm. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?

Kiểm tra kem đánh răng của bạn: Titanium dioxide thường được sử dụng trong kem đánh răng. Hãy tìm loại kem đánh răng hoặc bột đánh răng tự nhiên chỉ chứa các thành phần mà bạn nhận ra. Bạn cũng có thể thử đánh răng bằng bột nở hoặc tự làm kem đánh răng tự nhiên.

confectionery

Ăn ít đồ ngọt: Titanium dioxide là một chất phụ gia phổ biến trong kẹo và đồ ngọt. Ngày 14/7/2022, Jenile Thames, cư dân California, đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Mars, công ty sản xuất Skittles. Vụ kiện cáo buộc rằng công ty “từ lâu đã biết về các vấn đề sức khỏe do TiO2”, nhưng không có biện pháp loại bỏ. Cụ thể, vào năm 2016, Mars đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ hóa chất này khỏi các sản phẩm của mình. Nhưng họ đã không thực hiện như vậy. Do đó, khả năng kẹo cao su, bánh ngọt, đường bột và kem cà phê ngọt của bạn cũng đều chứa nó.

Những đồ ngọt này có thể mang lại cho bạn một cú đấm gây ung thư.

Chúng ta biết rằng đường nuôi dưỡng vi khuẩn xấu và một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đường làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và các bệnh ung thư khác. Vì vậy, nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy chọn thực phẩm tự làm từ mật ong, xi-rô cây phong hoặc chà là nguyên chất. Thị trường hiện cũng có bán các loại kẹo tự nhiên, hữu cơ, không chứa màu nhuộm, không chứa TiO2 tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ rất phù hợp cho các bữa tiệc sinh nhật của trẻ em hoặc khi bạn nhất định phải ăn ngọt.

Kiểm tra mỹ phẩm của bạn: Thật không may, titan dioxide cũng có thể ẩn trong xà phòng, sản phẩm trang điểm, chăm sóc da và làm đẹp của bạn. Hãy tập thói quen đọc nhãn thành phần và tránh bôi bất cứ thứ gì từ kem chống nắng đến son bóng lên da nếu chúng có chứa thành phần đó.

Ngăn chặn ung thư đại tràng trước khi nó bắt đầu

Nghiên cứu mới từ Mexico cho thấy sự hiện diện của titan đioxit đã phá vỡ DNA của tế bào người.

Ung thư bắt đầu khi các tế bào của con người bị tổn hại bởi các chất gây độc tế bào. Các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở khi hệ miễn dịch không thể kiểm soát được sự phát triển của chúng.

Chuyên gia Chris Wark, người từng bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3 khi mới 26 tuổi. Nhưng sau gần 20 năm, ông không còn ung thư. Ông nói rằng, cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư đại tràng là tránh tiếp xúc với chất độc hại. Đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch để cơ thể sớm tiêu diệt tế bào ung thư, không cho chúng phát triển mất kiểm soát.

Dưới đây là một số lời khuyên:

Ăn thực phẩm toàn phần lành mạnh: Tránh thực phẩm chế biến có chứa chất phụ gia (bao gồm titan dioxide), chất tạo màu và chất ức chế nấm mốc.

Chọn thực phẩm được trồng hữu cơ: Mặc dù nó có thể khó tìm hơn và có thể tốn nhiều tiền hơn, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố có hại khỏi chế độ ăn uống của bạn.

  1. Colin Campbell là một nhà hóa sinh và là chuyên gia dinh dưỡng khỏe mạnh và tráng kiện dù đã ở độ tuổi U90. Theo ông, chế độ ăn nhiều rau và trái cây hữu cơ không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim, mà còn có thể thực sự đảo ngược những vấn đề sức khỏe này.

Giảm stress: Ngoài việc ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng không chứa chất chống ung thư, ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy mối liên hệ tỉ lệ nghịch giữa stress và chức năng miễn dịch. Tiến sĩ, bác sĩ Gabor Maté, Canada, đã thảo luận về việc stress làm cơ thể mắc bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác như thế nào trong cuốn sách của ông: “Khi cơ thể nói không: Khám phá mối liên hệ giữa stress và bệnh tật”.

Năm 2020, một nghiên cứu cho thấy rằng stress thực sự có thể kích hoạt lại các tế bào ung thư không hoạt động.

Trong thế giới bận rộn và căng thẳng ngày nay, chúng ta đôi khi cần sống chậm lại, thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại. Đó có thể là một trong những giải pháp tốt nhất bạn có thể làm để lấy lại sức khỏe của mình.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Jennifer Margulis)

(Tiến sĩ Jennifer Margulis: Là một nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Cô được trao giải Fulbright và là bà mẹ bốn con. Cô ấy đã làm việc trong một chiến dịch vì sự sống còn của trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt chế độ nô lệ trẻ em ở Pakistan trên truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho học sinh phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Tìm hiểu thêm về cô ấy tại JenniferMargulis.net)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo một phụ gia thực phẩm làm gia tăng ung thư đại tràng