Vitamin D: Kẻ thù đáng gờm của nhiễm trùng do vi khuẩn-virus và các tế bào ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu của Đại học Copenhagen, phát hiện ra rằng vitamin D có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Không có - hoặc không đủ lượng vitamin cần thiết sẽ khiến các tế bào T sát thủ của hệ thống miễn dịch thất bại trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí còn rơi vào trạng thái “ngủ yên”. Đủ lượng vitamin D, các tế bào T này bắt đầu hoạt động theo đúng chức năng là tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại và thậm chí còn có thể tiêu diệt các tế bào ung thư.

Theo Giáo sư Carsten Geisler (Cục Y tế quốc tế, Miễn dịch học và Vi sinh): “Khi tế bào T tiếp xúc với mầm bệnh lạ, nó sẽ mở rộng một thiết bị báo hiệu hoặc 'ăng-ten' được gọi là thụ thể vitamin D, từ đó tế bào T tìm kiếm vitamin D. Điều này có nghĩa là tế bào T cần phải có vitamin D, nếu không hoạt động của tế bào sẽ ngừng lại.

Ước tính khoảng 42% dân số thế giới thiếu vitamin D. Sự thiếu hụt này bị nhiều chuyên gia đánh giá là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Nhưng đây lại là một vấn đề có thể dễ dàng khắc phục.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xác định mức vitamin D hiện tại của bạn là bao nhiêu và bao nhiêu là đủ?

Biết được mức vitamin D của bạn là rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn bị ung thư. May mắn thay, một xét nghiệm máu đơn giản là tất cả những gì bạn cần. Mức vitamin D tối thiểu cần có là 60-80 ng/mL, dưới 25 là mức nguy hiểm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng vitamin D trong máu

Béo phì: Vì vitamin D hòa tan trong chất béo nên những người có lượng chất béo trong cơ thể cao hơn sẽ lưu trữ vitamin D trong các tế bào mỡ, khiến lượng vitamin D lưu thông trong máu thấp hơn. Những người béo phì thường cần lượng vitamin D cao hơn để khắc phục sự thiếu hụt này.

Dân tộc: Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ đặc biệt bị thiếu vitamin D. Một nghiên cứu từ Đại học Y khoa Nam Carolina cho biết nhóm người này nhiều khả năng (90%) bị thiếu vitamin D và có thể cần đến liều 4.000IU mỗi ngày để bù đắp lại sự thiếu hụt này. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Điều tra, nếu bạn là người da đen và béo phì, khả năng (70%) là bạn bị thiếu Vitamin D.

Tuổi tác: Đối với những người từ 50 tuổi trở lên, thiếu vitamin D có thể là một vấn đề. Có nhiều lý do của sự thiếu hụt này, ví dụ như dành quá nhiều thời gian trong nhà, cảm giác thèm ăn giảm và việc hấp thu chất dinh dưỡng không được như khi còn trẻ tuổi. Ngoài ra, da người có tuổi mỏng hơn, ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể.

Vitamin D lý tưởng

Vitamin D, còn được gọi là Vitamin ánh nắng, thực chất là một loại steroid có hoạt tính giống như hormone. Nó điều chỉnh các chức năng của hơn 200 gen. Ngoài đặc tính tăng cường hệ thống miễn dịch phi thường, nó thực sự cần thiết để giúp cho xương chắc khỏe.

Vitamin D, còn được gọi là Vitamin ánh nắng, thực chất là một loại steroid có hoạt tính giống như hormone. (Ảnh: unsplash.com)

Chỉ mất khoảng 20 phút dưới ánh nắng giữa trưa (từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều) để cơ thể hấp thụ tia UVB qua da và thông qua quá trình phản ứng hóa học, biến nó thành một trong những hệ thống phòng thủ tốt nhất trên hành tinh. Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có nguồn gốc từ mặt trời có thể lưu thông gấp đôi thời gian so với vitamin D từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Bạn sẽ nghĩ rằng vì mặt trời chiếu sáng tất cả chúng ta nên sẽ không thiếu vitamin D. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Đối với những người ở trong nhà hoặc sống ở vĩ độ quá xa xích đạo, việc nhận đủ vitamin D tự nhiên có thể là một vấn đề. Và đối với những người sử dụng kem chống nắng, họ đang bỏ lỡ cơ hội để cơ thể sản xuất loại steroid quý giá này, vì kem chống nắng ngăn chặn khả năng sản xuất vitamin D của cơ thể.

Quy tắc bóng tối

bạn tạo ra nhiều vitamin D hơn khi bạn cao hơn cái bóng của mình.

Bạn đang tự đánh lừa mình nếu nghĩ rằng ngồi trong nhà gần cửa sổ đầy nắng hoặc lái xe trong một ngày nắng là đủ để tăng mức vitamin D. Kính cửa sổ chặn tia cực tím UVB. Bạn thực sự cần phải ở ngoài trời, để lộ nhiều da thịt nhất có thể.

Nếu bạn tò mò muốn biết bạn có bao nhiêu vitamin D tiềm năng trong khu vực bạn sống, hãy xem biểu đồ này từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA): https://gml.noaa.gov/grad/solcalc/azel. html

Ăn thực phẩm giàu vitamin D

Bạn có thể củng cố chế độ ăn uống của mình bằng cách tăng cường các nguồn vitamin D trong chế độ ăn uống. Chúng bao gồm lòng đỏ trứng, gan bò, cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu gan cá tuyết và nấm.

Khi ăn cá béo như cá hồi, hãy nhớ chọn cá đánh bắt tự nhiên vì cá hồi đánh bắt tự nhiên (trung bình) chứa từ 988-1.300 IU vitamin D trên mỗi khẩu phần hơn 100 gam. Cá hồi nuôi chỉ chứa khoảng 1/4 lượng vitamin D của cá hồi tự nhiên.

Nếu cá không phải là món ăn khoái khẩu của bạn, hãy thử bổ sung dầu gan cá tuyết. Loại dầu này đã và đang được sử dụng nhiều thế kỷ qua như một biện pháp phòng ngừa thiếu vitamin D. Những người sống ở vùng có ít ánh sáng mặt trời vào mùa đông có lẽ đã quen với việc sử dụng dầu gan cá tuyết như một chất bổ sung vitamin D.

Trứng - vitamin, khoáng chất và chất béo tập trung ở lòng đỏ, còn protein trong trứng chủ yếu ở lòng trắng. Một lòng đỏ trứng điển hình chứa khoảng 37 IU vitamin D.

Nấm-thực phẩm giàu Vitamin D

Nấm là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Giống như con người, nấm có thể tổng hợp loại vitamin này khi tiếp xúc với tia UV. Các nhà nghiên cứu ở Virginia đã ghi nhận rằng nấm thái lát hoặc cắt nhỏ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên chỉ trong 15 phút đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể nồng độ Vitamin D. Trong một số trường hợp, nhu cầu Vitamin D hàng ngày là 600 IU đã bị vượt quá chỉ bằng ba miếng nấm nút trắng thái lát! (Bruce Hudson, Thể hình và Sức khỏe)

Đơn giản chỉ cần đặt nấm thái lát vào chảo và đặt dưới ánh sáng mặt trời trong khoảng 15 phút trước khi thêm vào món salad tươi hoặc công thức nấu ăn yêu thích của bạn. Bạn cũng có thể tận hưởng ánh nắng mặt trời trong khi chờ đợi!

Tăng diện tích tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời

Lý tưởng nhất là bạn để ít nhất 40% da trần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, KHÔNG dùng kem chống nắng hoặc kem dưỡng da. Nếu bạn e ngại khi phơi 40% cơ thể dưới ánh sáng mặt trời, hãy cân nhắc các lựa chọn quần áo có màu rám nắng như dòng đồ bơi và áo sơ mi sau: https://www.tanthrough.com/.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D bổ sung có sẵn ở hai dạng: D2 (làm từ thực vật) và D3 (có trong thực phẩm động vật). Vitamin D3 là loại được sản xuất tự nhiên trong cơ thể con người và được coi là hình thức bổ sung tối ưu.

Hãy tìm hiểu những thương hiệu chất lượng - đừng bao giờ bỏ qua loại vitamin quan trọng này. Chúng tôi khuyên dùng những loại như Bio-D-Mulsion Forte của Biotics Research, Dầu gan cá tuyết Bắc Cực của Nordic Naturals và Thorne Vitamin D/K2. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên tham vấn các bác sĩ để xác định xem việc bổ sung có phù hợp với bạn hay không.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: James Templeton)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thùy Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vitamin D: Kẻ thù đáng gờm của nhiễm trùng do vi khuẩn-virus và các tế bào ung thư