Cảnh giác với dụng cụ nhà bếp silicon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người đã đặt câu hỏi về mức độ an toàn của silicon đối với quá trình sản xuất thực phẩm. Liệu nó có làm rò rỉ hoá chất vào thức ăn không? Nó đủ an toàn để sử dụng ở nhiệt độ cao không? Nó có chứa BPA không?

Các sản phẩm silicon có độ bền và đàn hồi cao hơn nhiều so với những đồ nhựa thông thường, với khả năng chịu nhiệt cao hơn, chịu lạnh tốt hơn. Chúng có nhiều màu sắc bắt mắt, dẻo dai, được quảng cáo với những ngôn từ mỹ miều: “Khuôn nướng silicon rất dễ sử dụng!", "Chúng có thể đi từ tủ đông đến lò nướng!", "Chúng hoàn toàn chống dính!", "Vệ sinh rất dễ dàng!", "Không cần phải cọ rửa vụn bánh ra khỏi khuôn kim loại nữa!"

Mặc dù tất cả những tuyên bố trên có thể đúng, nhưng một số người đã đặt câu hỏi về mức độ an toàn của silicon đối với quá trình sản xuất thực phẩm. Liệu nó có làm rò rỉ hoá chất vào thức ăn không? Nó đủ an toàn để sử dụng ở nhiệt độ cao không? Nó có chứa BPA không?

Cấu tạo của sản phẩm Silicon

Các sản phẩm silicon được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm và xây dựng, và thường được coi là lựa chọn thay thế tốt hơn cho nhựa.

Sản phẩm silicon có độ bền và đàn hồi cao hơn nhiều sản phẩm nhựa tương đương, khả năng chịu nhiệt cao hơn và chịu lạnh tốt hơn, đồng thời, silicon an toàn cho thực phẩm nhờ không chứa các hóa chất độc hại như Bisphenol-A (BPA).

Silicone được tạo ra bằng cách kết hợp silicon - nguyên tố phong phú thứ hai trong vỏ Trái đất, sau oxy - với oxy, hydro và carbon qua một số quá trình phức tạp, để tạo thành một loại polymer tổng hợp giống cao su.

Silicone lần đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào năm 1977 là GRAS - "generally recognized as safe" (được công nhận chung là an toàn) để sử dụng cho việc đựng thực phẩm.

Nghiên cứu về an toàn

Mười năm sau, các sản phẩm dụng cụ nấu ăn bằng silicon đầu tiên (thìa) mới xuất hiện trên thị trường.

Kể từ đó, việc sản xuất đồ dùng nhà bếp bằng silicon, bao gồm khuôn nướng, dụng cụ… đã bùng nổ - nhưng nghiên cứu tiếp theo thì không.

Vì mới xuất hiện gần đây, nên đến nay, có rất ít nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khoẻ và việc sử dụng nhiều lần đồ nấu ăn bằng silicon.

Cùng với FDA, Bộ Y tế Canada cũng ủng hộ việc sử dụng silicon, tuyên bố rằng: "Không có mối nguy hiểm nào về sức khỏe được biết liên quan đến việc sử dụng đồ nấu ăn bằng silicon. Cao su silicon không phản ứng với thực phẩm hoặc đồ uống, hoặc tạo ra bất kỳ khói độc hại nào".

Silicone an toàn cho thực phẩm nói chung, được cho là không độc hại và ổn định về mặt hóa học; đồng thời không có các lỗ hổng, nghĩa là nó sẽ không để rò rỉ các hóa chất vào thức ăn và hấp thụ màu sắc hoặc mùi.

Mặc dù vậy, các nghiên cứu tiếp theo đã đặt ra câu hỏi về an toàn và kiểm soát chất lượng.

Báo cáo của EU vào tháng 6 năm 2022 đã kiểm tra tính an toàn của khuôn nướng bánh silicon.

Sau khi thử nghiệm 44 khuôn bánh cupcake khác nhau, được mua từ nhiều nhà bán lẻ, họ phát hiện ra rằng 82% khuôn giải phóng ra một lượng nhỏ "các chất đáng quan ngại".

6 trong số 44 mẫu phát ra ngày càng nhiều hợp chất bay hơi giữa lần kiểm tra thứ nhất và thứ ba, cho thấy vật liệu không đủ ổn định để sử dụng nhiều lần.

Báo cáo kết luận rằng: "Silicone không trơ… và có thể vô tình thêm 'thành phần hóa học' vào bánh nướng cũng như các sản phẩm nướng khác mà người tiêu dùng không mong đợi – cũng không muốn".

Chất lượng là vấn đề

Trong một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2022, được công bố trên Food and Chemical Toxicology, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bốn khuôn bánh cupcake silicon khác nhau.

Hai loại được chứng nhận là silicone "bạch kim" - loại silicon tinh khiết nhất hiện có, và hai loại "chất lượng thấp hơn".

Sự khác biệt là đáng kể. Khuôn chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn về phát ra các hợp chất hữu cơ bay hơi, nhưng khuôn chất lượng thấp hơn thì không.

Một bài báo tháng 5 năm 2023 được đăng trên Comprehensive Reviews in Food Science and Food Safety lưu ý về tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm, nêu rõ rằng:

"Do sự khác biệt trong công thức và quy trình sản xuất sản phẩm cao su silicon, chất lượng của các sản phẩm silicon thương mại khác nhau rất nhiều, với tiềm năng gây nguy hiểm về hóa học và sinh học.

Hóa chất dư thừa trong silicon... là các chất được thêm vào một cách không chủ ý, có thể di chuyển vào thực phẩm trong quá trình chế biến, do đó việc sử dụng silicon an toàn phải được đảm bảo".

Nhìn chung, silicone chất lượng cao (an toàn cho thực phẩm trở lên) sẽ tinh khiết hơn, không chứa "chất độn" hóa học thường được thêm vào các sản phẩm chất lượng thấp.

Nếu bạn không chắc chắn về độ tinh khiết của đồ dùng nấu ăn bằng silicon ở nhà, Million Marker, một tổ chức chuyên giáo dục công chúng về độc tố môi trường, đề nghị sử dụng bài kiểm tra nhỏ.

Bằng cách véo và vặn một phần nhỏ cao su silicon. Nếu có bất kỳ màu trắng nào lộ ra, đó là dấu hiệu cho thấy sản phẩm chứa "chất độn" hóa học, vì silicone nguyên chất có màu giống nhau xuyên suốt.

Mẹo mua và sử dụng sản phẩm silicon

Đồ dùng nhà bếp bằng silicon vẫn được ưa chuộng, so với các sản phẩm làm từ nhựa và Teflon, nó vượt trội hoàn toàn.

Tuy nhiên, có một vài điểm cần lưu ý để đảm bảo các sản phẩm chúng ta sử dụng là an toàn nhất có thể.

- Chọn loại silicon tinh khiết nhất, chất lượng cao nhất có sẵn.

Hãy chắc chắn rằng đó là loại an toàn cho thực phẩm trở lên (dùng trong y tế hoặc bạch kim).

Sẽ rất đáng để chi thêm tiền để đảm bảo rằng vật liệu sẽ duy trì "như mới" và an toàn để sử dụng trong nhiều năm tới. Silicone chất lượng càng cao thì khả năng rò rỉ hóa chất vào thức ăn của nó càng thấp.

- Chỉ sử dụng theo hướng dẫn và không để silicon tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn mức nhà sản xuất khuyến cáo.

Một nghiên cứu của Thụy Sĩ năm 2005 đã thử nghiệm nhiều loại khuôn nướng bánh silicon và phát hiện ra rằng các khuôn chỉ ổn định đến khoảng 149 độ C.

Đây là một mối lo ngại vì nhiều công thức nướng bánh yêu cầu lò nướng ở khoảng 177 độ C. Do đó, bạn nên kiểm tra nhiệt độ tối đa được phê duyệt cho khuôn silicon và tránh sử dụng vượt quá nhiệt độ đó.

Ngoài ra, không bao giờ để silicone tiếp xúc với ngọn lửa trần hoặc đặt nó dưới bộ phận nướng thịt. Nó có thể tan chảy hoặc phát ra khói độc hại.

Đồ dùng nhà bếp bằng silicon có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các lựa chọn chống dính khác. Chọn sản phẩm chất lượng cao và chỉ sử dụng theo hướng dẫn là chìa khóa để sử dụng an toàn trong nhiều năm.

Theo Zrinka Peters - The Epoch Times
Chấn Hưng

Zrinka Peters là một nhà văn tự do tập trung vào sức khỏe, thể chất và giáo dục. Cô có bằng cử nhân về văn học Anh tại Đại học Simon Fraser ở British Columbia, Canada và đã được xuất bản trên nhiều ấn phẩm in và trực tuyến bao gồm Health Digest, Parent.com, Today's Catholic Teacher và Education.com.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với dụng cụ nhà bếp silicon